Phát huy vai trò đảng viên người dân tộc

09/11/2023 | 08:43 GMT+7

Nhiệm kỳ 2020-2025, Thành ủy Vị Thanh chỉ đạo các chi, đảng bộ trực thuộc phát huy vai trò của đảng viên người dân tộc trong công tác tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, nhất là chủ trương xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị.

Ông Danh Sol (bìa phải) tuyên truyền, vận động bà con Khmer ở ấp Thạnh Trung, xã Hỏa Lựu chuyển đổi sang mô hình chăn nuôi hiệu quả.

Thành ủy Vị Thanh có 45 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, với 3.841 đảng viên, trong đó có 183 đảng viên dân tộc thiểu số, chiếm tỷ lệ 4,76% tổng số đảng viên. Thời gian qua, những đảng viên là người dân tộc thiểu số góp phần không nhỏ trong công tác tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn thành phố.

Tiêu biểu như xã Hỏa Lựu là địa phương có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, với gần 480 hộ. Ông Hồ Văn Hậu, Bí thư Đảng ủy xã Hỏa Lựu, cho biết: “Đảng bộ chúng tôi có 39 đảng viên là người dân tộc. Các đồng chí này chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước cũng như luôn gương mẫu đi đầu trong thực hiện các chủ trương của địa phương. Đồng thời, tuyên truyền, vận động gia đình, người thân và bà con chòm xóm làm theo, góp phần cùng địa phương thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh”.

Trong số 39 đảng viên người dân tộc Khmer của xã Hỏa Lựu, có ông Danh Sol, Chủ tịch Hội Nông dân xã, là người rất được bà con Khmer ở địa phương tín nhiệm. Ngoài việc thành lập mô hình tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước bằng song ngữ Kinh và Khmer tại chùa OchumWoongSa, ở ấp Thạnh Trung, xã còn thành lập tổ hòa giải trong đồng bào dân tộc Khmer tại ấp Thạnh Trung, có 7 thành viên, do ông Danh Sol làm tổ trưởng.

Ngay năm đầu thành lập vào năm 2019, tổ hòa giải thành 5 vụ tranh chấp, khiếu kiện trong đồng bào dân tộc; năm 2020, tiếp tục hòa giải thành 2 vụ và kể từ năm 2021 đến nay, không xảy ra tranh chấp, khiếu nại trong đồng bào dân tộc tại địa phương. Ông Danh Sol chia sẻ: “Tôi thường xuyên tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước gắn liền với thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao. Cũng nhờ tuyên truyền bằng 2 thứ tiếng Kinh và Khmer nên bà con am hiểu hơn và dễ hòa giải tình làng nghĩa xóm. Từ đó, tình hình an ninh trật tự ở địa phương từng bước đi vào ổn định”.

Sau khi được ông Danh Sol tuyên truyền, vận động đã giúp ông Danh Rinh, ở ấp Thạnh Trung hiểu rõ hơn về các chính sách, phong trào của địa phương. Qua đó, ông tự nguyện chấp hành và ủng hộ nhiệt tình. Ông Danh Rinh bày tỏ: “Trong tổ hòa giải của ấp, anh Danh Sol tuyên truyền bằng tiếng dân tộc Khmer nên chúng tôi rất dễ hiểu, chỗ nào không hiểu thì anh Danh Sol hướng dẫn thêm để mọi người am hiểu hơn về các công việc mà địa phương vận động chúng tôi làm”.

Bên cạnh các đảng viên người dân tộc Khmer, thì những đảng viên là người dân tộc Hoa cũng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động trong cộng đồng người Hoa. Đơn cử như ở Đảng bộ phường I có gần 10 đảng viên là người dân tộc Hoa. Trong số này có 3 đảng viên tham gia cán bộ chủ chốt của phường. Nổi bật là ông Hứa Quang Minh, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường I, luôn năng nổ đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động cộng đồng người Hoa, nhất là trong vận động bà con xây dựng phường văn minh đô thị nâng cao…

Ông Hứa Quang Minh cho hay: “Ở đây, chúng tôi thường xuyên tuyên truyền, vận động trong đồng bào dân tộc Hoa thực hiện tốt các phong trào do địa phương phát động như xây dựng tuyến phố văn minh, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị. Đặc biệt, trong năm 2023, phường xây dựng được mô hình “Tổ tuyên truyền song ngữ trong đồng bào người Hoa”, bằng 2 thứ tiếng Việt và Hoa. Nhờ vậy, giúp bà con người Hoa dễ hiểu và tiếp thu nhanh hơn”.

Phường I có 228 hộ người Hoa, với 872 nhân khẩu, trong đó khu vực 3 có 65 hộ người Hoa sinh sống. Xuất phát là nơi có đông người Hoa sinh sống, Đảng ủy phường I chỉ đạo thành lập tổ tuyên truyền, vận động song ngữ Việt và Hoa tại khu vực 3, với 12 thành viên. Ngoài 7 thành viên là cán bộ chủ chốt của phường và khu vực 3, còn có 3 thành viên là người Hoa có uy tín tại địa phương. Hàng quý, tổ sinh hoạt một lần nhằm kịp thời phổ biến các chủ trương, chính sách của địa phương đến với bà con. Khi có những vấn đề đột xuất, tổ trực tiếp tuyên truyền, vận động qua hệ thống loa di động.

Bà Nguyễn Thu Hà, Tổ trưởng Tổ song ngữ Việt - Hoa khu vực 3, cho rằng: “Từ khi thành lập tổ tuyên truyền này, khu vực chúng tôi tổ chức tuyên truyền bằng tiếng Việt, sau đó, đảng viên người Hoa phiên dịch lại bằng tiếng Hoa, để bà con người Hoa, nhất là những người Hoa cao tuổi chưa rành tiếng Việt hiểu rõ hơn. Qua đó, họ góp sức vận động con cháu chấp hành tốt các chủ trương, chính sách và thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động và phong trào do địa phương phát động”.

Có thể thấy, những đảng viên người dân tộc là lực lượng nòng cốt, cánh tay nối dài của Đảng, cũng là kênh thông tin tuyên truyền, vận động hiệu quả nhất đối với bà con đồng bào dân tộc. Từ đó, góp phần cùng Đảng bộ, quân và dân thành phố thực hiện hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới và đạt tiêu chí của đô thị loại II, tiếp tục thực hiện mục tiêu phấn đấu xây dựng Vị Thanh trở thành đô thị thông minh, thân thiện.

Bài, ảnh: HOÀNG CHƯƠNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>