Nữ cảnh sát cơ động tiêu biểu

02/05/2024 | 05:40 GMT+7

Là nữ chỉ huy duy nhất của Phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh, thiếu tá Nguyễn Thị Như Ý, Đội trưởng Đội Tham mưu, Hậu cần, luôn chủ động, nhạy bén trong công tác và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Thiếu tá Nguyễn Thị Như Ý (ngồi) chuyên tâm với công việc.

Là phụ nữ, công tác trong ngành công an gặp nhiều khó khăn, nhưng là nữ chỉ huy càng vất vả hơn đòi hỏi phụ nữ này phải cố gắng rất nhiều để vừa hoàn thành việc nước, việc nhà, là vợ là mẹ đảm đang.

Nhiệm vụ của cảnh sát cơ động là chiến đấu tập trung, phải thường xuyên luyện tập, cơ động nhanh để trấn áp kịp thời các vụ việc; phối hợp chặt chẽ tuần tra, kiểm soát đảm bảo an ninh, trật tự, trấn áp các loại tội phạm; vũ trang canh gác, bảo vệ an toàn các mục tiêu quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội địa phương…

Đối với người lính cơ động, trong năm phải dành 2/3 thời gian cho tập luyện, huấn luyện với nội dung, chương trình khá khắc nghiệt, cường độ cao. Song song đó là phải đảm bảo quân số thường trực chiến đấu để sẵn sàng ra quân thực hiện nhiệm vụ trong mọi tình huống. Vậy nên mỗi cán bộ, chiến sĩ cảnh sát cơ động, nhất là cán bộ chỉ huy phải thường xuyên có mặt tại đơn vị để quản lý, chuẩn bị phương án, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Năm 2020, trước yêu cầu xây dựng lực lượng cảnh sát cơ động chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, Nguyễn Thị Như Ý đang công tác tại Phòng Hồ sơ nghiệp vụ được điều động tăng cường về Đội Tham mưu, Hậu cần, Phòng Cảnh sát cơ động.

Nhận nhiệm vụ, ở môi trường mới, Ý miệt mài nghiên cứu, nhanh chóng nắm bắt công việc, thực hiện rất có hiệu quả tham mưu, giúp việc cho ban lãnh đạo phòng triển khai các kế hoạch, phương án của đơn vị với hàng trăm văn bản và trực tiếp chỉ huy lực lượng đảm bảo an ninh, an toàn trên 10 sự kiện quan trọng của tỉnh, các đoàn khách trong, ngoài nước đến thăm, làm việc tại Hậu Giang. Cụ thể như sự kiện Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo 2023, Hội nghị Xúc tiến đầu tư và công bố quy hoạch tỉnh Hậu Giang, Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh Hậu Giang.

Đội trưởng Đội Tham mưu này được đánh giá rất nhạy bén, sáng tạo trong mọi hoạt động, lĩnh vực, yêu cầu, nhiệm vụ công tác, đặc biệt là các nhiệm vụ chính trị của lực lượng cảnh sát cơ động.

Cụ thể, Như Ý đã đề xuất lãnh đạo Phòng Cảnh sát cơ động phân công và tổ chức cho hàng ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia các chuyên án, các đợt tuần tra đảm bảo an ninh, trật tự và ra quân tấn công, trấn áp tội phạm trong các dịp lễ, tết; đề xuất lực lượng, phân công nhiệm vụ tham gia diễn tập khu vực phòng thủ, thực hành phương án A2 tại các địa phương và của tỉnh; tích cực tham gia công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, giúp Nhân dân khắc phục hỏa hoạn, mưa bão.

Được hỏi khi là chỉ huy trong lực lượng cảnh sát cơ động sẽ như thế nào, Ý trả lời ngắn gọn: Thì sẽ giống như nam chỉ huy, chuyện gì các anh làm được thì mình cũng sẽ làm được, nếu chưa làm được thì mình cố gắng.

Thiếu tá Lê Quốc Thiệt, Phó trưởng Phòng Cảnh sát cơ động, nhận xét: Như Ý không chỉ có tinh thần chủ động, nhạy bén, sáng tạo, linh hoạt trong tham mưu tác chiến và ra quân thực hiện nhiệm vụ mà còn là nữ chỉ huy kịp thời tham mưu cho lãnh đạo làm tốt các mặt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, bảo vệ nội bộ, quản lý cán bộ, chiến sĩ và công tác chính sách cán bộ, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần chiến sĩ, nhất là chiến sĩ trẻ.

Còn với vai trò Phó Bí thư Chi bộ, Như Ý đã cùng cấp ủy, Chi bộ lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, đảng viên thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ cấp trên giao và Nghị quyết Chi bộ đề ra; 2 năm 2022, 2023, Chi bộ của Ý đều xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; đơn vị do Ý phụ trách 3 năm liền (2021, 2022, 2023) đạt danh hiệu Đơn vị quyết thắng.

Ngoài ra, Như Ý còn là nữ Chủ tịch Hội Phụ nữ nhiệt huyết, trách nhiệm cao, tham gia tích cực các phong trào do các cấp hội phát động và đạt được nhiều thành tích. Đó là 4 năm liền Hội Phụ nữ Phòng Cảnh sát cơ động do chị làm Chủ tịch Hội đều đạt danh hiệu Hội Phụ nữ vững mạnh; bản thân Ý được Hội LHPN tỉnh tặng Giấy khen đoạt giải khuyến khích Cuộc thi ảnh “Phụ nữ Hậu Giang xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh”; là nữ công an tiêu biểu của tỉnh năm 2023.

Ghi nhận thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ, nhiều lần Như Ý được Giám đốc Công an tỉnh, lãnh đạo Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động khen thưởng…

Bài, ảnh: HẢI ĐĂNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>