Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng không phải bằng những lời nói suông

20/10/2022 | 09:09 GMT+7

Trong phát biểu gần đây, ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hậu Giang, Trưởng Ban Chỉ đạo 35 tỉnh, nhấn mạnh: “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới không phải bằng những lời nói suông…”.

Tổ chức thành công Hội thảo “Hậu Giang tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng” khẳng định địa phương sẽ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ mà Nghị quyết 35 đặt ra có chiều sâu.

Không để những yếu tố bất lợi gây đột biến

“Không phải bằng những lời nói suông” mà bằng các hành động cụ thể nhất khi Công an tỉnh quyết định bắt 3 cán bộ vì vi phạm pháp luật về đấu thầu xảy ra tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hậu Giang (ngày 11-5-2022) đã minh chứng rõ ràng rằng tỉnh nhà rất quyết tâm “đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên” mà Trung ương Đảng thường xuyên đòi hỏi.

Trước khi bị bắt, trong các kết luận xử lý về mặt Đảng, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và cấp ủy trực tiếp nhận định 3 cá nhân này: “suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống”. Chính suy thoái ấy là căn nguyên dẫn đến sai phạm, vi phạm những điều đảng viên không được làm và pháp luật Nhà nước của những cán bộ vốn được tin tưởng giao nhiệm vụ tuyến đầu cùng với cả nước phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo an toàn cho sức khỏe, tính mạng của Nhân dân…

Sau khi cả nước thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI đạt được nhiều kết quả tích cực; với quyết tâm hơn nữa, Đảng ta đã ban hành Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII cũng về xây dựng và chỉnh đốn Đảng, nhấn mạnh: “Suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống dẫn tới “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” chỉ là một bước ngắn, thậm chí rất ngắn, nguy hiểm khôn lường, có thể dẫn tới tiếp tay hoặc cấu kết với các thế lực xấu, thù địch, phản bội lại lý tưởng và sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc”. Suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tham nhũng thời gian qua… “làm giảm sút vai trò lãnh đạo của Đảng; làm tổn thương tình cảm và suy giảm niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, là một nguy cơ trực tiếp đe dọa sự tồn vong của Đảng và chế độ”.

Bằng hành động cụ thể, Hậu Giang tỏ rõ quyết tâm chống tham nhũng, củng cố hơn nữa lòng tin trong Nhân dân, giải tỏa hoài nghi của dư luận “sẽ xử lý nội bộ”, “giơ cao đánh khẽ tham nhũng”; khẳng định với thế lực thù địch rằng xử lý tham nhũng ở Hậu Giang cũng không có vùng cấm như Trung ương Đảng đã và đang xử lý cán bộ tham nhũng.

Cũng với quyết tâm “không phải bằng những lời nói suông”, Công an Hậu Giang đã kịp thời xử lý “những yếu tố bất lợi”, gây cản trở quá trình phát triển địa phương. Điều này hoàn toàn phù hợp khi Văn kiện Đại hội XIII của Đảng nhấn mạnh: “Phát hiện sớm và xử lý kịp thời những yếu tố bất lợi, nhất là những yếu tố, nguy cơ gây đột biến; đẩy mạnh đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu và hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động và cơ hội chính trị”.

Cụ thể, trong các năm 2020, 2021, Công an tỉnh đã theo dõi sát, nắm chặt và bắt đối tượng Đinh Thị Thu Thủy, trú khu vực 1, phường Lái Hiếu, thành phố Ngã Bảy; Đặng Hoàng Minh, trú ấp Phú Khởi, xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, vì có hành vi làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Quá trình điều tra, chúng khai nhận đã dùng tài khoản facebook cá nhân để biên tập, đăng tải, chia sẻ hàng trăm tài liệu tuyên truyền, xuyên tạc, phỉ báng, vu khống, nói xấu chế độ, hạ uy tín, bôi nhọ danh dự lãnh đạo Đảng, Nhà nước; xúc phạm lãnh tụ Hồ Chí Minh; kết luận, tuyên truyền, xuyên tạc, phỉ báng chính quyền Nhân dân; phao tin bịa đặt gây hoang mang trong Nhân dân nhằm chống phá Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam… Hành vi của những đối tượng này sớm trả giá đắt khi phải ngồi sau song sắt một thời gian dài.

Song song đó, Công an Hậu Giang cũng kịp thời xử lý các chủ trang mạng xã hội lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Từ năm 2020 đến nay, công an đã gọi hỏi, răn đe, buộc cam kết khoảng 70 trường hợp; xử phạt hành chính, hình sự 11 trường hợp, trong số này có đối tượng Nguyễn Phúc Hưởng, ngụ thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A, sử dụng các tài khoản facebook “Nguyễn Phúc Hưởng”, “Trần Thế Tục” đăng bài viết, hình ảnh xúc phạm uy tín, danh dự của các tổ chức, cán bộ thuộc Công an tỉnh Bình Phước, Thừa Thiên Huế…

Khi Thủy, Minh, Hưởng bị bắt, nhiều chủ tài khoản “vô công rỗi nghề” nhảy vào bênh vực; cho rằng Thủy, Minh thực hiện quyền tự do của công dân, làm như vậy là mất dân chủ.

