Đội ngũ doanh nhân Việt Nam có những đóng góp quan trọng

10/05/2024 | 14:05 GMT+7

(HGO) - Ngày 10-5, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức hội nghị trực tuyến quán triệt và triển khai Nghị quyết số 41 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới. Dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, ông Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với hơn 4.320 điểm cầu trong cả nước. Dự tại điểm cầu Hậu Giang có ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh: Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm xây dựng và phát triển đội ngũ doanh nhân. Thời gian qua, đội ngũ doanh nhân Việt Nam đã có những đóng góp quan trọng trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước. Để Nghị quyết số 41 của Bộ Chính trị nhanh chóng đi vào cuộc sống, sau hội nghị, các bộ, ngành từ Trung ương đến địa phương tổ chức học tập nghị quyết và xây dựng kế hoạch, chương trình thực hiện cụ thể, bám vào nghị quyết, mục tiêu, nhiệm vụ đề ra để sớm thể chế hóa, cụ thể hóa các chủ trương, chính sách về phát triển doanh nhân hơn nữa. Bên cạnh đó, tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, phát huy sức mạnh của đội ngũ doanh nhân Việt Nam, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, an toàn, bình đẳng để doanh nghiệp phát triển và cống hiến.

Tại hội nghị, đại biểu được thông tin những nội dung cơ bản, cốt lõi của Nghị quyết số 41; quán triệt sâu sắc các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu mà Nghị quyết đề ra; xác định nội dung, nhiệm vụ cụ thể để tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 41; nghe báo cáo Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 41

Mục tiêu Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 41 là: Giai đoạn từ nay đến năm 2030, có ít nhất 2 triệu doanh nghiệp; khu vực doanh nghiệp đóng góp khoảng 65 - 70% GDP cả nước, khoảng 32 - 38% tổng việc làm trong nền kinh tế, 98 - 99% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu; tỷ lệ doanh nghiệp tham gia vào các hoạt động xuất nhập khẩu trong tổng số doanh nghiệp đạt khoảng 10%; số lượng doanh nghiệp được xếp vào danh sách doanh nghiệp có giá trị thương hiệu cao nhất của các tổ chức xếp hạng uy tín trên thế giới tăng 10% mỗi năm…

Sau Hội nghị, Tỉnh ủy Hậu Giang đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh mở rộng thông qua Dự thảo Chương trình của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết số 41.

Tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2030 phát triển đội ngũ doanh nhân trên địa bàn có quy mô, năng lực và trình độ đáp ứng mục tiêu công nghiệp hoá, hiện đại hoá, trong đó chú trọng phát triển công nghiệp xanh và nông nghiệp công nghệ cao. Phấn đấu có nhiều doanh nghiệp đạt tầm khu vực, quốc tế.

Cụ thể, doanh nghiệp đóng góp khoảng 60 - 70% GDP trên địa bàn tỉnh; thu hút khoảng 6.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới; có khoảng 65 - 70% chủ doanh nghiệp có trình độ đại học trở lên; có khoảng 25 - 30% số doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, 30 - 35% số doanh nghiệp có giám đốc hoặc người đứng đầu doanh nghiệp là nữ.

Ông Trần Văn Huyến yêu cầu cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 41.

Phát biểu kết luận, ông Trần Văn Huyến đề nghị các cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết số 41. Các cơ quan, đơn vị, tổ chức xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu đề ra. Đồng hành, chia sẻ cùng doanh nhân, lấy doanh nhân, doanh nghiệp làm đối tượng phục vụ, tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nhân đầu tư, kinh doanh, đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, của tỉnh. Đúng theo phương châm của tỉnh là “thành công của doanh nghiệp là thành quả của tỉnh” và “doanh nghiệp đến – Hậu Giang vui”.

CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>