Lan tỏa, truyền đi những giá trị sống tích cực

22/06/2022 | 08:56 GMT+7

Từ những bài báo được đăng tải, có nhiều cảnh đời nhận được sự quan tâm đặc biệt của cả cộng đồng, nhận được sự giúp đỡ cụ thể về vật chất, tinh thần, giúp các nhân vật này đủ niềm tin vươn lên trong cuộc sống, tiếp tục lan tỏa và truyền cảm hứng sống tích cực đến cho những người khác, nhất là người cùng cảnh ngộ.

Khánh Tân được cha cõng đi học cách nay 4 năm được đăng tải trên Báo Hậu Giang và nay đã là sinh viên cao đẳng.

Vào tháng 6-2018, Báo Hậu Giang từng đăng tải bài viết: “Chín năm đến trường nhờ đôi chân của cha” của tác giả Cao Oanh, nói về câu chuyện em Mai Khánh Tân, học sinh lớp 9A6, Trường THCS Phan Văn Trị (thành phố Vị Thanh) với đôi chân tật nguyền, gần như không thể đi lại. Em không bị liệt bẩm sinh, đến khi được 5 tuổi, trải qua cơn bạo bệnh đã khiến đôi chân cùng cánh tay trái của em bị liệt, từ đó Tân trở thành người khuyết tật và đó cũng là lúc em bắt đầu hành trình đi học trên đôi chân của cha mình là ông Mai Ngọc Tuyết.

Thời điểm bài viết đăng tải, Tân đã học lớp 9 và 9 năm đến trường khi đó đều có sự dìu dắt, nâng đỡ, cõng đi của người cha “gà trống nuôi con”, ông Tuyết chỉ mong con mình hoàn thành ước mơ trở thành kỹ sư công nghệ thông tin trong tương lai. Lúc đó, ông Tuyết chia sẻ ông chỉ cố gắng hết sức, bươn chải để mong sao con được đến trường như bạn bè đồng trang lứa, xa hơn là con được học nghề để có thể tự lo cuộc sống sau này. Vì ông biết rằng, mình chẳng thể bên cạnh con mãi mãi…

Ngay sau khi bài viết được đăng tải trên Báo Hậu Giang và báo điện tử haugiangonline, nhiều sự hỗ trợ của mạnh thường quân, các tổ chức, cá nhân đã đến tay cha con em Tân, càng vun đắp thêm niềm tin bước tiếp đến trường để học thêm nhiều cái chữ.

Bên cạnh sự hỗ trợ của mọi người, cha con em Tân cũng nỗ lực, cố gắng vươn lên, ông Tuyết miệt mài làm thuê, làm mướn, giăng lưới cắm câu, để chăm lo cuộc sống của hai cha con.

Hiện nay, Mai Khánh Tân đã là sinh viên của Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang, học đúng nghề em yêu thích. Câu chuyện đến trường trên đôi chân của cha tiếp tục được mọi người xúc động khi xem phóng sự ngắn của Đài Truyền hình Việt Nam (VTV1) mang tên “Cha cõng ước mơ của con”. Có thể nói từ bài viết trên Báo Hậu Giang đến phóng sự mới đây dù ở hai thời điểm khác nhau, nhưng đã cho thấy một hành trình kết nối của cộng đồng dành cho cha con em Tân, để qua đây, câu chuyện truyền cảm hứng của người con tật nguyền và người cha “gà trống nuôi con” tiếp tục được lan tỏa đến cộng đồng, đến những cảnh đời có cùng chung số phận. Mai Khánh Tân bộc bạch: “Em và cha rất cảm ơn anh chị báo chí đã viết, làm phóng sự về hai cha con, qua đây em được nhiều cô chú mạnh thường quân đến hỗ trợ, chia sẻ, động viên, những điều đó giúp em tự tin bước tiếp trong cuộc sống này”.

Thời gian qua, Báo Hậu Giang nói riêng và các cơ quan báo chí khác nói chung có rất nhiều bài viết về những cảnh đời, những câu chuyện truyền cảm hứng, chuyện tử tế, sợ nỗ lực, vươn lên… đã tạo được sự lan tỏa ra cộng đồng về những điển hình tiêu biểu, gương người tốt, việc tốt cũng như khơi dậy tấm lòng sống đẹp, tình đoàn kết của mọi người. Mỗi khi báo chí có bài viết đăng tải một cảnh đời cần hỗ trợ, nhiều độc giả lại cùng nhau chia sẻ lên trang cá nhân, các mạng xã hội khác, để cùng vận động, giúp đỡ từ vật chất đến tinh thần đối với những nhân vật được thực hiện.

Nếu theo dõi trên những tờ báo chính thống, độc giả sẽ thấy sau mỗi cảnh đời được đăng tải, khi cộng đồng đều có sự trợ giúp dù ít hay nhiều, đều có sự công khai và các cơ quan báo chí sẽ cử đại diện đến trao tận tay những phần hỗ trợ này. Các tờ báo đa số đều có những chuyên mục dành cho nối vòng tay nhân ái, kết nối những tấm lòng vàng, để kêu gọi sự đóng góp cho những cảnh đời đáng thương cần được sự hỗ trợ.

Có thể thấy, bên cạnh thực hiện nhiệm vụ chính trị, làm tốt chức năng tuyên truyền, chú trọng thực hiện những bài viết về gương người tốt - việc tốt, những điển hình tiêu biểu trên tất cả các lĩnh vực với tiêu chí “lấy hoa thơm lấn dần cỏ dại”, báo chí còn là cầu nối liên kết cộng đồng, lan tỏa tinh thần và hành động nhân đạo đến toàn xã hội, để từ đây lòng thương được nhân rộng, lòng nhân ái được lan tỏa, để cuộc sống càng đẹp hơn khi tình người được vun bồi!

Bài, ảnh: BẢO NAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>