Chú trọng kiểm soát chất lượng sản phẩm tự công bố

13/11/2023 | 07:53 GMT+7

Thời gian qua, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh thường xuyên triển khai công tác hậu kiểm đối với các sản phẩm tự công bố, qua đó đảm bảo chất lượng của các sản phẩm này khi lưu hành trên thị trường.

Ngành y tế tỉnh thường xuyên thực hiện công tác hậu kiểm đối với các sản phẩm tự công bố thuộc phạm vi quản lý.

Thực hiện theo quy định

Tự công bố sản phẩm là một bước quan trọng mà các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm cần phải thực hiện trước khi sản phẩm lưu hành trên thị trường. Theo Điều 4 Nghị định số 15 ngày 2/2/2018 của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm: “Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm thực hiện tự công bố thực phẩm đã qua chế biến bao gói sẵn, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, dụng cụ chứa đựng thực phẩm, vật liệu bao gói tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm”.

Nghị định hướng dẫn: “Tổ chức, cá nhân tự công bố sản phẩm trên phương tiện thông tin đại chúng hoặc trang thông tin điện tử của mình hoặc niêm yết công khai tại trụ sở của tổ chức, cá nhân và nộp 1 bản qua đường bưu điện hoặc trực tiếp đến cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ định. Ngay sau khi tự công bố sản phẩm, tổ chức, cá nhân được quyền sản xuất, kinh doanh sản phẩm và chịu trách nhiệm hoàn toàn về an toàn của sản phẩm đó”.

Hồ sơ tự công bố sản phẩm bao gồm 1 bản tự công bố sản phẩm theo mẫu và phiếu kết quả kiểm nghiệm an toàn thực phẩm của sản phẩm trong thời hạn 12 tháng tính đến ngày nộp hồ sơ. Tại Hậu Giang, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh là cơ quan tiếp nhận hồ sơ tự công bố sản phẩm của các tổ chức, cá nhân. Sau đó, đăng tên cơ sở và tên các sản phẩm tự công bố lên trang web: http://ccatvstp.haugiang.gov.vn.

Từ năm 2018 đến nay, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đã tiếp nhận 1.055 hồ sơ tự công bố sản phẩm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn. Sau đó, tiến hành hậu kiểm để đảm bảo chất lượng của các sản phẩm này khi lưu hành trên thị trường.

Công tác hậu kiểm được quan tâm, triển khai thường xuyên

Xác định chất lượng sản phẩm là yếu tố quan trọng hàng đầu, anh Trịnh Minh Tuấn, ở khu vực 4, phường IV, thành phố Vị Thanh, đã đầu tư hệ thống lọc nước theo tiêu chuẩn quốc tế để sản xuất, kinh doanh nước uống đóng chai. Sản phẩm được gửi phân tích, kiểm nghiệm một số chỉ tiêu an toàn thực phẩm. Sau đó, Cơ sở sản xuất kinh doanh Minh Tuấn được Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cấp Giấy chứng nhận Cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

Tuy nhiên, trước khi lưu hành sản phẩm trên thị trường, anh Tuấn còn thực hiện thủ tục tự công bố sản phẩm theo Nghị định số 15 của Chính phủ. Anh Tuấn chia sẻ: “Được Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh hướng dẫn, tôi thực hiện theo và thấy quy trình khá đơn giản. Dựa trên những biểu mẫu đã có sẵn, tôi chỉ cần tải về và thực hiện theo nên cũng nhanh chóng”. Sau khi thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định, tháng 5 vừa qua, cơ sở bắt đầu phân phối các sản phẩm và được thị trường đón nhận.

Tự công bố sản phẩm là một bước không thể thiếu trước khi lưu hành trên thị trường. Các sản phẩm chỉ cần tự công bố một lần trong suốt quá trình sản xuất và lưu thông. Trường hợp có sự thay đổi về tên, xuất xứ, thành phần cấu tạo, tổ chức, cá nhân phải tự công bố lại sản phẩm. Nếu có sự thay đổi khác, tổ chức, cá nhân phải thông báo bằng văn bản về nội dung thay đổi đến cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền và được sản xuất, kinh doanh sản phẩm ngay sau khi thông báo.

Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm các sản phẩm tự công bố, thời gian qua, công tác hậu kiểm được quan tâm, triển khai thường xuyên. Ông Nguyễn Vĩnh Sơn, Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, cho biết: “Sau khi tiếp nhận và đăng tải hồ sơ tự công bố sản phẩm của các cơ sở, chúng tôi sẽ lập đoàn kiểm tra hậu kiểm đến cơ sở, tiến hành kiểm tra, lấy mẫu. Các mẫu thực phẩm sau khi lấy tại cơ sở sẽ được gửi đến phòng kiểm nghiệm đạt chuẩn được Bộ Y tế chỉ định để kiểm nghiệm các chỉ tiêu an toàn theo hồ sơ công bố của cơ sở”.

Với thủ tục đơn giản và quá trình thực hiện nhanh chóng, các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm cần lưu ý tự công bố sản phẩm trước khi lưu hành trên thị trường theo quy định, tạo điều kiện để cơ quan quản lý kiểm soát hiệu quả chất lượng thực phẩm trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>