Những người chuyển hàng lên núi cao ở Slovakia
Ở dãy núi cao Tatra thuộc Slovakia, những người khuân vác hàng hóa với trọng lượng cả trăm ký trên lưng vẫn đều đặn đi trên những con đường mòn hiểm trở, cung cấp hàng hóa cho các trạm dừng chân trên núi.
Những người khuân vác hàng hóa lên núi cao hàng nghìn mét vẫn xuất hiện ở Slovakia. Nguồn: BBC
Dãy núi cao Tatra nằm dọc biên giới Slovakia và Ba Lan, nơi du khách có thể thưởng ngoạn những khu rừng tuyệt đẹp với hệ động thực vật phong phú. Dọc đường trên núi có những lều, nhà gỗ nhỏ làm trạm trú chân hoặc nơi nghỉ ngơi cho người leo núi. Khi cần những nhu yếu phẩm trong suốt quá trình ở lại đây, đã có những người giao hàng sẵn sàng vượt qua những đường mòn hiểm trở để mang đến đây thứ họ cần, đó là những sherpas.
Sherpas - những người chuyển hàng núi thường đeo trên vai khung gỗ chất đầy hàng hóa, mang giày đinh hoặc giày trượt để vượt qua vùng băng tuyết và sườn dốc. Chỉ riêng cái khung gỗ dùng chất hàng và dây đeo vai, thắt lưng đã nặng khoảng 8kg. Còn hàng hóa có thể là đồ ăn, nước uống, nhiên liệu và nhiều vật dụng khác cần khi leo núi, tổng trọng lượng có thể tới 100kg. Vậy mà bất kể thời tiết mùa đông nhiệt độ xuống tới -200C hay mùa hè nắng nóng, họ vẫn cung ứng đều đặn hàng hóa trên núi xa xôi.
Mỗi điểm dừng trên núi thường có tối đa 8 người giao hàng trông coi và chuẩn bị vật dụng, cung cấp thức ăn, nhiên liệu, dụng cụ sưởi ấm. Mùa hè có khoảng 60 người còn mùa đông chỉ có một nửa trong số này làm việc. Một trong những người vận chuyển hàng hóa lớn tuổi nhất, ông Peter Petras, 75 tuổi, vẫn còn giao hàng lên núi 5-6 chuyến mỗi tuần. Trong khi độ tuổi trung bình của những người làm nghề này là từ 17 đến 79 tuổi. Theo ông, đây là một công việc nguy hiểm vì địa hình hiểm trở, tai nạn có thể xuất hiện bất cứ lúc nào. Người vận chuyển cần có sức bền, khả năng thăng bằng tốt và kinh nghiệm để xử lý các tình huống có thể ở những chặng đường lên núi kéo dài từ 2 tiếng đến 8 tiếng đồng hồ tùy theo tình hình thời tiết.
Từng rất phổ biến ở các vùng núi cao ở châu Âu từ thế kỷ 18, nghề này đã dần mai một khi tại một số vùng núi đã có cáp treo và đường sá thuận lợi. Tuy nhiên, ở núi Tatra, vì các công trình xây dựng bị hạn chế tối thiểu để giữ lại môi trường tự nhiên cho khu bảo tồn nơi đây, công việc khuân vác bằng sức người vẫn còn tiếp diễn cho đến ngày nay như là phương thức vận chuyển hàng hóa chủ yếu lên núi.
T.NGỌC (theo BBC)
- Bolero là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại
- Âm nhạc có tác dụng giúp... giảm đau tạm thời
- Người đẹp Nicaragua đăng quang Miss Universe 2023 – Mùa giải phá vỡ nhiều rào cản
- Điểm tin sáng 4 – 5: Từ vụ vắc-xin AstraZeneca gây đông máu, chuyên gia Bộ Y tế nói không cần quá lo ngại
- Lốc xoáy thổi bay mái che 7 lô sạp tại Chợ đêm Vị Thanh
- Tạm ngưng hoạt động 1 căng tin trường học do vi phạm quy định về an toàn thực phẩm
- Tới mùa thi, cho con em uống nhiều loại thuốc bổ, bồi dưỡng quá mức, liệu có tốt ?
- Nhiều biện pháp ứng phó với xâm nhập mặn
- Món quà tuổi 20 của ngành thương mại
- Hội thi “Đờn ca tài tử Nam bộ” năm 2023
- 31 vận động viên thành tích cao được nâng tuyến
- Khánh thành cầu Kênh Đê ở huyện Long Mỹ
- Nhiệt điện Cần Thơ hưởng ứng Ngày pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
- Xây dựng tốt văn bản làm nền tảng cho sự phát triển
- Nơi cuối trời Tổ quốc, có những đóa "Hoa khuyết" vươn mình
- Dự án Phát triển đô thị xanh thích ứng với biến đổi khí hậu thành phố Ngã Bảy: Có tổng mức đầu tư hơn 1.211 tỉ đồng
- 4 hiểm họa đáng sợ lĩnh vực mạng, doanh nghiệp nhỏ tuyệt đối phải biết
- Iceland sơ tán dân, lo núi lửa “thức giấc”