Mỗi gia đình cần chung tay phòng, chống dịch

26/04/2024 | 09:19 GMT+7

Chiến dịch Tổng vệ sinh môi trường diệt muỗi, diệt lăng quăng, phòng, chống bệnh sốt xuất huyết và bệnh tay - chân - miệng đợt I-2024 đang được các địa phương đồng loạt ra quân thực hiện (từ ngày 22 đến 25-4), trọng tâm là truyền thông tận hộ gia đình, hướng dẫn người dân biện pháp phòng bệnh.

Nhóm vãng gia tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm tại ấp Xáng Mới A, thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A.

Đồng loạt ra quân vận động, tuyên truyền

Ba ngày qua mặc cho cái nắng oi bức, gay gắt, tại các ấp, khu vực của cả tỉnh, các nhóm vãng gia truyền thông phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm đã tích cực đi vận động từng nhà dân, kêu gọi các gia đình chung tay thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm lưu hành như bệnh tay - chân - miệng, sốt xuất huyết,…

Bà Bùi Thị Bảnh, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Xáng Mới A, thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A, cho biết: Mấy ngày nay, chúng tôi đã đi đến từng nhà cùng người dân kiểm tra điều kiện vệ sinh môi trường xung quanh và trong nhà, kiểm tra lăng quăng trong các dụng cụ chứa nước. Nếu có lăng quăng thì diệt để phòng bệnh sốt xuất huyết. Ấp có tổng số trên 260 hộ, chúng tôi sẽ đi truyên truyền đảm bảo 100% nhà người dân trên địa bàn”.

Khi có dụng cụ chứa nước có lăng quăng các nhóm vãng gia vận động và cùng người dân đổ bỏ, hướng dẫn người dân kiểm tra lăng quăng thường xuyên, dụng cụ chứa nước phải đậy kín.

Các nhóm đến vãng gia đã hướng dẫn cách phòng bệnh, qua đó, đã tác động, nhắc nhở người dân cần thường xuyên quan tâm phòng bệnh. Ông Cao Văn Rồi, ấp Xáng Mới A, chia sẻ thêm: “Nhà tôi có cái lu bể, để chậu hoa vào do tưới nước đọng có lăng quăng, bình thường tôi không để ý, đến địa phương đi kiểm tra, hướng dẫn thấy là tôi đổ ngay. Tôi biết bệnh sốt xuất huyết nguy hiểm, diệt lăng quăng, không để muỗi đốt là có thể phòng bệnh, nhưng do không để ý, sau này tôi sẽ lưu ý kiểm tra thường xuyên”.

Những cách làm mới

Tại một số địa phương, đã có những cách làm mới trong truyền thông cộng đồng. Như ở huyện Châu Thành A, thực hiện chiến dịch, có xã ngoài huy động cả hệ thống chính trị địa phương vào cuộc truyền thông còn quan tâm phát huy vai trò của học sinh trong tham gia phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm. Cung cấp kiến thức cho học sinh và hướng dẫn các em truyền thông lại cho người xung quanh hay tổ chức hoạt động truyền thông tại trường học.

Với cách làm này, kỳ vọng tạo ra hiệu ứng truyền thông tốt vì mỗi em học sinh sẽ là tuyên truyền viên tích cực trong gia đình và những người xung quanh nơi các em sinh sống.

 Ở Trường THCS Thuận Hưng, xã Thuận Hưng, huyện Long Mỹ, cũng hưởng ứng chiến dịch bằng cách duy trì tốt mô hình phân loại rác thải, bảo vệ môi trường trong trường học. Ông Trần Thanh Tuấn, Hiệu trưởng Trường THCS Thuận Hưng, chia sẻ: “Mô hình phân loại rác thải tạo cho các em có ý thức thu gom rác, phân loại rác. Đối với các chai nhựa, ly nhựa, chúng tôi gom lại và dự trữ trong kho, khi nhiều bán lấy kinh phí làm quỹ đội cho học sinh. Ngoài ra, quan tâm tuyên truyền để các em chủ động tham gia phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, trước tiên là phòng bệnh ở gia đình mình. Trong khuôn viên trường cũng thực hiện vệ sinh môi trường thông thoáng”.

Chiến dịch có sự chỉ đạo và vào cuộc của cả hệ thống chính trị địa phương. Bà Phạm Thị Hường, Chủ tịch UBND xã Thuận Hưng, cho biết: “Ngày đầu tiên ra quân chiến dịch chúng tôi đã chỉ đạo thực hiện đồng loạt ở các ấp. Các cán bộ ấp, hội, đoàn thể, nhân viên y tế, cộng tác viên y tế,… đã phối hợp đi tuyên truyền, vận động. Thời gian diễn ra chiến dịch là 4 ngày, chúng tôi sẽ thực hiện đạt chỉ tiêu vận động truyền thông tại 100% hộ dân, nhưng phấn đấu thực hiện hoàn thành sớm hơn”.

Ngành y tế tỉnh dự báo dịch bệnh có nguy cơ gia tăng trong thời gian tới. Hiện nay, nắng nóng kéo dài thuận lợi bệnh taychân - miệng lây lan. Mùa mưa sắp tới sẽ là điều kiện thuận lợi muỗi, lăng quăng sinh sôi, nảy nở, gia tăng nguy cơ mắc bệnh sốt xuất huyết.

Do đó, khi Chiến dịch Tổng vệ sinh môi trường, diệt muỗi, lăng quăng, phòng chống bệnh sốt xuất huyết, bệnh tay - chân - miệng đợt I- 2024 được triển khai hiệu quả sẽ là “lá chắn” chủ động phòng, chống ngăn không để dịch bệnh gia tăng số mắc trong thời gian tới ở tỉnh.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>