Tăng tốc giải ngân Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững

10/11/2023 | 07:28 GMT+7

Huyện Châu Thành A tập trung giải ngân vốn từ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững được giao trong năm 2023, các xã, thị trấn chủ động triển khai các dự án, tiểu dự án theo lộ trình đề ra.

Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện Châu Thành A đã hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo theo nhu cầu thực tế, mang lại hiệu quả thiết thực.

Đảm bảo kịp tiến độ

Là một trong những địa phương đã giải ngân vốn do ngành lao động - thương binh và xã hội phân bổ để thực hiện các dự án, tiểu dự án đạt tỷ lệ khá cao, ông Nguyễn Tân Em, Phó Chủ tịch UBND xã Trường Long A, chia sẻ: “Chúng tôi giải ngân 100% vốn của Dự án đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo. Hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo trên địa bàn đã nhận được con giống và triển khai mô hình nuôi dê. Các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn cũng đã mở lớp và bế giảng xong. Tính đến nay, việc triển khai các dự án, tiểu dự án trên địa bàn cơ bản đảm bảo đúng tiến độ”.

Năm 2023, xã Trường Long A được phân bổ kinh phí là 316 triệu đồng để triển khai Dự án 2 đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo. Qua xét chọn, địa phương đã hỗ trợ cho 10 hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo nuôi dê thương phẩm. Địa phương còn mở được 3 lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn… Năm 2023, xã Trường Long A đặt ra mục tiêu giảm từ 0,78-1% hộ nghèo.

Khó khăn của hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn là thiếu tư liệu sản xuất, lớn tuổi, nên trong quá trình triển khai thực hiện các dự án, tiểu dự án xã Tân Phú Thạnh rất thận trọng. Ông Đoàn Thanh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Phú Thạnh, bộc bạch: “Địa phương còn 35 hộ nghèo chiếm tỷ lệ 0,75% và 58 hộ cận nghèo chiếm tỷ lệ 1,25%. Trong Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, kinh phí dành cho Dự án đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo có kinh phí khá lớn với 288 triệu đồng, đến nay địa phương đã triển khai dự án nuôi dê thương phẩm cho 8 hộ. Riêng các dự án, tiểu dự án còn lại đến nay đã giải ngân đúng kế hoạch”.

Tăng tốc giải ngân

Ông Hà Văn Chính, Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Châu Thành A, cho biết: “Ngay từ đầu năm, phòng đã tham mưu cho UBND huyện ban hành Kế hoạch số 74 ngày 7/4/2023, về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện Châu Thành A năm 2023. Đã triển khai đến các ngành, đoàn thể huyện và các xã, thị trấn trên địa bàn. Với sự nỗ lực chung của các cấp, các ngành trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo đến ngày 6-11, chúng tôi giải ngân đạt 77,11% dự án sinh kế; 87% tiểu dự án hỗ trợ việc làm bền vững… Nguồn kinh phí được chuyển từ năm 2022 sang đến nay đã giải ngân đạt 100%”.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2023, huyện Châu Thành A được phân bổ kinh phí thực hiện các dự án, tiểu dự án hơn 6 tỉ đồng (tính cả kinh phí năm 2022 chuyển sang). Địa phương đã dành hơn 2,5 tỉ đồng để thực hiện Dự án 2 đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo đến nay, 6/8 dự án đã được phê duyệt, tỷ lệ giải ngân đạt 77,11%. Hơn 1,8 tỉ đồng thực hiện Dự án 4 phát triển giáo dục nghề nghiệp, việc làm bền vững. Cụ thể, Tiểu dự án 1 phát triển giáo dục nghề nghiệp vùng khó khăn giải ngân đạt 66,28%; Tiểu dự án 3 hỗ trợ việc làm bền vững giải ngân đạt 87%. Dự án 6 truyền thông về giảm nghèo với tổng kinh phí là 149 triệu đồng, giải ngân đạt 100%. Dự án 7 nâng cao năng lực và giám sát, đánh giá chương trình, với tổng kinh phí hơn 279 triệu đồng, trong đó Tiểu dự án 1 nâng cao năng lực thực hiện chương trình hiện đã giải ngân đạt 100%.

“Chúng tôi lưu ý các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác giải ngân ở các dự án, tiểu dự án của Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm nay. Đối với một số dự án, tiểu dự án có tiến độ giải ngân chưa cao, phòng kịp thời nắm bắt để có hướng dẫn, cũng như gỡ khó kịp thời cho các đơn vị. Chúng tôi tập trung đôn đốc các đơn vị chưa giải ngân xong Dự án 2 đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo; quyết toán hồ sơ trong tiểu dự án đào tạo nghề; đẩy mạnh triển khai công tác giám sát, đánh giá…”, ông Hà Văn Chính chia sẻ thêm.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>