Học Bác để xây dựng quê hương

03/05/2017 | 07:49 GMT+7

“Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đang trở thành phong trào có sức lan tỏa rộng khắp trên địa bàn thành phố. Từ cán bộ, đảng viên tới người dân đã học và làm theo gương Bác để có cuộc sống tốt hơn, cũng như tích cực đóng góp xây dựng quê hương ngày càng phát triển”, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Vị Thanh Huỳnh Văn Hưởng nhấn mạnh.

Tuyến đường giao thông nông thôn ở ấp 2, xã Vị Tân, đưa vào sử dụng giúp việc đi lại được dễ dàng hơn.

Cống hiến cho quê hương phát triển

Ngày 22-4 vừa qua, người dân ở ấp 2, xã Vị Tân nô nức khánh thành tuyến đường giao thông nông thôn dài 400m, rộng 2m. Tuyến đường này không dài, cũng không rộng lắm, nhưng nó đã mang lại niềm vui khó tả cho người dân, bởi từ nay họ không còn vất vả, cực nhọc khi đi lại như hồi trước.

Bí thư Chi bộ ấp 2 Trần Ngọc Đào cho biết, kinh phí xây dựng tuyến đường này do người dân cùng các hội viên cựu chiến binh của ấp bỏ công sức và đi vận động xã hội hóa để xây dựng. Trong đó, công lao nổi bật phải kể đến cựu chiến binh Huỳnh Anh Mậu.

Đến nhà ông Mậu nài nỉ mãi ông mới chịu trả lời, bởi lão nông này nghĩ việc ông làm là để phục vụ lợi ích cho ấp, cho việc đi lại của xóm giềng chứ ông không thích kể công…

Lúc thi công tuyến đường này, cả nhà ông cùng vào cuộc, nào là làm nền hạ, rồi đổ bê tông. Không chỉ góp sức, ông còn tích cực vận động người quen ở Thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ vài chục triệu đồng để mua vật liệu xây dựng.

Nhà có gần 7 công đất trồng mía, cuộc sống không mấy khá giả, thế mà ông Mậu lại thích lo chuyện… “bao đồng”. Ngoài con đường này, nghe đâu ông còn vận động mạnh thường quân gần xa hỗ trợ xây dựng được một vài tuyến đường khác ở ấp. Thích lo chuyện “bao đồng” vậy mà lòng ông thấy thanh thản vì đóng góp được cho sự phát triển của quê hương. Xóm giềng ai cũng nể phục, quý mến tính cách ấy của người đàn ông gốc Hoa này, bởi họ hiểu chuyện ông làm có lợi cho dân, cho nước.

Sẵn gặp bà Đào, ông Mậu liền tính sẽ vận động bà con đắp thêm đất hai bên đường để trồng một số hoa dại cho cảnh quan thêm đẹp. Ngày trước, ông Mậu nghe theo tiếng gọi của Đảng, của Bác Hồ để theo cách mạng, ngày nay ông lại học theo Bác để tận hiến cho quê hương. Cũng vì dành tình cảm thiêng liêng cho vị Cha già kính yêu của dân tộc mà ông thờ ảnh Bác trang trọng giữa nhà. Ông cũng thường nhắc nhở con cháu phải cần cù lao động, làm người công dân tốt theo lời Bác dạy.

Chỉ là một thường dân nhưng cái nghĩa, cái tình mà ông Mậu dành cho quê hương thật đáng trân trọng. Và đâu chỉ có ông Mậu, khó có thể kể hết các gương điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác trên địa bàn thành phố Vị Thanh. Nhờ tấm gương đạo đức của Bác soi đường mà cán bộ, đảng viên thành phố đã nêu cao tính tiền phong, gương mẫu trên các lĩnh vực, gần dân, sát dân, tận tụy phục vụ nhân dân. Còn người dân thì cần cù lao động, làm giàu chính đáng, sống chan hòa tình làng nghĩa xóm. Dường như từ phố thị tới thôn quê ở thành phố này đâu đâu cũng nghe nói về những mô hình hay, cách làm có hiệu quả trong học tập và làm theo gương Bác. Có thể kể đến như mô hình chung tay vì cuộc sống cộng đồng ở xã Hỏa Tiến; mô hình chuyển đổi cây trồng cho hiệu quả cao ở xã Tân Tiến, Vị Tân… Tất cả đã tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển nhanh, bền vững của thành phố Vị Thanh những năm qua.

Chú trọng chất lượng, chiều sâu

Rõ ràng, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác trên địa bàn thành phố ngày càng đi vào chiều sâu, được thể hiện bằng nhiều hành động, công việc cụ thể chứ không khoa trương, hình thức. Kết thúc chặng đường 5 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, rất nhiều mô hình có hiệu quả, gương cá nhân điển hình tiên tiến được nêu gương, khen thưởng, trong số đó có không ít nông dân như ông Huỳnh Anh Mậu.

Giờ đây, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với niềm tin rất lớn. Chất lượng, có chiều sâu, đi vào thực chất, không qua loa, hình thức là phương châm chỉ đạo nhất quán của Thành ủy Vị Thanh trong triển khai thực hiện Chỉ thị 05 trên địa bàn. Để đạt được phương châm đó, Thành ủy chỉ đạo cho các cấp ủy đảng phải giám sát chặt chẽ việc viết bản kế hoạch làm theo của cán bộ, đảng viên. Quá trình thực hiện theo bản kế hoạch làm theo của cán bộ, đảng viên sẽ được các cấp ủy đảng theo dõi chặt chẽ; những ai thực hiện chưa đúng, chưa kịp thời sẽ được nhắc nhở, chấn chỉnh ngay.

Kết thúc quý I/2017, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã tham mưu cho Thành ủy xây dựng kế hoạch khảo sát tất cả các chi, đảng bộ trực thuộc trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05. Điều đó thể hiện rõ quyết tâm của Thành ủy Vị Thanh trong việc nâng cao chất lượng thực hiện chỉ thị. Đáng mừng là qua khảo sát cho thấy, việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05 đã được các cấp ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc. Cán bộ, đảng viên đã cụ thể hóa từng nội dung học tập vào công việc hàng ngày và triển khai sâu rộng việc học tập đến đông đảo các tầng lớp nhân dân. “Đây là nền tảng quan trọng để việc thực hiện Chỉ thị 05 ở thành phố ngày càng có chất lượng và đi vào chiều sâu”, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Vị Thanh Huỳnh Văn Hưởng cho hay.

Công tác triển khai, quán triệt Chỉ thị 05 được Thành ủy Vị Thanh đặc biệt quan tâm. Sau khi triển khai, quán triệt cho cán bộ chủ chốt, Ban Thường vụ Thành ủy đã tổ chức 32 lớp học tập, triển khai cho cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ với 99,64% tỷ lệ cán bộ, đảng viên tham gia học tập.

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>