Cẩn trọng và đề phòng tổn thương do kiến ba khoang

07/11/2023 | 10:00 GMT+7

Cẩn trọng và đề phòng tổn thương do kiến ba khoang

Nhiều bệnh nhân không biết mình bị viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang mà nghĩ giời leo, zona nên tự ý dùng thuốc, hoặc dùng các phương pháp điều trị dân gian... dẫn đến tổn thương lan rộng hơn, việc điều trị khó khăn.

Khi bị kiến ba khoang cắn, gia đình tránh dùng kinh nghiệm dân gian để chữa trị, nên đưa đến cơ sở y tế gần nhất. Ảnh internet

Bệnh nhi 2 tuổi, được mẹ đưa đến khám tại Bệnh viện Da liễu Trung ương trong tình trạng sốt nhẹ, quấy khóc và cả mảng da kéo dài từ tai xuống đến cổ, gáy rát đỏ, sưng nề, một số vị trí có vết trợt có mủ trên bề mặt.

Khi có xuất hiện vết rát đỏ nhỏ, gia đình nghĩ đến bệnh zona nên tự mua thuốc bôi trong 2 ngày. Tuy nhiên, bôi thuốc không đỡ mà vết rát đỏ lan rộng hơn, con ngứa ngáy, kêu khóc nhiều nên gia đình đưa đến khám.

Bác sĩ Quách Thị Hà Giang, Phó Trưởng Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Da liễu cho biết, trường hợp này được xác định viêm da tiếp xúc dịch độc tố kiến ba khoang. Bác sĩ chỉ định trẻ dùng hồ Neopred bôi để giảm tiết dịch, giảm viêm kết hợp với kháng sinh toàn thân.

Một trường hợp khác là nam bệnh nhân đến khám với triệu chứng vùng bìu sưng nề, chảy dịch, đau nhức. Bệnh nhân nghĩ rằng bị mắc bệnh lây qua đường tình dục nhưng kết quả thăm khám xác định viêm da vùng sinh dục do tổn thương tiếp xúc với kiến ba khoang.

Thời gian gần đây, Bệnh viện Da liễu Trung ương thường xuyên tiếp nhận ca bệnh là nạn nhân của kiến ba khoang.

Theo bác sĩ Quách Thị Hà Giang, viêm da do kiến khoang là dạng viêm da kích ứng do chất tiết từ kiến ba khoang gây ra, làm hoại tử, gây rát đỏ, hình thành vẩy nước tạo thành vệt, có thể có lõm trắng ở giữa.

Các dấu hiệu này thường xuất hiện người dân sau tiếp xúc với chất dịch độc trong kiến ba khoang chừng vài giờ đồng hồ. Đối tượng bị viêm da tiếp xúc kiến ba khoang đến khám gặp ở nhiều lứa tuổi khác nhau.

"Trong quá trình thăm khám gặp nhiều bệnh nhân không biết mình bị viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang mà nghĩ giời leo, zona nên tự ý dùng thuốc, hoặc dùng các phương pháp điều trị dân gian… Thường gặp nhất là ở trẻ em. Cha mẹ hay nhai gạo nếp, đỗ xanh rồi đắp lên vết thương, hoặc bị chẩn đoán nhầm nên dùng thuốc bôi Acyclovir, khiến tổn thương không đỡ, lại nặng hơn và lan rộng", bác sĩ Giang cho hay.

Chuyên gia này nhấn mạnh, việc nhận biết đúng nguyên nhân của tổn thương sẽ tránh được việc dùng các phương pháp sai cách, gây hệ lụy sau khi vết thương lành sẽ thường để sẹo thâm, tăng sắc tố da rất khó phục hồi, gây mất thẩm mĩ.

Thông thường với tổn thương vùng nhỏ thì sau 1-2 tháng, các vết thâm mờ đi. Tuy nhiên, với trường hợp tiếp xúc với lượng dịch độc tố trong kiến ba khoang nhiều sẽ gây tình trạng gây bỏng, hoại tử da, để lại sẹo.

Nếu như mọi năm, viêm da tiếp xúc kiến ba khoang chỉ xuất hiện từ tháng 7 khi mưa nhiều, thì năm nay, theo bác sĩ Giang, quanh năm, hầu như ngày nào cũng có bệnh nhân tới khám. Tuy rải rác quanh năm, nhưng vẫn có đợt đông bệnh nhân đến khám hơn, như vài tuần trở lại đây.

Bác sĩ Giang nhận định, thay đổi giao mùa, mưa nhiều là yếu tố thời tiết tăng kiến ba khoang xuất hiện. Ngoài ra, có thể do quá trình đô thị hóa, môi trường sống thay đổi, kiến vốn thường ở vùng đồng ruộng, cây mục, ao hồ, công trường xây dựng… nay xuất hiện nhiều hơn kéo theo việc tiếp xúc gây tổn thương cũng nhiều hơn.

Theo Thu Phạm – Báo Nhân Dân Online

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>