Đẩy mạnh phân loại rác thải tại nguồn

31/10/2023 | 08:58 GMT+7

Thời gian qua, người dân trên địa bàn tỉnh đã ý thức, trách nhiệm trong bảo vệ môi trường, thực hiện phân loại rác thải từ hộ gia đình (tại nguồn) đã góp phần làm giảm khối lượng rác thải sinh hoạt phát sinh phải vận chuyển, xử lý.

Thông qua chương trình đổi chất thải nhựa lấy quà đã góp phần nâng cao ý thức người dân thực hiện phân loại rác.

Đã từ lâu, người dân ở khu vực 7, phường Ngã Bảy, thành phố Ngã Bảy, không còn thói quen vứt rác thải bừa bãi ra sông nữa. Thay vào đó là mỗi nhà đều thay đổi ý thức và phân loại rác tại hộ gia đình rất tốt. Bà Nguyễn Thu Mãi, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Ngã Bảy, cho biết: Đến thời điểm này khu vực 7 người dân đã quen thực hiện phân loại rác thải. Đã có 80% hộ dân thực hiện phân loại rác thải tại nguồn, chỉ còn 20% do các hộ dân sinh sống chủ yếu ngoài đồng nên người dân tự chôn lấp rác hoặc ủ làm phân bón. Hàng tuần có xe thu gom rác đến tận nhà người dân thu gom 2 lần. Phải nói rằng mô hình này đã mang lại hiệu quả, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Theo Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh, rác thải làm cho vấn đề ô nhiễm môi trường ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn bao giờ hết, ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống của người dân tại khu vực, gây ô nhiễm nguồn nước, không khí, tạo điều kiện cho vi khuẩn và các loại bệnh tật phát triển có thể trở thành nguồn phát sinh dịch bệnh, tác động nghiêm trọng tới môi trường, gây mất mỹ quan và không tận dụng được các nguyên liệu có thể tái sinh. Do đó, phân loại rác tại nguồn nhằm giảm lượng rác thải ra môi trường, tiết kiệm chi phí thu gom, vận chuyển, xử lý; giảm lượng rác chôn lấp và tiết kiệm tài nguyên đất, giảm ô nhiễm môi trường. Đồng thời, tăng lượng rác tái chế, tái sử dụng và tận dụng, tiết kiệm tài nguyên, mang lợi ích kinh tế cho gia đình, còn gây quỹ cho hoạt động cộng đồng. Đặc biệt, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, ở khu vực 3, phường V, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Gia đình tôi kinh doanh ăn uống nên luôn nêu cao ý thức an toàn vệ sinh thực phẩm cho khách hàng. Vì vậy, tôi luôn giữ gìn vệ sinh môi trường nơi mua bán và xung quanh nhà. Đối với rác thải hàng ngày tôi phân ra 2 loại. Đối với loại phân hủy thì tôi để trong bọc riêng và đem bỏ vào các thùng rác của đơn vị công trình đô thị. Đối với rác nhựa tôi để riêng để bán ve chai”.

Trong bài toán xử lý rác thải, mô hình phân loại rác tại nguồn rất hiệu quả. Rác thải được phân loại ngay từ ban đầu từ hộ gia đình, giảm được chi phí xử lý và giúp công tác thu gom rác trở nên thuận lợi. Bà Lê Thị Thùy Như, Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Châu Thành, cho biết: Đến nay, trên địa bàn huyện có 8/8 đơn vị xã, thị trấn có mô hình thực hiện phân loại rác tại nguồn. Từ hiệu quả của việc phân loại rác tại nguồn đã làm thay đổi thói quen cho người dân trong phân loại rác. Hiện nay huyện tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng ý nghĩa, lợi ích và nhân rộng mô hình phân loại rác tại nguồn trong dân.

Theo ngành chức năng tỉnh, trong giai đoạn 2021-2025, toàn tỉnh phấn đấu 100% hộ gia đình thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn (chậm nhất đến ngày 31-12-2024). 90% chất thải rắn sinh hoạt của hộ gia đình ở đô thị được thu gom, xử lý theo quy định. 80% chất thải rắn sinh hoạt của hộ gia đình ở nông thôn được thu gom, xử lý theo quy định. Phấn đấu 100% hộ gia đình có hoạt động chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản thực hiện các biện pháp xử lý chất thải đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường; phấn đấu 50% bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng được thu gom, xử lý đúng quy định. Đến năm 2030, ít nhất 95% và phấn đấu 100% chất thải rắn sinh hoạt của hộ gia đình ở đô thị được thu gom, xử lý theo quy định. 90% chất thải rắn sinh hoạt của hộ gia đình ở nông thôn được thu gom, xử lý theo quy định. Phấn đấu 100% bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng được thu gom, xử lý đúng quy định và duy trì các chỉ tiêu thực hiện đạt 100% trong giai đoạn 2021-2025. Theo đó, lộ trình thực hiện chia thành 2 giai đoạn, giai đoạn 2021-2025 có 9 nhiệm vụ, giai đoạn 2026-2030 có 4 nhiệm vụ.

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>