28 quốc gia bàn cách ngăn chặn nguy cơ từ trí tuệ nhân tạo

02/11/2023 | 13:42 GMT+7

Mục đích của các cuộc thảo luận tại hội nghị là tìm ra cách kiểm soát, hoặc thậm chí nếu không kiểm soát được thì đối phó với công nghệ A.I như thế nào.

Ảnh minh họa: Báo Nhân dân điện tử

Những chatbot sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) như ChatGPT, đã làm cả thế giới phải kinh ngạc về khả năng viết, lên kế hoạch hoặc trò chuyện không khác, thậm chí tốt hơn cả con người. A.I giờ là từ được nhắc đến nhiều, nhưng cũng gây ra những lo ngại về khả năng nó có thể đe dọa đến con người. Chính vì thế mà lãnh đạo các nước và những tên tuổi lớn trong ngành công nghệ đang có mặt ở Anh để tham dự Hội nghị về an toàn A.I.

100 khách mời từ 28 quốc gia đến tham dự sự kiện trong hai ngày (1 và 2/11) ở Anh, bao gồm Phó Tổng thống Mỹ, Chủ tịch Ủy ban châu Âu và lãnh đạo các công ty trí tuệ nhân tạo như OpenAI, Google's Deepmind và Anthropic.

Quan điểm của Thủ tướng Anh là chỉ có các chính phủ, chứ không phải các công ty công nghệ, mới có thể đảm bảo an toàn cho người dân trước những nguy cơ từ AI, như việc sử dụng AI để dễ dàng sản xuất ra vũ khí hóa học hoặc sinh học. Các chuyên gia hàng đầu cũng đồng ý rằng cần phải kiểm soát, nhưng phải kiểm soát một cách thông minh.

Giáo sư Frank Hutter - Đại học Freiburg, Đức: "… Đặc biệt những mô hình mạnh nhất được huấn luyện trong những hệ thống máy tính trị giá hàng tỷ USD là những mô hình chúng ta cần thực sự lo ngại về nguy cơ tiềm tàng và cần có biện pháp để quản lý. Còn các mô hình yếu hơn thì nếu quản lý sẽ bóp nghẹt hoạt động nghiên cứu và cạnh tranh".

Các cảnh báo mạnh mẽ cũng đến từ các nhân vật công nghệ hàng đầu, như ông chủ mạng xã hội X và hãng xe điện Tesla, Elon Musk, cho hay đang nhắm tới việc thành lập một cơ chế giám sát, một trọng tài để quan sát hoạt động của các công ty AI hàng đầu và rung chuông cảnh báo nếu thấy lo ngại.

Ông Elon Musk - Tổng Giám đốc Tesla và X: "Lần đầu tiên trong lịch sử loài người, chúng ta thực sự đối mặt với một thứ sẽ thông minh hơn chúng ta rất nhiều. Tôi không rõ chúng ta có thể thực sự kiểm soát nó thế nào, nhưng tôi nghĩ chúng ta có thể hy vọng đưa nó theo hướng có lợi cho nhân loại. Tôi thực sự nghĩ nó là một trong những nguy cơ đối với sự tồn tại của con người, có thể là nguy cơ lớn nhất".

Anh hiện đã công bố văn bản được 28 nước và Liên minh châu Âu ký tham gia, lập nên một chương trình nhằm xác định các nguy cơ liên quan đến AI, phát triển hiểu biết về những nguy cơ này và đưa ra những chính sách đối phó.

Theo VTV

 

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích