Nâng cao tỷ lệ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội tự nguyện

01/11/2023 | 09:09 GMT+7

Thị trấn Búng Tàu (huyện Phụng Hiệp) đã hoàn thành và vượt chỉ tiêu bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện năm 2023.

Gia đình bà Trần Thị Đèo đã tham gia BHYT liên tục trong nhiều năm qua.

Từ đầu năm 2023, UBND thị trấn xây dựng kế hoạch phát động thi đua và giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện cho các ấp. Đến cuối tháng 10, thị trấn đã có 143 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 110% so với chỉ tiêu giao.

Cầm trên tay sổ BHXH tự nguyện, ông Đỗ Văn Thanh, 74 tuổi, ở ấp Hòa Hưng, cho biết: “Tôi và vợ tham gia BHXH tự nguyện từ cuối năm 2020, với mức đóng khoảng 600.000 đồng/2 người/tháng. Lớn tuổi, không còn sức lao động nhưng tôi vẫn dành lại một ít để đóng BHXH tự nguyện từ tiền hàng tháng các con cho. Cán bộ địa phương tuyên truyền, giải thích rõ lợi ích của BHXH tự nguyện như khi mất có tiền mai táng phí, tham gia 5 năm trở lên sẽ rút được… nên tôi thấy phù hợp”.

Năm 2022, thị trấn Búng Tàu được giao vận động 100 sổ BHXH tự nguyện. Hiện nay, nhờ tuyên truyền sâu rộng từ cán bộ địa phương, ban, ngành, đoàn thể, những cá nhân đã tham gia… giúp người dân hiểu đầy đủ hơn về quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện. Bước đầu, lực lượng tiềm năng, khả năng tham gia lâu dài được thị trấn lựa chọn vận động BHXH tự nguyện là người thân của cán bộ, công chức địa phương, người có mức thu nhập và điều kiện kinh tế ổn, người lao động đã nghỉ việc tại các công ty, xí nghiệp,… Trong tháng 11 này, thị trấn đặt mục tiêu tiếp tục vận động thêm khoảng 10 sổ BHXH tự nguyện.

Ông Nguyễn Hoàng Công, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Búng Tàu, cho biết: “Chúng tôi vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, “Mưa dầm thấm sâu”, tận tụy, hết mình. Công tác tuyên truyền thực hiện mọi lúc, mọi nơi bằng các hình thức như phát tờ rơi, hội nghị triển khai, họp tổ nhóm nhỏ, qua zalo, facebook… Hy vọng người dân sẽ hiểu và sẵn sàng tham gia BHXH tự nguyện nhiều hơn”.

Ngoài BHXH tự nguyện, thị trấn Búng Tàu cũng rất quyết tâm cho nhiệm vụ hoàn thành chỉ tiêu BHYT được giao. Tỷ lệ người dân tham gia BHYT của thị trấn đã đạt 94,11%, so với chỉ tiêu là 93,72%. Địa phương đã thành lập tổ tự quản ở các ấp và dựa trên trích xuất hàng tháng của BHXH huyện giúp nắm chặt danh sách người tham gia BHYT để chủ động vận động. Tùy vào điều kiện, mức thu nhập, hoàn cảnh của từng hộ gia đình mà có phương thức đóng phù hợp.

Gia đình bà Trần Thị Đèo, ở ấp Tân Phú, thị trấn Búng Tàu, có 5 thành viên, tất cả đều tham gia BHYT đầy đủ, liên tục hơn 5 năm qua. Bà Đèo chia sẻ: “Còn gần 1 tháng mới hết hạn BHYT là tôi đóng thêm tiền mua thời hạn 1 năm cho tất cả mọi người trong nhà để đảm bảo tính sử dụng liên tục, kịp thời, tiết kiệm chi phí khi mua theo hộ. Bản thân tôi bị tăng huyết áp nên đi nhận thuốc uống hàng tháng, con dâu tôi sắp sinh nên sẽ bớt một khoản chi phí lớn”.

Thị trấn Búng Tàu chọn ấp Tân Phú làm điểm xây dựng mô hình 100% người dân tham gia BHYT, nên tiến hành rà soát từng nhóm đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, bảo trợ xã hội, bệnh mãn tính… để nâng cao hiệu quả vận động. Ấp Tân Phú có 247 hộ, 902 khẩu, trong đó 260 người đã được hỗ trợ BHYT từ nguồn ngân sách, còn lại 642 người cần vận động tham gia. Nhờ xác định số lượng người cần vận động BHYT cụ thể, rõ ràng, sự vào cuộc đồng bộ của các ngành, đoàn thể, chi bộ ấp, giúp mô hình được công nhận đạt vào tháng 10 vừa qua.

Ông Nguyễn Hoàng Công, Phó Chủ tịch UBND thị trấn, cho biết thêm: “Lãnh đạo thị trấn nhận định, BHYT, BHXH tự nguyện là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, có ý nghĩa an sinh, giúp giảm bớt gánh nặng khi gặp rủi ro trong lao động, sinh hoạt, góp phần đảm bảo ổn định cuộc sống người dân. Địa phương sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được và nỗ lực duy trì tỷ lệ tham gia BHXH tự nguyện, BHYT ở thị trấn để giúp người dân thụ hưởng thêm nhiều lợi ích thiết thực”.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>