Xây dựng tốt văn bản làm nền tảng cho sự phát triển

10/11/2023 | 07:20 GMT+7

Xác định công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) có vai trò quan trọng, ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, do đó, những năm qua, công tác này trên địa bàn tỉnh luôn được quan tâm, chú trọng, với lượng ngày càng nâng lên.

Buổi tọa đàm với chủ đề “Nâng cao chất lượng công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh Hậu Giang”.

Theo Sở Tư pháp, từ ngày 1-1-2022 đến 30-9-2023, HĐND và UBND các cấp trên địa bàn tỉnh đã ban hành 203 VBQPPL. Trong đó, cấp tỉnh ban hành 121 văn bản, cấp huyện ban hành 51 văn bản và cấp xã ban hành 75 văn bản. Nhìn chung, các văn bản đều đảm bảo về trình tự, thủ tục, nội dung, hình thức theo quy định của Luật Ban hành VBQPPL.

Bà Trần Phượng Quyên, Phó Giám đốc sở, cho biết, đến thời điểm hiện tại, tỉnh cơ bản có hệ thống VBQPPL tương đối hoàn chỉnh, điều chỉnh toàn diện các lĩnh vực. Các văn bản ban hành đều được triển khai thực hiện thống nhất từ tỉnh đến cơ sở.

 Cũng theo bà Quyên, hiện nay 100% VBQPPL do HĐND, UBND tỉnh ban hành, cơ quan chủ trì soạn thảo đều gửi Sở Tư pháp thẩm định trước khi trình ký. Trong đó, có một số văn bản phức tạp, liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực, về phía sở đã thành lập hội đồng tư vấn thẩm định để thực hiện thẩm định theo đúng quy định.

Song song với công tác xây dựng văn bản, công tác kiểm tra, rà soát văn bản cũng được quan tâm thực hiện. Theo đó, UBND tỉnh phân công rõ trách nhiệm của Sở Tư pháp cũng như các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện trong công tác kiểm tra, rà soát văn bản. Trong 2 năm qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tư pháp tham mưu thực hiện tự kiểm tra 77 quyết định; kiểm tra theo thẩm quyền 48/51 VBQPPL do UBND cấp huyện ban hành. Qua kiểm tra phát hiện 2 văn bản do UBND huyện Châu Thành ban hành có sai sót về nội dung, thể thức, từ đó đã đề nghị xử lý kịp thời theo quy định.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc sở, cho biết, để công tác ban hành VBQPPL đi vào nề nếp, thời gian qua, Sở Tư pháp với vai trò là cơ quan tham mưu quản lý nhà nước trong lĩnh vực này đã tăng cường hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện của các đơn vị.

“Trong đó, chúng tôi chú trọng hướng dẫn nghiệp vụ cho đội ngũ công chức pháp chế các sở, ngành, địa phương không chỉ thành thạo nghiệp vụ, kỹ năng mà còn chuyên nghiệp trong lĩnh vực văn bản. Thực hiện nghiêm các quy định nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng công tác soạn thảo, thẩm định, ban hành, kiểm tra, xử lý, rà soát văn bản”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình triển khai thi hành Luật Ban hành văn bản QPPL và các văn bản hướng dẫn thi hành, tỉnh còn gặp một số khó khăn, vướng mắc.

Theo ông Nguyễn Trung Chánh, Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh, thực tế cho thấy, một số văn bản được ban hành nhưng cơ quan soạn thảo chưa làm tốt khâu phối hợp lấy ý kiến; việc khảo sát, đánh giá tác động của chính sách, nhất là với đối tượng chịu tác động trực tiếp của văn bản còn hình thức… từ đó dẫn đến văn bản được ban hành thiếu tính thực tế, ảnh hưởng đến quá trình áp dụng.

Còn theo ông Nguyễn Thành Vĩnh Thy, Phó Chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh, quá trình góp ý khi xây dựng các văn bản dự thảo còn những hạn chế nhất định làm cho việc góp ý văn bản chưa đạt kết quả cao.

“Như về phạm vi góp ý vẫn còn chung chung; các cơ quan có chuyên môn liên quan đến nội dung, lĩnh vực của văn bản dự thảo chưa góp ý cụ thể, dẫn đến việc ban hành không sát được với thực tiễn là điều khó tránh khỏi”, ông Thy nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, theo Sở Tư pháp, nguồn nhân lực thực hiện công tác xây dựng và kiểm tra văn bản hiện còn khá hạn chế. Một số đơn vị, địa phương không có cán bộ chuyên trách pháp chế mà chỉ bố trí cán bộ kiêm nhiệm đã gây ảnh hưởng đến việc tham mưu thực hiện công tác pháp chế tại các cơ quan, đơn vị, trong đó có công tác xây dựng, kiểm tra, rà soát văn bản.

Để khắc phục những hạn chế trên, vừa qua tại buổi tọa đàm chủ đề “Nâng cao chất lượng công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật” do UBND tỉnh tổ chức, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Thanh cho rằng, công tác xây dựng VBQPPL rất quan trọng, là nền tảng cho sự phát triển của tỉnh, do đó các địa phương cần tăng cường các biện pháp nâng cao chất lượng công tác xây dựng văn bản gắn với đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, địa phương; cần tiến hành rà soát đội ngũ công chức làm công tác xây dựng pháp luật để sắp xếp, bố trí đủ, hợp lý, đúng năng lực, sở trường. Cùng với đó, tăng cường sự phản biện của Mặt trận Tổ quốc, giám sát của HĐND tỉnh, các đoàn thể, phản ánh của Nhân dân trong quá trình xây dựng văn bản; có chế độ chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cho công tác này để nâng cao chất lượng, tính khả thi của hệ thống VBQPPL.

Bài, ảnh: B.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>