Đạo lý và trách nhiệm

14/04/2017 | 10:56 GMT+7

Chăm lo đời sống người có công đã trở thành việc làm thường xuyên của các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở, đó là đạo lý và cũng là trách nhiệm cao cả !

Để gia đình chính sách có cuộc sống tốt hơn

Căn nhà tình nghĩa vững chãi được địa phương trao tặng vào năm 2016 là niềm vui khôn tả với gia đình thương binh 4/4 Nguyễn Văn É, ở ấp 1B, xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A. Năm 1966, khi mới 17 tuổi ông É đã hăng hái lên đường làm nghĩa vụ của người trai đối với Tổ quốc, sau nhiều lần chiến đấu với kẻ thù, ông đã bị thương. Hòa bình lập lại, ông tiếp tục ở quê hương và tự bươn chải kiếm sống, nhưng cuộc sống cứ đắp đổi qua ngày. Vì lẽ đó, ước muốn xây dựng căn nhà vững chãi để ở là chuyện không dễ với gia đình. Khi được chính quyền địa phương hỗ trợ căn nhà tình nghĩa, ông vô cùng phấn khởi. Ngồi trong căn nhà ấm áp nghĩa tình, ông É vui mừng chia sẻ: “Ngày xưa thấy giặc đến thì mình đánh vậy thôi, chứ có ai nghĩ đến chế độ này, nọ đâu. Nay được Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương chăm lo như thế này, chúng tôi mừng, biết ơn lắm”.

Ông Ba Đức (trái) trong một lần đến thăm hỏi hội viên cựu chiến binh trên địa bàn huyện. 

Không chỉ thực hiện tốt việc xây dựng nhà ở cho người có công với cách mạng, những năm qua, cấp ủy, chính quyền thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện để các gia đình chính sách có mức sống bằng và cao hơn mức sống trung bình của dân cư ở nơi cư trú. Song song đó, việc chi trả trợ cấp ưu đãi hàng tháng được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng và đúng quy định. Ngoài ra, quan tâm hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa nhà tình nghĩa, để gia đình người có công với cách mạng an cư lạc nghiệp. 100% Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống ở các địa phương được các đơn vị, cơ quan nhận phụng dưỡng suốt đời. Bà Nguyễn Thị Hoàng Oanh, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), huyện Châu Thành, cho biết: “Việc chăm lo đời sống người có công với cách mạng là đạo lý ngàn đời của dân tộc. Địa phương luôn thực hiện tốt các chế độ ưu đãi dành cho người có công. Bên cạnh đó, huyện còn thành lập Câu lạc bộ chăm sóc Bà mẹ Việt Nam anh hùng, để chăm lo, phụng dưỡng đời sống các mẹ. Nhờ đó, đời sống người có công càng ngày được nâng lên”.

Song song với việc thực hiện các chính sách, Sở LĐ-TB&XH còn phối hợp với các địa phương tổ chức hội nghị gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với gia đình người có công với cách mạng. Theo ông Nguyễn Trung Liệt, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, hội nghị được tổ chức là dịp để lãnh đạo ngành và địa phương lắng nghe, kịp thời nắm bắt được những thắc mắc, trăn trở của người dân trong việc triển khai, thực hiện các chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với đối tượng thương binh, liệt sĩ và người có công trên địa bàn.

Trước sự quan tâm, giúp đỡ đó, những gia đình chính sách đã mạnh mẽ vươn lên, cùng góp công xây dựng quê hương với tinh thần trách nhiệm và niềm tin…

Cùng góp công xây dựng quê hương

Hòa bình lập lại, trở về với cuộc sống đời thường, ông Nguyễn Minh Đức, thương binh 3/4, ở ấp Phú Lợi, xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, vẫn tiếp tục cống hiến công sức của mình vào công cuộc xây dựng quê hương. Hiện nay, ông là Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Châu Thành A. Sinh ra trong gia đình có truyền thống cách mạng, năm 18 tuổi, ông tình nguyện lên đường, đi theo tiếng gọi của non sông. Trong những lần chiến đấu với kẻ thù, ông đã nhiều lần bị thương. Rồi sau khi vết thương hồi phục ông vẫn tiếp tục chiến đấu với kẻ thù. Nhớ lại những năm tháng khó khăn ấy, trong ánh mắt của người cựu chiến binh năm xưa vẫn ánh lên niềm tin mãnh liệt và bồi hồi xúc động.

Chiến tranh kết thúc, ông Đức trở về với cuộc sống đời thường cùng vợ xây dựng gia đình hạnh phúc và cố gắng chăm lo đời sống kinh tế. Ông Đức cho biết: “Năm nay 70 tuổi rồi, dù sức khỏe suy giảm nhưng tôi luôn nhớ lời Bác dạy “Thương binh tàn nhưng không phế”, tôi sẽ tiếp tục lao động sản xuất và tích cực tham gia công tác ở địa phương”. Trong quân ngũ, khó khăn gian khổ đã tôi luyện và giúp ông có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trách nhiệm cao, không ngại khó khăn gian khổ. Vì lẽ đó, dẫu trải qua nhiều cương vị khác nhau, nhưng ông luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp công sức của mình vào sự nghiệp xây dựng quê hương giàu đẹp.

Với vai trò là Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Châu Thành A, ông luôn tiên phong trong các phong trào như vận động người dân tham gia xây dựng nông thôn mới, vận động vá lộ giao thông nông thôn, ngoài ra còn vận động sự đóng góp, hỗ trợ của các mạnh thường quân, để trao tặng nhà nghĩa tình đồng đội, những phần quà đến những gia đình gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Ông Nguyễn Văn Vàng, ở ấp Tân Lợi, thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Chú Đức rất thân thiện, nhiệt tình với mọi người, thấy ai có hoàn cảnh khó khăn, chú đều hết lòng giúp đỡ. Mấy ngày trước tôi bị té xe, chú đã đến thăm, ngoài ra còn vận động quà, để hỗ trợ gia đình tôi trong lúc khó khăn”. Căn nhà mà gia đình ông Vàng đang ở là do hội cựu chiến binh các cấp trên địa bàn huyện vận động hỗ trợ. Không chỉ thực hiện tốt công tác địa phương, khi trở về với mái ấm gia đình, ông luôn là người chồng, người cha, người ông gương mẫu. Ông luôn dạy con, cháu điều hay, lẽ phải, sống có ích cho xã hội.

Không riêng ông Đức, trên địa bàn tỉnh còn rất nhiều thương binh không chỉ chăm lo phát triển kinh tế, mà còn tích cực đóng góp công sức của mình vào công cuộc xây dựng quê hương. Họ chính là những tấm gương sáng, để mọi người học hỏi…

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015-2020, có nêu: “Thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, chi trả trợ cấp đảm bảo đúng chế độ, đúng đối tượng, kịp thời và đến tận tay người được hưởng, góp phần ổn định đời sống người có công”.

Toàn tỉnh có trên 9.000 đối tượng được hưởng trợ cấp thường xuyên. Trong đó, có 179 mẹ Việt Nam anh hùng còn sống, gần 3.000 thương binh, gần 3.700 thân nhân liệt sĩ hưởng trợ cấp hàng tháng, trên 700 người bị địch bắt, tù đày… Đến cuối năm 2016, có 74 xã, phường, thị trấn được công nhận làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ và người có công.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>