Chủ động ứng phó nguy cơ hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn

21/01/2022 | 08:02 GMT+7

(HG) - Để kịp thời ứng phó nguy cơ hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong dịp Tết Nguyên đán, phục vụ sản xuất và đảm bảo nguồn nước sinh hoạt cho người dân vùng bị hạn, thiếu nước và xâm nhập mặn, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đề nghị thành viên Ban Chỉ huy, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nhiều nhiệm vụ. Theo đó, thành viên Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh tiếp tục thực hiện nhiệm vụ theo Quyết định số 140/QĐ-BCH ngày 22 tháng 10 năm 2021 về việc ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh. Đồng thời, tập trung mọi nguồn lực để ứng phó nhằm giảm đến mức thấp nhất thiệt hại do hạn và xâm nhập mặn gây ra.

Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp tỉnh phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Giao thông và Nông nghiệp tỉnh đảm bảo công tác vận hành cống ngăn mặn (đối với các cống ngăn mặn chưa bàn giao cho Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp tỉnh) khi mặn xuất hiện ngoài sông với nồng độ 1,5‰. Tiến hành lập kế hoạch vận hành đóng, mở các cửa cống từ Ba Voi đến cống 8.000 thuộc Tiểu dDự án Ô Môn - Xà No; Đê bao Long Mỹ - Vị Thanh (xã Hỏa Tiến, Hỏa Lựu, phường VII thuộc thành phố Vị Thanh). Khi mặn ngoài kênh đạt mức 1,5‰ phải đóng các cửa cống theo diễn biến của mặn. Chỉ đạo công nhân có kế hoạch sửa chữa hệ thống cống do tỉnh quản lý đã xuống cấp, sẵn sàng vận hành hệ thống cống do tỉnh quản lý nhằm chủ động ứng phó hạn mặn.

Công ty Cổ phần Cấp thoát nước - Công trình đô thị Hậu Giang và Công ty Cổ phần Cấp nước và Vệ sinh môi trường nông thôn Hậu Giang phối hợp chặt chẽ đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân khi có mặn xâm nhập, quản lý các trạm cấp nước dự phòng (nước dưới đất) và trạm lấy nước từ trạm 8.000 (huyện Châu Thành A) để chủ động ứng phó khi hạn, mặn xâm nhập sâu vào nội đồng theo dự báo.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phòng Kinh tế, Trạm Thủy lợi quan trắc độ mặn báo cáo hàng ngày thông qua Chi cục Thủy lợi tỉnh để tổng hợp báo cáo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh để có biện pháp chỉ đạo kịp thời. Đồng thời xác định rõ các vùng có khả năng xâm nhập mặn và có kế hoạch duy tu, sửa chữa công trình thủy lợi; nạo vét các tuyến kênh tạo nguồn nước tưới, tiêu và trữ nước ngọt đảm bảo phục vụ tốt cho vụ Đông xuân 2021-2022 và Hè thu năm 2022 và diện tích cây ăn trái, nuôi trồng thủy sản…

H.T

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>