Hành trình 20 năm kiến tạo giá trị nhân văn, thấm đượm tình nhân ái

06/12/2023 | 08:29 GMT+7

Trải qua chặng đường 20 năm, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và các cấp hội đã có nhiều nỗ lực trong hoạt động nhân đạo, tận tâm giúp đỡ những cảnh đời đặc biệt, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội của tỉnh nhà.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Bệnh viện Chợ Rẫy Thành phố Hồ Chí Minh khám, tầm soát bệnh tim miễn phí cho trẻ em tại huyện Vị Thủy.

Cầu nối những hoạt động nhân đạo

Từng là trụ cột kinh tế của gia đình, nhưng căn bệnh sỏi thận san hô đã cướp đi sức lao động của anh Huỳnh Văn Văn, sinh sống tại ấp Đông Lợi B, xã Đông Phước, huyện Châu Thành. Do không thể làm việc nặng, gánh nặng kinh tế gia đình của 4 người phụ thuộc vào người vợ làm công nhân với đồng lương ít ỏi. Cuộc sống trong ngôi nhà nền đất, vách tôn lụp xụp, thiếu trước trống sau lại càng thêm khó khăn... Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp cùng các đơn vị chung tay thực hiện chương trình “Cảm thông và chia sẻ” để có thể giúp đỡ cho gia đình anh Văn. Nhờ mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh ủng hộ, gia đình anh Văn đã xây được căn nhà mới khang trang, bên cạnh đó cũng có được một số vốn để trang trải cuộc sống gia đình.

Tại buổi bàn giao căn nhà tình thương vào tháng 11 vừa qua, anh Văn xúc động: “Không nghĩ rằng có ngày gia đình tôi có thể cất lại được căn nhà che mưa che nắng, để con cái có thể yên tâm tới trường không bị bỏ dở chuyện học hành. Tôi rất vui mừng và xin cảm ơn các cấp Hội Chữ thập đỏ, chính quyền địa phương và mạnh thường quân đã quan tâm, giúp gia đình tôi vượt qua khó khăn”.

Gia đình anh Văn là một trong 90 trường hợp nhận được sự giúp đỡ thông qua chương trình “Cảm thông và chia sẻ” những năm qua. Hơn 11 tỉ đồng là số tiền các cấp hội đã vận động trợ giúp cho 90 hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt này. Các cấp hội cũng xây dựng nhiều công trình phúc lợi xã hội phục vụ nhân dân như xây dựng và sửa chữa 4.035 căn nhà tình thương, với tổng kinh phí thực hiện gần 110 tỉ đồng. Những căn nhà tình thương được xây dựng giúp người nghèo có mái ấm an cư, yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, thể hiện đậm dấu ấn đoàn kết, sự sẻ chia của cộng đồng.

Ông Đỗ Hoàng Sơn, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, bày tỏ: “Hội Chữ thập đỏ luôn cố gắng giúp đỡ các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh kết nối được với mạnh thường quân từ nhiều nơi. Chúng tôi mong rằng với sự chung tay từ cộng đồng thì ngày sẽ càng nhiều hơn nữa các hộ gia đình được giúp đỡ, để không ai bị bỏ lại phía sau”.

Lan tỏa và kiến tạo những giá trị nhân văn

Qua 20 năm thành lập và phát triển, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã có một hành trình tạo dựng những giá trị tích cực cho cộng đồng, ghi dấu ở các hoạt động nhân đạo của tỉnh và đạt được kết quả nổi bật. Các phong trào, cuộc vận động mang lại những lợi ích thiết thực cho những hoàn cảnh khó khăn, người dễ bị tổn thương trong xã đã trở thành dấu ấn riêng của hội.

