Nâng cao kỹ năng chữa cháy rừng

22/04/2024 | 09:05 GMT+7

Ban Chỉ đạo về kế hoạch Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh vừa tổ chức thành công buổi thực tập phương án chữa cháy rừng cấp tỉnh tại Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng (khu bảo tồn). Qua buổi thực tập nhằm nâng cao năng lực chỉ huy, kỹ năng, kỹ thuật chữa cháy của lực lượng phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) tại chỗ, từ đó làm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do cháy rừng gây ra; đồng thời nâng cao ý thức, trách nhiệm của các đơn vị chủ rừng và người dân trong công tác PCCCR vào cao điểm mùa khô như hiện nay.

Dưới đây là một số hình ảnh được phóng viên Báo Hậu Giang ghi nhận tại đợt thực tập chữa cháy rừng lần này:

Tình huống giả định là người trực camera quan sát thấy có cháy xảy ra tại Khoảnh 72, nơi có diện tích khoảng 5ha với nhiều cây lau, sậy đã khô lá do nắng nóng kéo dài trong thời gian qua.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Ban Chỉ huy PCCCR khu bảo tồn tiến hành điều động 3 tổ chữa cháy (12 người/tổ) nhanh chóng tiếp cận hiện trường để thực hiện chữa cháy.

Ngay sau khi đến hiện trường vụ cháy, lực lượng chữa cháy nhanh chóng lắp ráp trang thiết bị.

Tham gia chữa cháy còn có sự hỗ trợ của ngành kiểm lâm tỉnh.

Việc chữa cháy được thực hiện trên tinh thần khẩn trương, quyết liệt với nhiều hướng dập lửa bằng nước hiệu quả.

Cán bộ trực máy bơm nước luôn đảm bảo vị trí trong điều kiện nắng nóng và khói bụi dồn dập từ đám cháy tạo ra.

Ngoài chữa trực tiếp tại đám cháy, một tổ khác đã thực hiện phun nước tạo đường băng bên ngoài nhằm khống chế đám cháy lây lan. Ngoài chữa trực tiếp tại đám cháy, một tổ khác đã thực hiện phun nước tạo đường băng bên ngoài nhằm khống chế đám cháy lây lan.

Với sự chủ động, cơ động nhanh nhẹn ở các khâu tổ chức, sau khoảng 2 giờ triển khai các biện pháp chữa cháy rừng, đám cháy cơ bản đã được khống chế.

Điểm mới của đợt thực tập chữa cháy rừng lần này là sử dụng thiết bị flycam bay trên cao để quan sát được bao quát tình huống, từ đó giúp cho công tác chỉ đạo được nhanh chóng, hiệu quả và kịp thời hơn.

Với sự chỉ đạo, điều tiết hiệu quả nên buổi thực tập diễn ra thành công theo kịch bản và phương án đã đề ra, nhất là đảm bảo an toàn về con người, điểm cháy được khống chế tốt theo phương châm “4 tại chỗ”.

HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>