Điểm tin sáng 3 – 5: Tháng này cả nước nắng nóng nhiều hơn, có nơi đặc biệt gay gắt

03/05/2024 | 05:53 GMT+7

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Tay đua 19 tuổi lập kỷ lục chưa từng có trong làng xe đạp Việt Nam; Quảng bá áo dài Việt Nam trên đất Thái Lan; Bệnh ho nguy hiểm tái phát ở Trung Quốc; Đài thiên văn cao nhất thế giới mở cửa.

Tháng này cả nước nắng nóng nhiều hơn, có nơi đặc biệt gay gắt

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, dự báo trong tháng 5, áp thấp nóng phía Tây tiếp tục hoạt động mạnh nên ở khu vực Bắc Bộ; các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên xuất hiện nhiều ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt.

Đối với khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục xuất hiện nhiều ngày nắng nóng diện rộng, có nơi nắng nóng gay gắt, tập trung trong 20 ngày đầu tháng.

Hiện tượng nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên cả nước dự báo xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm". Nắng nóng gay gắt hơn nên nhiệt độ trung bình trên cả nước cao hơn 1,5 - 2,5oC, có nơi cao hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Về mưa, mưa dông có xu hướng gia tăng dần trong thời kỳ dự báo ở khu vực Bắc Bộ.

Trong giai đoạn 10 ngày cuối tháng 5, gió mùa Tây Nam ở phía nam có xu hướng hoạt động mạnh dần nên mưa có khả năng gia tăng hơn tại khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ. Trên phạm vi toàn quốc tiếp tục đề phòng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như mưa dông kèm theo lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Tuy nhiên, ở khu vực phía tây Bắc Bộ phổ biến thấp hơn 5 - 15% so với trung bình nhiều năm, các khu vực khác trên cả nước phổ biến thấp hơn 20 - 40%.

Riêng phía đông Bắc Bộ phổ biến cao hơn 5 - 20%, trong đó một số nơi thuộc khu Đông Bắc có mưa cao hơn 25 - 30%.

Do vậy, tình trạng khô hạn ở khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ còn tiếp diễn. Riêng khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ khô hạn có xu hướng giảm dần từ khoảng thời kỳ 10 ngày cuối tháng 5-2024.

Tay đua 19 tuổi lập kỷ lục chưa từng có trong làng xe đạp Việt Nam

Sáng 2-5, Cuộc đua xe đạp về Điện Biên Phủ 2024 diễn ra chặng 2 với lộ trình dài 132km từ Hà Nội đi Mai Châu, Hòa Bình. Các đội đua tiếp tục duy trì chiến thuật chủ động tấn công với tốc độ trung bình cao.

Ở điểm thưởng dọc đường - sprint, cua rơ Ngô Văn Phương (Hà Nội) về nhất ở sprint 1, trong khi Võ Thanh An (Vĩnh Long) về nhất sprint 2.

Chặng 2 có hai thử thách là dốc Cun và đèo Phú Cường. Tại đây, các tay đua Quân đội đã thể hiện phong độ xuất sắc khi Võ Minh Gia Bảo (Quân đội) thắng dốc Cun để nhận 10 điểm thưởng cho danh hiệu áo chấm đỏ.

Tay đua Nguyễn Văn Dương (An Giang) xếp thứ 2, nhận 8 điểm thưởng. Tay đua Phan Hoàng Thái (Đồng Tháp) xếp thứ 3 nhận 6 điểm thưởng.

Tay đua Phạm Lê Xuân Lộc (Quân đội) thắng đỉnh đèo Phú Cường, nhận thưởng 25 điểm để tính danh hiệu áo chấm đỏ.

Về thứ hai là Nguyễn Hoàng Sang (Đồng Nai) nhận 20 điểm thưởng, về thứ ba là Nguyễn Thắng (TP.HCM), nhận thưởng 15 điểm. Các vị trí tiếp theo lần lượt, gồm: Nguyễn Quốc Bảo (Đồng Tháp), Trần Lê Minh Tuấn (TP.HCM), Nguyễn Hoàng Giang (An Giang).

Sau hơn 3 giờ 10 phút 5 giây tranh tài, tay đua Phạm Lê Xuân Lộc (Quân đội) giành chiến thắng chung cuộc chặng 2. Xếp sau anh là Nguyễn Hoàng Sang (Đồng Nai).

Ở nội dung đồng đội, đội TP.HCM xếp thứ nhất với tổng thời gian 12 giờ 09 phút 06 giây.

Như vậy sau chặng 2, áo vàng và áo xanh đã đổi chủ từ Trần Tuấn Kiệt (Đồng Tháp) chuyển sang Phạm Lê Xuân Lộc (Quân đội).

