Nâng cao nhận thức về dân số cho vị thành niên, thanh niên

05/12/2023 | 06:56 GMT+7

Tháng hành động quốc gia về dân số năm nay đặt trọng tâm vào việc tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn cho các cặp nam nữ chuẩn bị kết hôn, đặc biệt là lứa tuổi vị thành niên, thanh niên.

Với hình thức tư vấn trực tiếp, học sinh có thể cởi mở đưa ra những thắc mắc của mình về vấn đề dân số và chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Hoạt động tuyên truyền, vận động luôn được Ban Chỉ đạo Dân số và Phát triển các cấp trên địa bàn tỉnh quan tâm, đẩy mạnh. Trong năm, tỉnh đã thành lập và duy trì sinh hoạt 75 mô hình “Nam nữ thanh niên kết hôn trước 30 tuổi, sinh đủ 2 con trước 35 tuổi” tại 75/75 xã, phường, thị trấn. Triển khai nhiều cuộc nói chuyện chuyên đề tại cộng đồng để tư vấn, phòng tránh vô sinh, hiếm muộn, vận động nam, nữ kết hôn trước 30 tuổi, khám sức khỏe trước kết hôn và sinh đủ 2 con trước 35 tuổi,…

Với chủ đề: “Tham gia tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn vì hạnh phúc gia đình, vì tương lai đất nước”, Tháng hành động quốc gia về dân số và Ngày Dân số Việt Nam 26-12 năm nay tập trung tuyên truyền, tạo sự thống nhất trong nhận thức của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân về chuyển trọng tâm chính sách từ dân số - kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển, trọng tâm là vận động mỗi gia đình, mỗi cặp vợ chồng hãy nên sinh đủ 2 con và thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng dân số.

Bà Võ Thị Hoàng Loan, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh, xác định: “Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là một trong những nguồn lực để phát triển dân số của tỉnh. Trong lứa tuổi này, cơ thể các em chưa phát triển hoàn chỉnh, nên chúng tôi mong muốn được chăm sóc sức khỏe sinh sản cho các em một cách tốt nhất. Theo thống kê, gần đây có nhiều trường hợp nạo phá thai trong lứa tuổi vị thành niên, thanh niên, dễ dẫn đến hậu quả vô sinh, hiếm muộn. Vì vậy, chúng tôi tổ chức các ngày hội tư vấn để các em hiểu biết về các biện pháp tránh thai hiện đại, phòng tránh vô sinh, hiếm muộn, giúp các em thực hiện tốt chức năng sinh sản và có chất lượng tốt cho thế hệ tương lai của mình”.

Mới đây, Ban Chỉ đạo Dân số và Phát triển tỉnh đã tổ chức hoạt động tư vấn phòng tránh vô sinh hiếm muộn, biện pháp tránh thai hiện đại và vận động nam, nữ kết hôn trước 30 tuổi, dành cho các đối tượng là học sinh THPT và đoàn viên, thanh niên trên địa bàn.

Tạo những chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động

Tại buổi tư vấn, mỗi huyện, thị, thành phố đã thành lập một bàn tư vấn, với các bác sĩ chuyên khoa và hộ sinh giàu kinh nghiệm trong việc tư vấn về dân số và chăm sóc sức khỏe sinh sản. Hoạt động tập trung vào các nội dung như: phòng tránh vô sinh hiếm muộn; các biện pháp tránh thai hiện đại; sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên. Tuyên truyền về lợi ích của việc tham gia tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn và vận động nam, nữ thanh niên kết hôn trước 30 tuổi, sinh đủ 2 con trước 35 tuổi.

Lần đầu tiên tham gia một hoạt động tư vấn về dân số và chăm sóc sức khỏe sinh sản, em Nguyễn Chương, học sinh lớp 11A, Trường THPT chuyên Vị Thanh, chủ động tìm hiểu về vấn đề quan hệ ở lứa tuổi vị thành niên và các biện pháp tránh thai hiện đại. Dưới hình thức tư vấn trực tiếp, em có thể mạnh dạn nói ra những thắc mắc của mình và được giải đáp tận tình. Ngoài ra, em và các bạn còn được tham gia hái hoa dân chủ, đố vui có thưởng với các câu hỏi xoay quanh vấn đề dân số, giới tính, tâm sinh lý,…

Nhờ được hướng dẫn trực quan, sinh động, các bạn học sinh, đoàn viên, thanh niên có thêm sự tự tin và cởi mở hơn với vấn đề này. Em Nguyễn Chương chia sẻ: “Em thấy đây là một hoạt động rất cần thiết với lứa tuổi vị thành niên, thanh niên của chúng em. Vì nếu mình không có kiến thức đầy đủ sẽ dễ dẫn đến những điều không tốt cho bản thân và mọi người xung quanh mình. Qua hoạt động hôm nay, em biết thêm nhiều kiến thức về sinh lý cũng như những biện pháp cần thiết để phòng tránh hậu quả có thể xảy ra trong thời gian tới”.

Chuẩn bị tốt kiến thức về công tác dân số và chăm sóc sức khỏe sinh sản trong lứa tuổi vị thành niên, thanh niên, tỉnh mong muốn tạo những chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của người dân. Từ đó, nâng cao chất lượng dân số và cải thiện giống nòi tại tỉnh.

Theo bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Dân số và Phát triển tỉnh: “Với việc đặt trọng tâm vào việc tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn cho các cặp nam, nữ chuẩn bị kết hôn, các em vị thành niên, thanh niên để kịp thời phát hiện, phòng ngừa và hướng dẫn điều trị các bệnh lý ảnh hưởng đến sức khỏe khi mang thai, sinh con, nuôi con bằng sữa mẹ, các nguy cơ sinh con bị bệnh, tật bẩm sinh. Qua đó mang lại lợi ích thiết thực, trang bị cho các cặp nam, nữ về kiến thức, sức khỏe tốt nhất cho cuộc hôn nhân, mang thai, sinh con và chăm sóc con”.

 

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>