Tích cực hưởng ứng Ngày Pháp luật

07/11/2023 | 18:31 GMT+7

Pháp luật có vai trò đặc biệt quan trọng, vừa là công cụ quản lý nhà nước hữu hiệu, vừa tạo hành lang pháp lý an toàn, tin cậy, cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Từ năm 2013, Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 9-11 (Ngày Pháp luật) hàng năm được tổ chức nhằm tôn vinh Hiến pháp, pháp luật, giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật cho mọi người trong xã hội.

UBND tỉnh tổ chức hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật 9-11.

Với vai trò là cơ quan Thường trực Hội đồng Phối hợp, phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh, trong những năm qua, Sở Tư pháp đã có nhiều đóng góp quan trọng trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, đặc biệt là việc tổ chức, triển khai Ngày Pháp luật.

Theo đó, để Ngày Pháp luật phát huy hiệu quả, Sở Tư pháp đã hướng dẫn các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố định hướng chủ đề tuyên truyền pháp luật theo từng thời điểm. Trên cơ sở hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ Tư pháp, hàng năm sở đều tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch hưởng ứng Ngày Pháp luật 9-11 trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Quốc Lai, Trưởng phòng Tuyên truyền và Theo dõi thi hành pháp luật, Sở Tư pháp, cho biết: Sau khi Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật được ban hành, hàng năm UBND tỉnh giao Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong tỉnh tổ chức tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về Ngày Pháp luật bằng nhiều hình thức. Trong đó, việc truyền thông, phổ biến Ngày Pháp luật được thực hiện nghiêm túc, với các hoạt động tập trung cao điểm vào tháng 10 và 11, đặc biệt là vào ngày 9-11 hàng năm.

Tại huyện Châu Thành A, trong những năm qua, đơn vị đã chú trọng đổi mới hình thức tuyên truyền, mạnh dạn ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác PBGDPL.

Đến nay, huyện Châu Thành A đã xây dựng mô hình trang cấp điện thoại thông minh phục vụ cho tổ hòa giải ấp, đồng thời kết nối wifi tại nhà văn hóa 79/79 ấp để người dân có điều kiện truy cập, tìm kiếm các văn bản quy phạm pháp luật mới được ban hành. Bên cạnh đó, huyện cũng thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt Ngày Pháp luật định kỳ hàng quý luân phiên tại các địa phương, với nhiều chủ đề nổi bật, thiết thực và gần gũi với đời sống người dân như sinh hoạt về Luật Giao thông đường bộ, Luật Đất đai, Luật Hộ tịch,…

Bà Nguyễn Thị Hồng, Trưởng phòng Tư huyện Châu Thành A, cho biết: “Việc triển khai Ngày Pháp luật không chỉ góp phần đưa các chính sách pháp luật đi vào cuộc sống, mà còn giúp người dân, đội ngũ cán bộ, công chức hiểu biết sâu hơn về pháp luật, qua đó nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của mọi người ngày một nâng lên, góp phần làm giảm các vi phạm pháp luật, khiếu kiện, khiếu nại, tranh chấp kéo dài”.

Còn bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Trưởng ấp Nhơn Thuận 1B, xã Nhơn Nghĩa A, thành viên tổ hòa giải ấp, chia sẻ: “Là một công dân, tôi cho rằng bản thân mỗi người phải nghiêm túc chấp hành pháp luật từ những hành động nhỏ nhất. Ngoài ra, cần tuyên truyền, vận động người thân, gia đình và những người xung quanh tránh xa các tệ nạn xã hội... Mỗi người chung tay từ những hành động nhỏ, sẽ góp phần đưa pháp luật thực sự đi vào đời sống, tội phạm, tệ nạn xã hội sẽ lùi xa”.

Theo đánh giá của Sở Tư pháp, qua 11 năm triển khai, việc tổ chức Ngày Pháp luật giúp cho nhiều tổ chức, cá nhân có ý thức tuân thủ pháp luật hơn. Thông qua các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật, toàn tỉnh đã có hàng ngàn cuộc tuyên truyền, phổ biến pháp luật; hàng trăm cuộc thi tìm hiểu pháp luật, thu hút đông đảo người dân tham gia. Bên cạnh đó, việc hưởng ứng “Ngày Pháp luật” cũng được nhiều địa phương, đơn vị lồng ghép vào các đợt sinh hoạt, học tập, có địa phương tổ chức cho Nhân dân ký cam kết gia đình không có thành viên vi phạm pháp luật, tham gia giao thông an toàn (huyện Châu Thành, thành phố Vị Thanh, huyện Phụng Hiệp); hoặc xây dựng các điểm sáng về chấp hành pháp luật ở cộng đồng dân cư (thị xã Long Mỹ, thành phố Ngã Bảy).

 Nhìn lại chặng đường 11 năm, Ngày Pháp luật đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị, pháp lý sâu rộng để nâng cao kiến thức pháp luật cho cán bộ, công chức, người lao động, đoàn viên, hội viên. Qua đó, giáo dục ý thức tự giác học tập, tìm hiểu và chấp hành pháp luật của các tầng lớp nhân dân; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; góp phần đưa pháp luật đi sâu vào đời sống xã hội.

Bài, ảnh: ĐÌNH BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>