Nâng cao chất lượng cuộc sống người dân

02/11/2023 | 08:02 GMT+7

Nâng chất phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và giảm nghèo hiệu quả được huyện Châu Thành quan tâm, nâng chất, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần người dân.

Người dân huyện Châu Thành luôn đề cao ý thức trong làm đẹp cảnh quan môi trường.

Nâng chất phong trào

Ông Lê Thanh Trí, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận ấp Tân Hưng, thị trấn Ngã Sáu, chia sẻ: “Trong đợt bình xét vừa rồi, ấp giữ vững danh hiệu văn hóa, 347/350 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Người dân ý thức không chỉ tập trung xây dựng và giữ vững danh hiệu văn hóa trong gia đình, cùng địa phương góp sức cải thiện cảnh quan môi trường, còn thể hiện ý thức trách nhiệm ở mỗi lần bình xét danh hiệu. Chúng tôi phải chuẩn bị rất kỹ, hướng dẫn cặn kẽ, họp công khai, nghiêm túc để bình xét trước một bước. Những hộ gia đình vi phạm các tiêu chí, không đạt danh hiệu được cân nhắc kỹ, để mỗi danh hiệu được công nhận phải thuyết phục người dân, để họ đồng tình và thống nhất”.

Huyện Châu Thành có 6 xã, thị trấn đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới và văn minh đô thị. Trong đợt bình xét danh hiệu gia đình văn hóa, ấp, khu vực văn hóa vừa diễn ra, toàn huyện có 22.758/23.211 đạt chuẩn danh hiệu gia đình văn hóa, chiếm tỷ lệ trên 98%, 58/58 ấp, khu vực văn hóa, chiếm tỷ lệ 100%. Đây là sự nỗ lực của các ngành, các cấp, sự vào cuộc của địa phương và sự nỗ lực, chung tay, cộng đồng trách nhiệm của người dân.

Ông Đặng Văn Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Châu Thành, cho biết: “Việc bình xét các danh hiệu văn hóa ở khu dân cư rất quan trọng, thể hiện thành quả của tập thể, đặc biệt là sự tham gia tích cực của người dân. Chúng tôi ngoài việc hướng dẫn địa phương nắm chắc các tiêu chí để phổ biến cho người dân ngay từ đầu năm, để họ đăng ký thực hiện, trong quá trình bình xét, còn theo dõi sát để có hướng dẫn kịp thời, tập trung nâng chất, đưa phong trào đi vào thực chất, tạo được đồng thuận, đồng lòng”.

Đời sống người dân được cải thiện

Huyện Châu Thành hiện còn hơn 2,5% hộ nghèo, với khoảng 609 hộ, hộ cận nghèo 348 hộ, chiếm tỷ lệ 1,48%. Theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025, mỗi năm, huyện giã từ 1% hộ nghèo trở lên. Trong đợt rà soát và bình xét năm nay, con số này sẽ tiếp tục giảm xuống.

Đây là một trong những kết quả thiết thực, thể hiện sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền, sự vào cuộc quyết liệt của các ngành, các cấp, các địa phương có liên quan và sự chung tay, quyết tâm thay đổi, nâng chất cuộc sống của người dân.

Để tiếp sức cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, ngoài việc tạo nhiều điều kiện thuận lợi, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện phát động phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021-2025, có sơ kết, đánh giá hàng năm.

Từ đầu năm đến nay, phòng đã phối hợp vận động xây dựng 30 căn nhà đại đoàn kết, tạo điều kiện cho người dân vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh huyện cho 529 hộ nghèo, 292 hộ cận nghèo với tổng số tiền trên 13 tỉ đồng. Xây dựng 3 mô hình giảm nghèo; giải quyết việc làm mới cho 1.350 người, hỗ trợ tự tạo việc làm tại chỗ cho 1.082 người

Cùng góp sức cho công tác giảm nghèo ở địa phương là sự vào cuộc của các hội đoàn thể. Bà Nguyễn Thị Cẩm Chân, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Châu Thành, thông tin: Năm nay, hội đăng ký 116 hộ thoát nghèo, từ đó có phương thức hỗ trợ bằng cách phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh huyện hỗ trợ vốn 56 hộ là hội viên với số tiền gần 200 triệu đồng. Hội thực hiện chương trình “Hỗ trợ sinh kế - phát triển bền vững” cho 46 chị với số tiền 135 triệu đồng, để mua bán nhỏ, cây con giống, xe đẩy bán bánh mì, cháo, xôi, vé số... Hội còn phối hợp với ngành nông nghiệp tư vấn hỗ trợ kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt và hỗ trợ 6.000 con lươn giống, tạo điều kiện cho các chị em làm ăn, ổn định cuộc sống, thoát nghèo bền vững.

Với sự vào cuộc của các ngành, các cấp, sự nỗ lực của người dân, công tác giảm nghèo của huyện đạt và vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra, là mỗi năm giảm ít nhất 1% hộ nghèo.

Châu Thành ngày càng hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, buôn bán thuận tiện. Địa phương còn được tỉnh định hướng trở thành trung tâm đô thị - công nghiệp vào năm 2025. Từ đó, sẽ có sự đầu tư đồng bộ, từ hạ tầng đến nâng cao hiệu quả hoạt động các khu, cụm công nghiệp, gắn với quá trình đô thị hóa của địa phương. Điều này sẽ mở ra những điểm sáng mới, người dân sẽ có thêm điều kiện, cơ hội để nâng tầm chất lượng cuộc sống.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>