Đồng bào Công giáo chung tay thực hiện công tác dân số

10/01/2024 | 10:00 GMT+7

Mô hình “Dân vận khéo trong vận động đồng bào công giáo phường Trà Lồng, thị xã Long Mỹ thực hiện sinh đủ 2 con, lồng ghép chăm sóc sức khỏe người cao tuổi và trẻ em thuộc hộ nghèo, cận nghèo” đã phát huy hiệu quả trong triển khai công tác dân số và phát triển tại địa phương này.

Người cao tuổi trên địa bàn phường Trà Lồng tích cực hưởng ứng mô hình, tham gia khám sức khỏe định kỳ đầy đủ.

Mô hình thiết thực

Phường Trà Lồng, thị xã Long Mỹ, hiện có hơn 4.000 người dân, trong đó có trên 3.717 người dân là tín đồ công giáo, chiếm khoảng 93% dân số địa phương này. Qua khảo sát, Họ đạo Trà Lồng hiện có 584 phụ nữ có chồng trong độ tuổi sinh đẻ và 734 người cao tuổi. Theo thống kê, tỷ lệ trẻ em bị suy dinh dưỡng thể nhẹ cân là 8,07%, thể thấp còi là 18,95%. Họ đạo hiện có 60 hộ nghèo, 72 hộ cận nghèo, 20 trẻ suy dinh dưỡng thấp còi thuộc hộ nghèo, cận nghèo.

Được sự quan tâm của Đảng ủy, UBND phường Trà Lồng và sự phối hợp của Hội đồng Mục vụ Họ đạo Trà Lồng, công tác dân số và phát triển trên địa bàn phường đã có nhiều chuyển biến. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số khó khăn nhất định. Bà Nguyễn Phương Thúy, Trưởng Trạm Y tế phường Trà Lồng, cho biết: “Do quy mô dân số nhỏ, nên tỷ lệ các cặp vợ chồng tham gia mô hình sinh đủ 2 con còn thấp. Một số người vì điều kiện kinh tế, vì phải đi làm ăn xa nên còn ngán ngại chưa sinh đủ 2 con”.

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác dân số và phát triển tại địa phương này, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã phối hợp cùng UBMTTQ Việt Nam tỉnh, UBMTTQ Việt Nam thị xã Long Mỹ, Trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ, UBND phường Trà Lồng, Hội đồng Mục vụ Họ đạo Trà Lồng, tổ chức ra mắt mô hình “Dân vận khéo trong vận động đồng bào công giáo phường Trà Lồng, thị xã Long Mỹ thực hiện sinh đủ 2 con, lồng ghép chăm sóc sức khỏe người cao tuổi và trẻ em thuộc hộ nghèo, cận nghèo”.

Mô hình tập trung thực hiện các hoạt động truyền thông, cung cấp kiến thức, chính sách và văn bản quy phạm pháp luật về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh cho người dân tại địa phương. Hướng dẫn các kỹ năng phòng tránh, tự chăm sóc sức khỏe về một số bệnh mãn tính thường gặp cho người cao tuổi và người chăm sóc người cao tuổi. Tư vấn, truyền thông về các hoạt động như khám sức khỏe trước kết hôn, sàng lọc trước sinh, sơ sinh,… thu hút 430 lượt người tham gia. Qua đó, tạo nhiều chuyển biến tích cực cho công tác dân số và phát triển trên địa bàn phường.

Nhiều chuyển biến tích cực

Sau khi sinh con gái đầu lòng vào đầu năm 2022, vợ chồng chị Nguyễn Thị Ngọc Nghi, ở khu vực 3, phường Trà Lồng, chưa nghĩ đến việc sinh con thứ 2. Tuy nhiên, dưới sự tuyên truyền, vận động trong họ đạo và cộng tác viên dân số, sự ủng hộ của gia đình, mới đây, chị đã mạnh dạn đăng ký tham gia mô hình sinh đủ 2 con. “Vợ chồng tôi dự định sẽ sinh con thứ 2 vào năm sau. Thời gian này, tôi thường xuyên được bên dân số ở địa phương hướng dẫn chăm sóc sức khỏe sinh sản, chăm sóc con cái để có thêm tự tin vun vén cho gia đình”, chị Nghi chia sẻ.

Theo thống kê, từ năm 2022 đến nay, phường Trà Lồng có 159 phụ nữ có chồng trong độ tuổi sinh đẻ chưa sinh đủ 2 con. Qua triển khai mô hình, có 100% phụ nữ chưa sinh đủ 2 con đã đăng ký thực hiện mô hình sinh đủ 2 con tại địa phương. Qua đó, có 12/19 phụ nữ chưa sinh con đã sinh 1 con, đạt 63,15%; 87/140 phụ nữ đã có 1 con thực hiện sinh đủ 2 con, đạt 62,5%.

Nhờ triển khai mô hình, năm 2023, các chỉ tiêu thực hiện công tác dân số và phát triển của phường Trà Lồng đạt kết quả khả quan. 25/31 phụ nữ mang thai thực hiện sàng lọc trước sinh, đạt 80,64%; 25/26 trẻ sinh được thực hiện sàng lọc sơ sinh, đạt 95,15%; 6 cặp nam, nữ thanh niên kết hôn lần đầu tham gia tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn, đạt 100%. Trong năm, đã chăm sóc, khám sức khỏe định kỳ cho 734/734 người cao tuổi, đạt 100%; khám phụ khoa cho 563/584 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, đạt 96,4%,…

Để có được kết quả trên là nhờ sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể và địa phương, đặc biệt là sự đóng góp tích cực của Hội đồng Mục vụ Họ đạo Trà Lồng. Ông Phạm Văn Quán, Chủ tịch Hội đồng Mục vụ Họ đạo Trà Lồng, chia sẻ: “Đối với phương diện của Họ đạo, chúng tôi ủng hộ tối đa và tích cực cùng với chính quyền địa phương vận động giáo dân sinh đủ 2 con. Chúng tôi tiếp tục tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt của họ đạo. Không chỉ vận động người trẻ trong độ tuổi sinh sản, chúng tôi còn tuyên truyền người lớn tuổi để mọi người cùng đồng thuận, thực hiện tốt công tác dân số trong thời gian tới”.

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>