“Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo”

03/04/2024 | 05:50 GMT+7

Câu tục ngữ này của ông cha ta nhằm nhắc nhau, gửi gắm, dạy dỗ con cháu phải luôn vững ý chí để vượt qua được những khó khăn, sóng gió…

Trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, mấy ai đạt được kết quả mỹ mãn, thành công như mơ ước mà không trải qua khó khăn, gian khổ. Bởi trên đường đời luôn lắm chông gai chứ không hề bằng phẳng như ta tưởng. Nếu một phút nản lòng, thiếu ý chí trước việc khó, việc lớn thì chắc chắn sẽ thất bại nhiều hơn thành công.

Và để nhắc nhở chúng ta hãy không ngừng rèn luyện ý chí, lòng quyết tâm, ông bà ta xưa đã dạy dỗ: “Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo”.

Về nghĩa đen, ta có thể thấy rõ hình tượng những con sóng to lớn giữa dòng sông, biển khơi mà ở đó có một chiếc thuyền nhỏ nhoi so với “sóng cả” - sóng lớn.

Trước “sóng cả” thì ai mà không lo sợ, không lo ngại cho số phận con thuyền của mình và những người trên thuyền, bởi chúng có thể quật con thuyền chìm và sức khỏe, thậm chí tính mạng con người bị đe dọa…

Khuyên dạy con người, ông bà dặn, trước “sóng cả” hãy bình tĩnh chèo lái con thuyền rẽ sóng vượt qua. Bởi biết bao khắc nghiệt của thiên nhiên, con người đã đứng vững thì huống chi một vài con sóng vốn dĩ nổi lên rồi sẽ dần lặng xuống.

Nghĩa bóng thì ai cũng đã thấu hiểu.

“Sóng cả” là ông bà ta nói đến những việc lớn lao, khó khăn, gian khổ; đứng trước những cản ngại ấy nhất quyết ta không nản lòng, ngã chí, không “ngã tay chèo” mà phải vững lòng, quyết tâm thì chắc chắn sẽ vượt qua, cuối cùng tất nhiên đi đến thắng lợi.

Trong kháng chiến chống giặc ngoại xâm, Đảng, Nhân dân ta chịu rất nhiều gian khổ, có lúc tưởng không thể vượt qua.

Thấm nhuần lời dạy của ông cha, với đường lối lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Bác Hồ mà từng giai đoạn, Đảng ta, dân tộc ta đã vượt qua, vững tay chèo, vững bước đi lên đến hôm nay. Giai đoạn đáng nhớ gần đây nhất là đất nước ta đã vượt qua đại dịch Covid-19, phục hồi, phát triển kinh tế nhanh, đảm bảo an sinh xã hội…

Trong giai đoạn mới, thuận lợi có nhiều nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức đan xen, song với đường lối đúng đắn của Đảng, giải pháp, cách làm phù hợp của các cấp, các ngành, luôn phát huy cao độ tinh thần đoàn kết một lòng, Đảng và dân tộc ta sẽ tiếp tục vượt qua để đi đến bến bờ vinh quang.

Hiện thực hóa khát vọng trên, mỗi cấp ủy, chính quyền, đoàn thể chính trị - xã hội hãy luôn nâng cao ý thức trách nhiệm vì lợi ích chung; trước khó khăn, trở ngại hãy chung tay tháo gỡ, cùng hiến kế phát triển chứ đừng bàn lùi, bàn khó, vẽ thêm phức tạp. Nhân dân ta với truyền thống nồng nàn yêu nước chắc chắn sẽ chung sức thi đua xây dựng xóm ấp, quê hương thêm đẹp đẽ.

“Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo” - Hãy lấy đó làm kim chỉ nam trong cuộc sống, quyết tâm hành động tích cực vì lợi ích chung thì chúng ta sẽ đưa con thuyền đi đến đích!

TRÍ THỨC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>