Đây là chiêu bài cũ rích của thế lực thù địch hòng tác động vào tư tưởng hoài nghi, mơ hồ của một bộ phận người dân nhằm kiếm thêm “ngọn cờ dân chủ”. Nắm được sự tiếp tay ấy, lực lượng chức năng vào cuộc “nắn gân” bằng nhiều bài viết: “Thực hiện hiệu quả phương châm an ninh chủ động”, “Nguyễn Phúc Hưởng không phải là “lực lượng tác chiến trên không gian mạng” hay “dư luận viên” gì cả”… từ đó bọn xấu im mồm, sau lại tìm cách xuyên tạc theo hướng khác nhưng chẳng có tác dụng gì thêm…

Rõ ràng với phương thức an ninh chủ động, phòng ngừa từ sớm, từ xa, không bằng những lời nói suông mà Hậu Giang đã loại bỏ từ sớm các yếu tố bất lợi có khả năng gây ảnh hưởng. Từ việc quyết tâm đầy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị trong cán bộ, đảng viên đến chặn đứng ngay những đối tượng chống phá, không để bọn xấu viện cớ xuyên tạc, chống phá mà an ninh chính trị Hậu Giang luôn ổn định, kinh tế - xã hội phát triển.

Tiếp tục “bảo vệ” và “đấu tranh” nghiêm túc

Với phương châm trên, thời gian qua, các cấp ủy địa phương, đơn vị ở Hậu Giang còn thực hiện bằng nhiều biện pháp vừa “bảo vệ” vừa “đấu tranh” hiệu quả.

Trong đó, đảng viên Đảng bộ hàng ngày, hàng giờ thực hiện nhiệm vụ do cấp ủy chỉ đạo, phân công trên hàng ngàn hội, nhóm mạng xã hội.

Lực lượng công an, quân sự thì ngoài chiến công vừa nêu còn hàng ngày, hàng giờ chủ động theo sát trên 20 đối tượng thuộc diện có khả năng tác động đến tư tưởng, tâm lý người dân tỉnh nhà về việc xây dựng cái gọi là “bộ máy nhà nước”, dân chủ, nhân quyền... cho đến nay, nhất cử nhất động của bọn chúng đều được kiểm soát.

Với cơ quan thông tin đại chúng, bắt tay vào thực hiện bài bản, Báo Hậu Giang đã mở chuyên mục “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng” chỉ trong tháng đầu đăng tải tin, bài, có trên 150 lượt chia sẻ, trên 10.000 lượt truy cập vào các tin, bài.

Hội Văn học Nghệ thuật thì ban hành Quy định trách nhiệm của hội viên, tổ chức Hội đối với việc sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật nhằm ràng buộc trách nhiệm của hội viên trong sáng tác theo đúng đường lối văn hóa, văn nghệ của Đảng.

Các tổ chức khác lập các trang, hội, nhóm lan tỏa cái đẹp dẹp cái xấu như: Hậu Giang Đẹp Lắm, Hậu Giang Miền Tây, Con Kênh Xanh, Đất và người Hậu Giang, Tôi Yêu Hậu Giang…

Tỉnh đoàn Hậu Giang cũng đã thành lập trên 10 câu lạc bộ lý luận trẻ tập hợp cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên có khả năng nghiên cứu, trao đổi về lý luận chính trị, cùng góp phần trang bị cho nhau kiến thức về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, về Đảng Cộng sản Việt Nam và con đường đi lên CNXH ở nước ta…

Các cấp, các ngành liên quan con tổ chức thống kê cơ bản bước đầu số ít đối tượng là cán bộ, công chức bất mãn chính trị để có biện pháp giáo dục kịp thời…

Phát huy kết quả đạt được, tiếp tục bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng không bằng những lời nói suông, các cấp, các ngành ở tỉnh sẽ nâng cao hơn nữa nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của Nghị quyết 35; cụ thể hóa Nghị quyết này hành các chương trình, kế hoạch hành động mang tính tính toàn diện, đồng bộ, nhất quán.

Đẩy mạnh tổ chức thực hiện hiệu quả nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp gắn với tuyên truyền cổ vũ gương người tốt việc tốt, tuyên truyền lấy hoa thơm lấn cỏ dại. Gắn với đó là tiếp tục nắm chặt phương thức chống phá mới, cũ được làm mới để đấu tranh không khoan nhượng với thế lực thù địch…

Phát huy vai trò nêu gương và hành động cụ thể, vì lợi ích chung của tất cả cán bộ, đảng viên. Khen thưởng kịp thời cá nhân, tổ chức có cách “bảo vệ”, “đấu tranh” hiệu quả.

Đặc biệt nhất trong thực hiện Nghị quyết 35 mà Hậu Giang quan tâm là tiếp tục củng cố lòng tin của Nhân dân. Đại hội XIII của Đảng tiếp tục nhấn mạnh quan điểm “dân là gốc”, “dựa vào nhân dân để xây dựng Đảng” thì việc dựa vào Nhân dân để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là tất yếu. Khi niềm tin, sự đồng thuận của người dân được tăng cường, chất lượng cuộc sống nhân dân nâng lên, an ninh, an toàn được bảo đảm, dân càng tin tưởng, nghe theo, làm theo, chung tay bảo vệ Đảng thì thế lực thù địch sẽ không phá hoại được nền tảng tư tưởng của Đảng.

Bài, ảnh: TRÍ THỨC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>