Nhiều địa phương chưa có tỷ lệ giải ngân vốn vay nước ngoài

07/10/2021 | 19:04 GMT+7

(HG) - Chiều ngày 7-10, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị trực tuyến tại 63 điểm cầu tỉnh, thành phố để đánh giá tình hình giải ngân vốn đầu tư nguồn vay nước ngoài 9 tháng đầu năm 2021 và thúc đẩy giải ngân. Chủ trì chỉ đạo hội nghị có Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà. Tại điểm cầu tỉnh Hậu Giang có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên cùng các sở, ban, ngành, địa phương liên quan.

Đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh.

Theo báo cáo của Cục Quản lý nợ và tài chính đối ngoại (Bộ Tài chính), tình hình giải ngân vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài 9 tháng đầu năm, đối với các địa phương mới giải ngân đạt 9,82% (cả vốn cấp phát và cho vay lại). Có 16/63 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt trên 20%, trong đó có 4 tỉnh Bình Phước, Bình Dương, Kiên Giang và Sóc Trăng có tỷ lệ giải ngân đạt tương đối cao. Có 11 địa phương chưa có tỷ lệ giải ngân.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên báo cáo với hội nghị về tình hình thực hiện nguồn vốn của tỉnh.

Vướng mắc làm ảnh hưởng đến tình hình thực hiện nguồn vốn vay ưu đãi, vay nước ngoài ở các địa phương chủ yếu là tác động bởi dịch Covid-19 đã làm chậm trễ thực hiện dự án và giải ngân. Đến thời điểm này vẫn còn những địa phương chưa giao được kế hoạch vốn. Theo đó, do ảnh hưởng dịch Covid-19 làm chậm triển khai trong việc đấu thầu, khối lượng hoàn thành, chậm tổng hợp hồ sơ để rút vốn…

Tại hội nghị các tỉnh, thành phố đề xuất với Bộ Tài chính tháo gỡ khó khăn và chủ yếu là xin giảm nguồn vốn cấp phát thực hiện các dự án.  

Riêng đối với địa bàn tỉnh Hậu Giang, kết quả giải ngân vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài 9 tháng đầu năm đạt trên 40,7 tỉ đồng, đạt 13,91% kế hoạch vốn. Trong đó, dự án xây dựng hệ thống thoát nước và xử lý nước thải thành phố Vị Thanh giải ngân đạt 12,13%, dự án Mở rộng nâng cấp đô thị Việt Nam - Tiểu dự án thành phố Vị Thanh, giải ngân đạt 16,92% kế hoạch. Có 2 dự án chưa giải ngân đó là dự án chuyển đổi nông nghiệp bền vững (Vnsat) tỉnh Hậu Giang và dự án đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống cung ứng dịch vụ y tế tuyến cơ sở, dự án thành phần tỉnh. 

Tại đây, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên đã báo cáo với hội nghị tình hình thực hiện, giải ngân và những khó khăn trong thực hiện nguồn vốn vay nước ngoài tại tỉnh. Khó khăn của Hậu Giang là ảnh hưởng do nằm trong 19 tỉnh, thành thực hiện Chỉ thị 16, giá cả vật liệu xây dựng tăng ảnh hưởng tiến độ công tác giải phóng mặt bằng. Trước tình hình thực hiện còn những khó khăn, tỉnh kiến nghị xem xét cho Hậu Giang điều chỉnh giảm vốn là 77 tỉ đồng. Theo đó, do tăng chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư nên đề xuất được điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư với dự án Mở rộng nâng cấp đô thị Việt Nam - Tiểu dự án thành phố Vị Thanh. Hiện nay, tỉnh tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân, phấn đấu đến cuối năm tỷ lệ giải ngân nguồn vốn đầu tư công vay nước ngoài đạt 100%.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà đề nghị các địa phương chỉ đạo rà soát lại số liệu với Bộ Tài chính cho thống nhất. Đề nghị các chủ dự án theo dõi tiến độ dự án. Đối với giải pháp tới, cần rà soát lại khả năng thực hiện vốn đến cuối năm để Bộ Tài chính tổng hợp báo cáo và kiến nghị Chính phủ. Thống nhất đối với 4 tỉnh xin tăng vốn để đảm bảo giải ngân đạt cao hơn. Theo đó, đề nghị các tỉnh, thành phố tích cực chỉ đạo các chủ đầu tư, ban quản lý dự án đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Đối với các dự án phải điều chỉnh chủ trương đầu tư và hiệp định vay thì phối hợp với các Bộ liên quan để có trao đổi với nhà đầu tư…

Tin, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>