Mùa vàng - Mùa vui…

09/04/2024 | 09:08 GMT+7

Tuy giá lúa vẫn tăng, giảm thất thường, nhưng nhìn chung vụ lúa Đông xuân 2023-2024 này, nông dân trồng lúa ở Hậu Giang nói riêng, vùng đồng bằng sông Cửu Long nói chung trúng mùa, được giá, có thời điểm giá lúa lên cao ngất ngưởng. Bà con nông dân nói vui với nhau: “Mùa vàng đến, dân miền Tây thu vàng đầy túi...”. Câu chuyện trúng mùa, được giá không chỉ là niềm vui riêng của người nông dân, đó còn là câu chuyện lớn hơn: An ninh lương thực, an sinh cho vùng...

Nông dân đồng bằng sông Cửu Long bước vào vụ thu hoạch lúa Đông xuân rộ nhất. Đâu đó những cánh đồng lúa chín vàng óng nhìn hút mắt, đang chờ ngày thu hoạch trải dài dọc hai bên Quốc lộ 61C.

Những bông lúa vàng ươm, trĩu hạt đang chờ thu hoạch. Ngày nay, nông dân được tập huấn kỹ thuật nhiều, có kiến thức, biết thâm canh tốt hơn nên cây lúa ít sâu bệnh, phát triển chắc khỏe, lúa ít đổ ngã hơn trước, vì thế năng suất đạt cao hơn.

Không khí mùa vụ thu hoạch rất sôi động và rộn ràng. Những chiếc máy gặt đập liên hợp đang tất bật hoạt động hết công suất trên những cánh đồng vàng.

Vụ Đông xuân 2023-2024 được mùa nhờ nhiều yếu tố thuận lợi từ thời tiết và sự chỉ đạo tốt về lịch thời vụ của chính quyền địa phương, cũng như nông dân áp dụng khoa học kỹ thuật, đưa cơ giới hóa vào canh tác.

Thương lái thu mua lúa tại các cánh đồng ở huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang. Nông dân rất phấn khởi, vì mức giá hiện tại, đảm bảo người trồng lúa có lãi khá cao.

Niềm vui trúng mùa, được giá không chỉ mang đến cho bà con nông dân sự phấn khởi, mà nhiều người làm thuê theo mùa vụ cũng vui mừng không kém.

Các sân phơi lúa ở một số địa phương nhộn nhịp hẳn lên. Tiếng cười nói rộn rã của các chị em làm nghề cào lúa thuê. Do quá tải, từ chuyện khó khăn tìm lò sấy lúa sau thu hoạch, một số người đã đầu tư làm sân phơi lúa cho thuê, thu nhập hàng năm khá ổn định.

Mùa vụ này thu hút nhiều lao động làm thuê có công ăn việc làm, góp phần thêm thu nhập cho bản thân và gia đình.

Đây là mùa vụ lúa lớn nhất trong năm. Năm nay, nguồn cung dồi dào khiến giá lúa có thời điểm giảm. Tuy nhiên, trước thông tin một số nước đang tăng nhập khẩu gạo, giá lúa gạo nội địa quay đầu tăng nhẹ ở một số địa phương.

Bà Hai Thủy xem lại sổ sách, khi vừa bán lúa tươi tại ruộng cho thương lái và không giấu được niềm vui khi bán được giá.

LÝ ANH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>