Bên cạnh đó, với thành tích leo đèo xuất sắc, Phạm Lê Xuân Lộc còn hoàn tất cú đúp giải thưởng khi giành áo chấm đỏ (vua leo núi) và áo trắng (tay đua dưới 23 tuổi xuất sắc).

Quảng bá áo dài Việt Nam trên đất Thái Lan

Đến với Tuần lễ thời trang trẻ em Bangkok (Thái Lan) - Bangkok Kid International Fashion Week (BKIFW), NTK Châu Loan mang áo dài truyền thống Việt Nam đến với nước bạn.

Tham dự Tuần lễ thời trang trẻ em quốc tế Bangkok, Thái Lan năm 2024, nhà thiết kế Châu Loan đã mang tới BST áo dài Niên hoa với 20 mẫu thiết kế nghệ thuật đính kết vẽ tay tỉ mỉ.

Điểm nổi bật của bộ sưu tập áo dài Niên hoa chính là những họa tiết, hoa văn được vẽ tay nghệ thuật và đính kết thủ công với chất liệu lưới đính kim sa. Bộ sưu tập vừa mang nét hiện đại mà vẫn giữ được vẻ đẹp truyền thống của tà áo dài Việt Nam.

Màu sắc, chất liệu, họa tiết, form dáng... mỗi thiết kế trong bộ sưu tập đều thể hiện sự sáng tạo, tỉ mỉ, trau chuốt, kỹ lưỡng của nhà thiết kế.

Nhà thiết kế Châu Loan gửi gắm rất nhiều tâm huyết và công sức cho bộ sưu tập áo dài Niên hoa. Qua đó, nhà thiết kế Việt mong muốn tôn vinh, quảng bá, phát huy và bảo tồn tà áo dài truyền thống Việt Nam.

Bệnh ho nguy hiểm tái phát ở Trung Quốc

Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc ghi nhận số ca mắc ho gà đang tăng đột biến ở nước này.

Chỉ trong 3 tháng đầu năm, cả nước báo cáo hơn 32.000 ca nhiễm, 13 trường hợp tử vong, cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2023 (1.400 ca mắc).

"Điều này cho thấy nguy cơ dịch bệnh bùng phát trở lại", đại diện CDC nước này cho hay.

Theo định nghĩa của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ho gà là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp rất dễ lây lan do vi khuẩn Bordetella pertussis gây ra. Bệnh truyền qua các giọt bắn hô hấp, gây ra mối đe dọa đáng kể cho trẻ sơ sinh, dẫn đến triệu chứng nặng và tử vong.

Các triệu chứng thường xuất hiện từ 7 đến 10 ngày sau khi nhiễm bệnh. Biểu hiện ban đầu là sốt nhẹ, sổ mũi và ho, tiến triển thành những cơn ho kéo dài và thỉnh thoảng có tiếng rít khi hít vào. Theo WHO, viêm phổi là một biến chứng phổ biến. Động kinh và bệnh não ít xảy ra hơn. Đỉnh điểm lây nhiễm trong vòng 3 tuần kể từ khi bắt đầu ho, với các đợt ho kéo dài từ 4 đến 8 tuần.

Các triệu chứng ban đầu của bệnh ho gà trông rất giống cảm lạnh thông thường (ngạt mũi, sốt nhẹ và ho). Điều đó gây khó khăn cho việc chẩn đoán trước khi các biểu hiện nghiêm trọng hơn xuất hiện.

Đài thiên văn cao nhất thế giới mở cửa

Đài thiên văn Atacama của Đại học Tokyo, hay TAO, chính thức mở cửa, trở thành đài thiên văn cao nhất trên mặt đất, Space hôm 1/5 đưa tin. Công trình này được lên ý tưởng từ 26 năm trước với mục tiêu nghiên cứu sự tiến hóa của các thiên hà và ngoại hành tinh. Công trình nằm trên đỉnh núi Cerro Chajnantor cao 5.640 m ở phần dãy Andes thuộc Chile, vượt qua hệ thống kính viễn vọng Atacama Large Millimeter Array (ALMA) với độ cao 5.050 m.

Cerro Chajnantor nghĩa là "nơi khởi hành" trong ngôn ngữ Kunza của cộng đồng Likan Antai bản địa. Độ cao lớn, không khí loãng và khí hậu khô cằn quanh năm của khu vực này gây nguy hiểm cho con người, nhưng lại là địa điểm lý tưởng với các kính viễn vọng hồng ngoại như TAO vì sự chính xác của các quan sát đòi hỏi độ ẩm ở mức thấp - yếu tố giúp khí quyển Trái Đất trong suốt ở bước sóng hồng ngoại.

Kính viễn vọng đường kính 6,5 m của TAO gồm hai dụng cụ khoa học được thiết kế để quan sát vũ trụ bằng tia hồng ngoại - bức xạ điện từ có bước sóng dài hơn ánh sáng khả kiến nhưng ngắn hơn vi sóng.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>