Nhiều mô hình, cách làm hay vận động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT

26/04/2024 | 09:27 GMT+7

Nhằm tạo điều kiện để hội viên, người dân tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), hội liên hiệp phụ nữ các cấp đã thực hiện nhiều mô hình, cách làm hay, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Ra mắt mô hình “Hội viên, phụ nữ Phật giáo tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện” tại chùa Bảo Tịnh.

Để ai cũng có lương hưu

Mới đây, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Vị Thanh phối hợp với BHXH tỉnh, chùa Bảo Tịnh (phường VII) tổ chức ra mắt mô hình “Hội viên, phụ nữ phật giáo tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện” năm 2024.

Mô hình có 10 thành viên là hội viên, phụ nữ phật giáo tham gia. Để tham gia BHXH tự nguyện, mỗi ngày mỗi người chỉ cần tiết kiệm từ 10.000 đến 20.000 đồng. Bà Nguyễn Thị Ngọc Ánh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Vị Thanh, cho biết: “Đây là mô hình hết sức thiết thực, phù hợp với điều kiện kinh tế của hội viên, phụ nữ phật giáo ở địa phương. Tham gia chính sách BHXH tự nguyện, hội viên, phụ nữ phật giáo có cơ hội được hưởng lương hưu hàng tháng và được cấp thẻ BHYT miễn phí trong suốt quá trình hưởng lương hưu, để bảo đảm cuộc sống và chăm sóc sức khỏe khi về già”.

Chị Diển (bên phải) tiết kiệm mỗi ngày để tham gia BHXH tự nguyện.

Tại đây, mọi người đã được nghe đại diện BHXH tỉnh chia sẻ về những lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện, giải thích thắc mắc xoay quanh mức đóng và phương thức đóng BHXH tự nguyện. Trước ý nghĩa của chính sách BHXH tự nguyện mang lại, đông đảo bà con phật tử đã nhận thức được đầy đủ về quyền và lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện.

Được tuyên truyền, giải thích cụ thể, bà Trương Thanh Nguyệt, ở phường VII, thành phố Vị Thanh, quyết định tham gia BHXH tự nguyện. Bà Nguyệt chia sẻ: “Tôi tham gia BHYT mấy năm rồi và thấy rõ lợi ích của BHYT hộ gia đình. Nay được tuyên truyền và biết thêm về BHXH tự nguyện, tôi thấy chính sách này hay lắm, mình tham gia về già có khoản lương hưu nho nhỏ lo cuộc sống, rồi được cấp thẻ BHYT. Vì thế, tôi sẽ tham gia và tuyên truyền cho người thân, bạn bè cùng biết về chính sách này”.

Theo Đại đức Thích Quảng Nguyên, Trụ trì chùa Bảo Tịnh: BHXH tự nguyện, BHYT là chính sách thiết thực đối với người dân nói chung và bà con phật tử nói riêng. Khi tham gia BHXH tự nguyện sẽ được hưởng lương hưu khi hết tuổi lao động, tự chủ tài chính khi về già, giảm gánh nặng cho gia đình, không phải lệ thuộc nếu chẳng may mất sức lao động, tuổi cao; tham gia BHYT không chỉ bảo vệ sức khỏe của chính mình, mà còn chia sẻ với cộng đồng xã hội. Trong thời gian tới, nhà chùa cùng chung tay phối hợp với BHXH tỉnh, các ngành, đoàn thể trên địa bàn thành phố Vị Thanh để lan tỏa chính sách đến người dân, giúp bà con hiểu mà chủ động tham gia…

Cùng nhau chắt chiu để có lương hưu

Định kỳ vào ngày 20 hàng tháng, 12 thành viên tham gia mô hình “Ống heo tích lũy tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình” ở ấp 8, xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, tổ chức sinh hoạt. Tại đây, bà Lưu Thị Đời, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ ấp 8, Chủ nhiệm mô hình, thông báo về những phong trào, hoạt động của địa phương. Tuyên truyền về lợi ích của BHYT, BHXH tự nguyện. Vận động chị em cùng tích lũy để tham gia BHXH tự nguyện không chỉ cho bản thân mà còn người thân trong gia đình, để có lương hưu sau này; cố gắng lao động để phát triển kinh tế gia đình…

