Phát huy lợi thế, thực hiện mục tiêu phát triển

13/11/2023 | 07:56 GMT+7

Là một trong những lưu ý của ông Nguyễn Hữu Tình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vị Thanh, với lãnh đạo phường III, trong đợt tiếp xúc cử tri tại địa phương này mới đây.

Bí thư Thành ủy Vị Thanh Nguyễn Hữu Tình (thứ 3 từ trái sang) gặp gỡ cử tri phường III.

Bí thư Thành ủy Vị Thanh cũng chia sẻ những khó khăn của địa phương. Dù định hình dáng dấp trung tâm, đô thị, nhưng phường III còn diện tích đất nông nghiệp lớn, số lượng hộ nghèo khá nhiều, địa bàn có đông đồng bào dân tộc sinh sống... do đó, so với những phường khác của thành phố, phường III có những đặc thù riêng, phải nỗ lực nhiều hơn trong định hướng phát triển.

Phường III là địa phương nằm ở vị trí quan trọng, “đắc địa” của thành phố Vị Thanh, nhiều công trình lớn, trọng điểm từ trung tâm hành chính, kinh doanh lớn nằm trên địa bàn phường, như Trụ sở làm việc Thành ủy, Khu hành chính UBND thành phố, chợ Vị Thanh (chợ Phường III), các bệnh viện lớn tuyến tỉnh, trường học điểm của thành phố, khu dân cư tập trung đông đúc người dân sinh sống...

Những vị trí trung tâm đã được đầu tư xây dựng khá hoàn thiện, nhưng hiện nay còn vài tuyến đường ở các khu vực, các tuyến kết nối của phường với các địa phương khác xuống cấp, hư hỏng, cần được tu bổ. Về vấn đề này, ông Tô Thành Trung, Chủ tịch UBND phường III, thông tin: Những tuyến đường được phân cấp thuộc thẩm quyền quản lý của phường, nên khi hư hao, xuống cấp, địa phương phải có trách nhiệm nâng cấp, sửa chữa. Nguồn để thực hiện chỉ cố gắng vận động xã hội để thực hiện, giặm vá, trong quá trình này rất cần sự chia sẻ, ủng hộ của các khu vực, đặc biệt là người dân.

Bên cạnh đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng, phường chú trọng chăm lo an sinh, các hoạt động nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Ông Huỳnh Kim Hiếu, Trưởng ban công tác Mặt trận khu vực 2, bày tỏ: Khu vực có diện tích đất nông nghiệp khá nhiều, đa phần là đất lúa, những năm qua, tỉnh, thành phố đã có đầu tư hệ thống trạm bơm điện, giúp ích rất nhiều cho các hộ dân ổn định sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Khu vực còn 5 hộ nghèo, 12 hộ cận nghèo, theo kế hoạch đến cuối năm nay sẽ giảm 1 hộ nghèo, hộ cận nghèo cố gắng giảm theo thực tế khu vực.

Toàn phường còn 131 hộ nghèo và 122 hộ cận nghèo (thời điểm chưa rà soát của năm 2023), năm nay địa phương dự kiến giảm 32 hộ nghèo, giảm 50 hộ cận nghèo.

Trong phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, phường III đã tạo được những điểm nhấn, bộ mặt đô thị ngày càng được cải thiện, hướng tới văn minh, hiện đại. Do có các khu chợ lớn, đông dân cư sinh sống nên địa phương luôn chú trọng lập lại trật tự hành lang vỉa hè, với 94 cuộc được thực hiện từ đầu năm đến nay, nhắc nhở hơn 740 trường hợp, cho viết cam kết không tái phạm... Bà Lê Thị Hai, ở khu vực 1, chia sẻ: “Thấy phường đang xây dựng nhiều, các tuyến đường, rồi làm bờ kè, ngay bờ kênh chỗ đoạn kênh giáp với Nhà thi đấu Đa năng tỉnh, trước đây xập xệ, giờ đã giải tỏa, đang xây dựng bờ kè, đường lộ, mặc dù chưa hoàn thiện nhưng thấy thông thoáng lắm”.

Về định hướng sắp tới, Bí thư Thành ủy Vị Thanh Nguyễn Hữu Tình lưu ý với những khó khăn về an sinh xã hội, tỉnh, thành phố đã có những sự quan tâm, hỗ trợ đến người dân phường III bằng các hoạt động chăm lo thiết thực trong thời gian vừa qua, từ xây dựng nhà ở, đến các dự án giảm nghèo, hỗ trợ vay vốn, sinh kế... lãnh đạo phường, các khu vực phải tiếp tục phát huy nội lực, đoàn kết, quyết tâm để vượt khó, cùng đồng lòng, vươn lên. Với những lợi thế về thương mại, dịch vụ, đô thị, phường phải năng động hơn, lấy đó làm nền tảng xây dựng những mô hình, giải pháp bứt phá, đưa địa phương phát triển vững bền.

Bài, ảnh: HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>