“Trái ngọt” từ xã hội hóa

10/11/2023 | 07:28 GMT+7

Nhiều hộ nghèo có mái ấm an cư, hệ thống giao thông nông thôn từng bước hoàn thiện... là những “trái ngọt” trong công tác xã hội hóa ở xã Bình Thành (huyện Phụng Hiệp).

Niềm mơ ước có được căn nhà kiên cố với ông Thảo đã trở thành hiện thực nhờ sự quan tâm của địa phương.

Mấy tháng qua, ông Nguyễn Văn Thảo, ở ấp Thạnh Mỹ C, đã có giấc ngủ thoải mái hơn khi không còn thấp thỏm sống trong cảnh gió lùa, mưa dột nhờ địa phương hỗ trợ 50 triệu đồng xây nhà mới. Nhà hiện tại được xây trên nền đất cũ sẵn có với diện tích 78m2, mái lợp tôn, nền lót gạch, tường kiên cố. Kinh phí khoảng 180 triệu đồng, ngoài nguồn hỗ trợ của địa phương phần còn lại do anh em ông Thảo đóng góp.

Ông Thảo thuộc diện hộ nghèo tại địa phương, căn nhà trước kia xây dựng bằng cây lá hơn 20 năm, lâu ngày mục nát, nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào. Ông Thảo bộc bạch: “Tôi sống một mình, cha mẹ đã mất lâu. Hàng ngày tôi đi phụ hồ nhưng hôm có việc hôm không, thu nhập bấp bênh nên mong ước có tiền sửa chữa hay cất lại nhà mới là không thể. Có được căn nhà này, tôi mừng và biết ơn nhà nước, mạnh thường quân lắm”.

Xã Bình Thành được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2018, địa phương luôn quyết tâm giữ vững và nâng chất các tiêu chí để từng bước hướng tới xã nông thôn mới nâng cao. Địa phương xác định hỗ trợ người nghèo, cận nghèo về nhà ở là một trong những giải pháp giảm nghèo hiệu quả, tạo động lực để các gia đình nỗ lực, phấn đấu, vươn lên ổn định cuộc sống.

Từ đầu năm đến nay, xã đã bàn giao được 16 căn nhà cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở với kinh phí 770 triệu đồng. Mỗi căn nhà được xây dựng là một sự san sẻ, yêu thương, thể hiện quan tâm của chính quyền, địa phương và mạnh thường quân dành cho các hoàn cảnh khó khăn. Xã cũng vận động mạnh thường quân trong và ngoài địa bàn chăm lo cho người nghèo vào các dịp lễ, tết. Đã có 1.890 phần quà trao tặng cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, tổng giá trị hơn 560 triệu đồng, hỗ trợ tập, cặp da, quần áo, học bổng, xe đạp, sách giáo khoa cho học sinh nghèo, kinh phí trên 81 triệu đồng…

Xã hiện còn 74 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 3,39% và 96 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 4,40%. Phấn đấu đến cuối năm 2023, số hộ nghèo toàn xã còn từ 3% trở xuống, cận nghèo giảm còn 4%.

Những năm qua, địa phương tận dụng nguồn lực xã hội hóa để từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn, tạo thuận lợi cho người dân trong việc đi lại, buôn bán. Đối với người dân thuộc ấp Tân Quới Lộ vẫn chưa hết vui mừng khi tuyến lộ nông thôn được nới rộng bằng chính sự chung tay của mạnh thường quân, đồng lòng của người dân và chính quyền địa phương. Ông Nguyễn Thông Minh, ở ấp Tân Quới Lộ, chia sẻ: “Gia đình tôi đóng góp hơn 14 triệu đồng và gần 10 ngày công lao động để nới tuyến đường trước nhà. Lộ rộng rãi, việc buôn bán, vận chuyển hàng hóa, con em đi học thuận tiện hơn nên thấy thực sự cần thiết. Mỗi người cùng chung tay, cộng đồng trách nhiệm thì làm việc gì cũng dễ dàng, hiệu quả và đạt chất lượng cao”.

Năm nay, xã Bình Thành đã thực hiện nâng cấp tuyến lộ nông thôn thuộc ấp Tân Quới Lộ từ 2m ra 2,5m, với chiều dài hơn 2,5km, kinh phí gần 180 triệu đồng; mở rộng 1m tuyến lộ ấp Thạnh Mỹ A, dài 80m, kinh phí 80 triệu đồng; vận động xây dựng mới 4 cây cầu, trị giá hơn 936 triệu đồng…

Ông Bạch Việt Mến, Bí thư Đảng ủy xã Bình Thành, cho biết: “Thành công trong công tác xã hội hóa của xã bắt nguồn từ sự quan tâm, hỗ trợ nơi lực lượng cán bộ hưu trí sinh sống ở địa phương, cán bộ công tác ở ấp với nhiều năm kinh nghiệm có uy tín, tạo được lòng tin trong dân, đặc biệt là sự chung tay, đồng thuận từ người dân. Tạo thuận lợi cho xã trong tiến trình xây dựng nông thôn mới nâng cao vì chất lượng cuộc sống người dân dần được cải thiện tốt hơn”.

Năm 2023, công tác vận động xã hội hóa ở Bình Thành đã có bước đột phá với nhiều căn nhà, tuyến lộ, cầu được đưa vào sử dụng. Xã sẽ tiếp tục phát huy, tận dụng lợi thế này để lo hộ nghèo, cận nghèo, giúp nâng cao đời sống người dân, thay đổi diện mạo quê hương.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>