Tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết số 13 về kinh tế tập thể

15/02/2022 | 20:05 GMT+7

(HG) - Sáng ngày 15-2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị toàn quốc Tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết số 13 về kinh tế tập thể (KTTT) và 10 năm thi hành Luật Hợp tác xã (HTX) năm 2012. Dự tại điểm cầu Hậu Giang có ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: TTXVN

Sau 20 năm thực hiện Nghị quyết số 13, khu vực KTTT với nhiều loại hình tổ chức kinh tế hợp tác đa dạng, trong đó nòng cốt HTX là một trong những thành phần kinh tế quan trọng, đã khắc phục được một phần tình trạng yếu kém kéo dài, từng bước đổi mới gắn với cơ chế thị trường, bước đầu khẳng định là nhân tố quan trọng góp phần bảo đảm an sinh xã hội và sự phát triển kinh tế của đất nước. Trong khi đó, Luật HTX năm 2012 là khung pháp lý cơ bản cho việc thành lập, tổ chức và hoạt động của khu vực HTX. Các HTX cũng có bước chuyển biến về chất lượng, hiệu quả, ngày càng chứng tỏ rõ nét hơn vai trò quan trọng và có ý nghĩa toàn diện, đóng góp trên nền kinh tế, chính trị, xã hội, trong công cuộc phát triển HTX của cả tỉnh.

Ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang (chính giữa bên trái) và ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh (thứ 2 từ phải qua) dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Hậu  Giang.

Theo báo cáo, năm qua, cả nước có trên 27.000 HTX, gấp 2,5 lần so với năm 2001 và tăng khoảng 41% so với năm 2013; khu vực HTX thu hút gần 6 triệu thành viên và tạo việc làm cho khoảng 1 triệu lao động. Doanh thu, lợi nhuận của HTX tăng dần qua các năm. Trong đó, năm 2020, doanh thu bình quân đạt 4,3 tỉ đồng/HTX, lợi nhuận bình quân đạt 314 triệu đồng/HTX, tương ứng tăng 61% và 88% so với năm 2013. Những năm gần đây, thu nhập bình quân của lao động thường xuyên trong HTX tăng, từ mức 44,6 triệu đồng/người/năm 2017 đã tăng lên 52,8 triệu đồng/năm 2019.

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đánh giá cao những thành quả của KTTT năm qua. Đồng thời cho rằng HTX đã dần thoát được sự yếu kém, xây dựng lại thể chế, cơ chế chính sách phù hợp tình hình thực tế; huy động mọi nguồn lực nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ KTTT mà nòng cốt là HTX. Tăng cường liên kết, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm, hướng đến xây dựng thương hiệu và thay đổi phương thức tuyên truyền để người dân hiểu rõ, nắm sâu, chủ động tham gia kinh tế tập thể. HTX đang đi đúng hướng trong bối cảnh Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang phát triển mạnh mẽ, dần xóa bỏ hình thức kinh tế hộ nhỏ lẻ, manh mún, sản xuất hàng hóa không có khả năng cạnh tranh và không thể tồn tại. Từ đó, HTX phá bỏ rào cản, tạo động lực phát triển phù hợp theo kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Còn tại tỉnh Hậu Giang, sau khi thực hiện Nghị quyết số 13, có nhiều cơ chế chính sách thay đổi theo hướng hỗ trợ, có lợi cho lĩnh vực KTTT nên có nhiều HTX đã nhận ưu đãi về trụ sở, đất đai, nguồn nhân lực, được bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý, kế toán sổ sách nên hoạt động làm ăn ngày càng hiệu quả. Đặc biệt, dù năm qua diễn biến dịch bệnh, khó khăn nhưng nhiều HTX vẫn làm chủ được thị trường, còn tăng trưởng dương. Đặc biệt, khi Luật HTX năm 2012 ban hành, các HTX chuyển đổi và hoạt động bài bản, đem lại hiệu quả trong lĩnh vực kinh doanh, sản xuất. Các HTX có doanh thu ngày càng ổn định, có xu hướng phát triển, trung bình đạt 5 tỉ đồng/năm, lợi nhuận tăng 800 triệu đồng/năm so với năm 2001. Kết quả phân loại cuối năm 2021, có 66% HTX đạt loại khá, giỏi. Nhìn chung, qua 20 năm triển khai nghị quyết và thi hành Luật HTX năm 2012, các HTX chuyển biến rõ nét về số lượng lẫn chất lượng do các HTX liên kết được siêu thị, doanh nghiệp lớn để mở rộng thị trường; HTX chú trọng sản xuất theo khoa học tiên tiến nên nâng được sản lượng cũng như chất lượng hàng hóa làm ra, từ đó đã đem lại tiếng vang, thương hiệu nổi tiếng cho sản phẩm của mình.

Tin, ảnh: TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>