Điểm nhấn trong lan tỏa và kiến tạo những giá trị nhân văn rất nhiều, trong đó có thể kể đến hưởng ứng phong trào “Tết Nhân ái” do Trung ương Hội Chữ thập đỏ phát động, kết quả đã vận động và trao tặng 729.419 suất quà, trị giá trên 251 tỉ đồng. Thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, các cấp hội đã kêu gọi tổ chức và cá nhân trợ giúp được 25.309 địa chỉ nhân đạo, tổng trị giá 53 tỉ 122 triệu đồng. Năm 2019, lần đầu tiên Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức thí điểm “Tháng Nhân đạo” - Tháng cao điểm toàn dân làm công tác nhân đạo, triển khai vào tháng 5 hàng năm, qua 4 năm phát động, Hội đã tiếp nhận tài trợ hơn 95 tỉ đồng. Dự án “Ngân hàng bò” và các mô hình chuyển đổi sinh kế tiếp tục thực hiện hiệu quả, hỗ trợ sản xuất hộ gia đình, chăn nuôi, con giống, cây trồng,... Kết quả có 81.599 hộ được hỗ trợ vốn, hùn vốn chăn nuôi, trồng trọt và mua bán nhỏ để phát triển kinh tế, trị giá hơn 105,7 tỉ đồng.

Không dừng lại ở đó, Hội Chữ thập đỏ tỉnh xây dựng nhiều mô hình gắn với công tác chăm sóc sức khỏe dựa vào cộng đồng. Toàn tỉnh có 26 đội khám bệnh lưu động, phòng khám nhân đạo, tổ thuốc nam chữ thập đỏ; 17 điểm sơ cấp cứu được cấp phép. Xây dựng mô hình bếp ăn tình thương, tổ cơm, cháo, nước sôi miễn phí tại các cơ sở bệnh viện, trường học, phục vụ bệnh nhân nghèo khó khăn đang điều trị bệnh, học sinh nghèo và các đối tượng khác, chuyển bệnh miễn phí… cho gần 12 triệu lượt người, tổng trị giá 418 tỉ đồng. Hội cũng đã vận động hiến tặng 168.999 đơn vị máu.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh phát huy vai trò trong cứu trợ nhân đạo, phòng, chống thiên tai và thảm họa. Toàn tỉnh có 78 đội ứng phó thảm họa cấp tỉnh với 1.504 thành viên, 1 đội ứng phó truyền thống có 58 thành viên; 77 đội ứng phó cấp cộng đồng có 1.446 thành viên. Từ năm 2010 đến nay đã trợ giúp cho trên 47.000 lượt người trị giá trên 12 tỉ đồng.

Sau 20 năm hình thành và phát triển, những “chiến binh áo đỏ” luôn cố gắng từng ngày, cống hiến sức mình vì những người yếu thế trong xã hội. Công tác hội và phong trào Chữ thập đỏ tỉnh nhà từ đó có những chuyển biến tích cực, nhiều khởi sắc.

Ông Nguyễn Chí Nghề, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, nhấn mạnh: “Những năm qua, kế thừa và phát huy truyền thống nhân ái của dân tộc, Hội Chữ thập đỏ tỉnh luôn tích cực xây dựng kế hoạch, hưởng ứng và thực hiện nhiều phong trào, chương trình ý nghĩa. Triển khai sâu rộng đến các cấp hội để làm tốt công tác an sinh xã hội tại tỉnh nhà. Hội sẽ phấn đấu để tiếp tục là cầu nối vững chắc, vận động các nhà hảo tâm để nhân rộng các hoạt động nhân đạo từ thiện, trở thành điểm tựa cho người yếu thế vươn lên trong cuộc sống”.

Vinh dự được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhất

 

Với những đóng góp trong suốt thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhất sau 20 năm thành lập tỉnh.

Toàn tỉnh có 8 huyện, thị, thành hội, Hội Chữ thập đỏ Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang, 75 hội chữ thập đỏ cấp xã và tương đương, 525 chi hội ấp, khu vực, 40.094 hội viên, 10.181 thanh thiếu niên chữ thập đỏ; 8.279 tình nguyện viên chữ thập đỏ.

 

Bài, ảnh: THANH NGÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>