Bến Tre ghi nhận trường hợp đầu tiên mắc đậu mùa khỉ

12/11/2023 | 06:00 GMT+7

Thông tin từ Sở Y tế tỉnh Bến Tre, tỉnh vừa ghi nhận 1 trường hợp đầu tiên dương tính với vi-rút đậu mùa khỉ. Đó là bệnh nhân nam sinh năm 1992, là lễ tân (hiện đã nghỉ làm 3 tháng nay), có địa chỉ thường trú ấp Phú Thuận, xã Châu Hòa, huyện Giồng Trôm, đang tạm trú tại khu nhà trọ có địa chỉ 47A, khu phố Bình Khởi, Phường 6, TP. Bến Tre.

Theo yếu tố dịch tễ, trong 21 ngày qua, kể từ thời điểm có triệu chứng, bệnh không đi ra khỏi tỉnh nhưng có tiếp xúc với 1 trường hợp có triệu chứng nghi ngờ đậu mùa khỉ. Cụ thể, ngày 3-11-2023, bệnh khởi phát với các triệu chứng đau họng nhưng không điều trị.

Minh họa internet.

Ngày 6-11-2023, triệu chứng đau họng không giảm kèm theo nổi 1 bóng nước ở vùng môi trên nên đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Minh Đức. Quá trình khám có tiếp xúc với 1 bác sĩ nhưng cả 2 có đeo khẩu trang.

Ngày 8-11-2023, do các triệu chứng không giảm kèm theo xuất hiện các bóng nước, mụn nước ở vùng hậu môn, bộ phận sinh dục, mặt, bàn tay nên bệnh nhân tự đi mua thuốc ở nhà thuốc tại Phường 6, TP. Bến Tre.

Ngày 9-11-2023, bệnh nhân lên Bệnh viện Da liễu TP. Hồ Chí Minh để khám và được lấy mẫu vì nghi ngờ đậu khỉ. Sau đó, bệnh nhân tiếp tục bắt xe T.P về địa phương và khai báo với y tế tiếp tục được theo dõi, điều trị.

Theo thông tin dịch tễ, trong thời gian có triệu chứng bệnh nhân có tiếp xúc với 3 trường hợp sống gần phòng trọ, trong đó có 1 trường hợp có triệu chứng nổi bóng nước và thường xuyên đi lại giữa TP. Hồ Chí Minh - Bến Tre. Ngoài ra, bệnh có tiếp xúc với 9 người khi đi đám giỗ ở nhà tại Giồng Trôm.

Theo đánh giá của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, nhiều nguy cơ sẽ xuất hiện thêm các ca mắc đậu mùa khỉ mới trong giai đoạn sắp tới.

Ngành y tế đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn điều tra, truy vết trực tiếp ca bệnh và lập phiếu điều tra trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ; triển khai tập huấn giám sát, chuẩn đoán, điều trị bệnh đậu mùa khỉ cho cơ sở y tế các tuyến.

* Trước đó, tại đồng bằng sông Cửu Long, tỉnh Long An cũng đã ghi nhận trường hợp nhiễm đậu mùa khỉ.

Theo Trần Quốc – Báo Đồng Khởi

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>