Bà Đời cho biết: “Tham gia mô hình mỗi thành viên sẽ tiết kiệm chi tiêu sinh hoạt hàng ngày từ 10.000 đến 20.000 đồng, để tích lũy tham gia BHXH tự nguyện với mức thấp nhất hàng tháng là 297.000 đồng; hoặc có thể tiết kiệm nhiều hơn tùy vào thu nhập và mức đăng ký tham gia BHXH tự nguyện. Đến kỳ sinh hoạt, mọi người sẽ dùng số tiền tiết kiệm này để đóng BHXH tự nguyện tương ứng với mức lựa chọn đăng ký”.

Nhờ cách làm này, trong năm 2023, 12 thành viên của mô hình đều tham gia BHXH tự nguyện. Thu nhập gia đình chủ yếu dựa vào làm ruộng, rồi lo cho 2 đứa con đang tuổi ăn học, dù vậy mỗi ngày chị Huỳnh Thị Diển, ở ấp 8, xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, tiết kiệm từ 15.000 đến 20.000 đồng để tích lũy đóng BHXH tự nguyện. Chị tin rằng sau này khi không còn lao động được nữa sẽ có chỗ dựa tài chính, an tâm trang trải cuộc sống và được chăm sóc sức khỏe. Chị Diển bộc bạch: “Tham gia BHXH tự nguyện có nhiều cái lợi. Sau này, nếu kinh tế khá hơn, chồng tôi cũng sẽ tham gia chính sách ưu việt này”.

Mô hình “Ống heo tích lũy tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình” ở ấp 8, xã Vị Đông không chỉ giúp các hội viên có ý thức tiết kiệm mà còn giúp mọi người yên tâm về một tuổi già an nhàn nhờ có lương hưu và được cấp thẻ BHYT miễn phí (trong suốt quá trình hưởng lương hưu) khi tham gia BHXH tự nguyện.

Theo bà Võ Thị Cẩm Khuê, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Vị Đông, đây là mô hình phù hợp với điều kiện hoàn cảnh kinh tế của chị em hội viên phụ nữ địa phương. Nếu như trước đây, chỉ có cán bộ, công chức nhà nước, công nhân đi làm ở các công ty, doanh nghiệp mới có lương hưu, thì nay thông qua chính sách BHXH tự nguyện, người lao động tự do đã có cơ hội được hưởng lương hưu. Năm 2024 này chúng tôi tiếp tục nhân rộng mô hình sang ấp 3, để lan tỏa chính sách đến mọi người. Tăng cường tuyên truyền, vận động người dân, hội viên phụ nữ thực hành tiết kiệm mua BHXH tự nguyện không bị gián đoạn, từ đó, duy trì tỷ lệ người dân, hội viên phụ nữ tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn xã.

Để tăng cường vận động hội viên, phụ nữ và người dân cùng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT, thời gian qua hội liên hiệp phụ nữ phối hợp BHXH các cấp đã thực hiện nhiều mô hình mang lại những kết quả tích cực như: các câu lạc bộ “Phụ nữ tiết kiệm mua BHYT, BHXH tự nguyện”; “Phụ nữ tương trợ mua BHYT”, mô hình “Ấp có 100% hội viên tham gia BHYT”,... Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên phụ nữ, người dân về quyền lợi, trách nhiệm khi tham gia bảo hiểm; tạo điều kiện để hội viên và các thành viên trong gia đình tham gia, hưởng quyền lợi từ BHYT và BHXH tự nguyện.

Toàn tỉnh có trên 125 câu lạc bộ, tổ, nhóm với hơn 1.750 hội viên phụ nữ tham gia các mô hình trên. Các mô hình, câu lạc bộ, tổ, nhóm duy trì sinh hoạt thường xuyên góp phần đưa chính sách đến với người dân…

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>