Thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội

21/12/2022 | 18:19 GMT+7

Cùng với nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, chính sách hậu phương quân đội luôn được huyện Vị Thủy quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng liên quan.

Cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự xã Vĩnh Thuận Tây (trái) đến thăm ông Nguyễn Văn Cương.

Những ngày qua, cùng với các thương binh, bộ đội xuất ngũ trên địa bàn xã, ông Nguyễn Văn Cương, thương binh 4/4, ở ấp 1, xã Vĩnh Thuận Tây, được lãnh đạo, ban, ngành xã đến thăm hỏi, động viên. Đây không chỉ việc làm nhớ công lao của ông dành cho quê hương, đất nước, mà còn sẵn dịp tìm hiểu hoàn cảnh gia đình để kịp thời giúp đỡ, hỗ trợ nếu gặp khó khăn. Với cách làm đó, gần đây ông Cương được ngành chức năng, chính quyền địa phương hỗ trợ tiền để xây lại căn nhà mới ấm áp, vững chắc.

Ông Cương sinh năm 1951 trên mảnh đất Vị Thủy anh hùng. Theo tiếng gọi của quê hương, năm 1969 ông lên đường đánh giặc (tham gia du kích địa phương). Trong những lần hành quân, ông bị địch phục kích, dẫn đến bị thương. Sau ngày giải phóng thống nhất đất nước, ông công tác tại xã giữ chức phó chỉ huy trưởng, rồi Chỉ huy trưởng Xã đội. Năm 1982, do hoàn cảnh khó khăn, ông xin “về hưu” để tập trung chăm lo gia đình.

Do không có đất, cộng với ít vốn, nên ông làm mướn với đủ thứ nghề. Bao năm vất vả mưu sinh và gói ghém lắm gia đình ông cũng chỉ đủ ăn, ước muốn xây dựng nhà mới thay nhà lá đơn sơ, xuống cấp vẫn chưa thành hiện thực.

Để ông có căn nhà vững chắc, kiên cố, tháng 2-2022, địa phương phối hợp với ngành chức năng huyện, tỉnh cất tặng ông nhà tình đồng đội, tổng trị giá khoảng 70 triệu đồng (ngành chức năng hỗ trợ 50 triệu đồng). “Vui lắm, mừng lắm khi tôi có được nhà mới. Tuy không lớn, nhưng nó rất ấm vì được sự quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ của địa phương, đồng đội. Lớn tuổi rồi không làm được việc nặng, nhưng tôi sẽ tiếp tục giáo dục con cháu chấp hành tốt quy định của pháp luật, nhất là luôn làm việc có ích cho địa phương”, ông Cương cho biết.

Cách đó không xa, ông Nguyễn Văn Quyết, ở ấp 2, xã Vĩnh Thuận Tây, cũng ấm lòng, an tâm và tập trung hơn lo phát triển kinh tế gia đình, vì tháng 1-2022, ông được địa phương, ngành chức năng cất tặng nhà tình đồng đội, tổng trị giá 70 triệu đồng (được hỗ trợ 40 triệu đồng).

Năm nay ông Quyết 49 tuổi, từng tham gia Tiểu đoàn Tây Đô, rồi về địa phương công tác tại Xã đội. Do cuộc sống gia đình khó khăn, cách đây hơn 10 năm ông xin nghỉ việc về chăm lo phát triển kinh tế gia đình. Tuy chí thú làm ăn, nhưng ông không đất sản xuất, nên làm lụng mấy cũng chỉ đủ ăn, trong khi ngôi nhà lá nhiều chỗ vá bằng vải, cao su.

Nhìn căn nhà tường kiên cố, vững chắc, ông Quyết bộc bạch: “Có nhà này, tôi không còn phải lo lợp lại mái nhà hay thay đòn tay mỗi khi mùa mưa đến. Dự kiến, tôi sẽ tham quan một số mô hình hay, hiệu quả trong sản xuất của địa phương, sau đó vận dụng vào gia đình mình để làm kinh tế cho gia đình khấm khá hơn”, ông Quyết cho biết.

Thời gian qua, chính sách hậu phương quân đội được Đảng ủy,  Ban Chỉ huy Quân sự huyện Vị Thủy thường xuyên quan tâm, đẩy mạnh thực hiện nhằm tạo điều kiện cho các đối tượng thụ hưởng có cuộc sống ổn định, phát triển. Cụ thể, năm 2022, đơn vị tổ chức thăm sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, thân nhân sĩ quan khi đau, ốm, gặp khó khăn đột xuất, với gần 80 lượt, tổng số tiền trên 40 triệu đồng. Chỉ đạo cơ quan chuyên môn thẩm định, xét duyệt và báo cáo Hội đồng chính sách lực lượng vũ trang tỉnh khoảng 45 hồ sơ theo các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời tổ chức chi trả cho trên 50 đối tượng, với số tiền trên 120 triệu đồng.

“Việc xét duyệt, thẩm định và tiếp nhận kinh phí, tổ chức chi trả chế độ cho các đối tượng được tiến hành kịp thời, công khai, chặt chẽ, chính xác, nên đã tạo sự đồng thuận trong Nhân dân và cấp ủy, chính quyền địa phương”, trung tá Nguyễn Thanh Tùng, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Vị Thủy, cho biết.

Cùng với chế độ, chính sách cho các đối tượng, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Quân sự huyện còn chủ động tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện tổ chức tặng 180 sổ tiết kiệm cho các thanh niên lên đường nhập ngũ năm 2022 (mỗi sổ trị giá 1 triệu đồng); thăm hỏi, tặng quà cho chiến sĩ tại ngũ (mỗi phần quà trị giá 500.000 đồng), từ đó không chỉ góp phần động viên tinh thần cho gia đình quân nhân mà là động lực động viên chiến sĩ khắc phục khó khăn, yên tâm công tác.

Song song các hoạt động trên, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Quân sự huyện còn phát động và triển khai đến ban chỉ huy quân sự các xã, thị trấn tích cực hưởng ứng phong trào “Lực lượng vũ trang huyện chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, từ đó giúp đỡ, hỗ trợ 2 gia đình dân quân thoát nghèo.

Còn đối với chính sách cho dân quân tự vệ, dự bị động viên, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Quân sự huyện luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo cơ quan chuyên môn thực hiện đầy đủ chế độ cho lực lượng theo quy định. Theo đó, năm 2022, huyện chủ động phối hợp các cơ quan chuyên môn của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thực hiện đúng các chế độ, chính sách cho 1 sĩ quan dự bị từ trần trong quá trình tham gia huấn luyện; đồng thời vận động từ các nguồn để hỗ trợ cho gia đình sĩ quan dự bị này số tiền 43 triệu đồng.

Trung tá Tùng cho biết: “Năm 2023 và những năm tiếp theo, Ban Chỉ huy Quân sự huyện tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai, thực hiện tốt công tác chính sách hậu phương quân đội trên địa bàn. Đặc biệt, tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục cho bộ đội về truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tinh thần “tương thân tương ái”, có nhận thức, hành động đúng trong tiến hành công tác chính sách đối với hậu phương quân đội; rà soát, nắm chắc tình hình, hoàn cảnh của quân nhân trong đơn vị và quân nhân hiện đang tại ngũ để động viên, giúp đỡ kịp thời, hiệu quả, góp phần động viên chiến sĩ an tâm học tập, công tác; tăng cường đoàn kết quân - dân, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực tiêu biểu”, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>