Nhiều giải pháp cải thiện dinh dưỡng trẻ em

15/06/2023 | 08:51 GMT+7

Hàng loạt giải pháp giúp cải thiện tình trạng dinh dưỡng, vừa được ngành y tế tỉnh thực hiện trong tháng 6 này và trong thời gian tới, nhằm chăm sóc sức khỏe, nâng cao thể trạng và tầm vóc của trẻ em, giúp giảm suy dinh dưỡng trẻ em.

Huyện Châu Thành A thực hiện Chiến dịch uống vitamin A đạt trên 98%.

Đồng loạt bổ sung vitamin A, hướng dẫn thực hành dinh dưỡng cho trẻ

Từ đầu tháng 6, lồng ghép vào chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em, các trạm y tế đã thực hiện Chiến dịch uống vitamin A đợt I-2023 và tổ chức các buổi hướng dẫn thực hành dinh dưỡng cho trẻ. Bà Lê Thị Kim Chi, Trưởng trạm Y tế phường Lái Hiếu, thành phố Ngã Bảy, cho biết: “Đây là hoạt động được định kỳ thực hiện hàng năm vào tháng 6. Chúng tôi đã tăng cường truyền thông, mời các gia đình đưa trẻ từ 6 đến 36 tháng tuổi đi uống vitamin A. Đồng thời tổ chức hướng dẫn thực hành dinh dưỡng cho các bà mẹ có con nhỏ và phụ nữ mang thai nhằm nâng cao kiến thức của các bậc cha mẹ về thực hành dinh dưỡng giúp họ biết cách chăm sóc bữa ăn cho con đúng cách, vừa hướng đến mục tiêu phát triển thể trạng theo độ tuổi vừa phòng trẻ bị suy dinh dưỡng hay béo phì. Nhờ lồng ghép thực hiện trong những ngày tổ chức tiêm chủng mở rộng cho trẻ nên thuận tiện một số trẻ vừa tiêm vắc-xin, uống viatmin A và người nhà của trẻ dự nghe hướng dẫn thực hành dinh dưỡng”.

Không riêng phường Lái Hiếu, hoạt động này đã được thực hiện đồng loạt trên địa bàn thành phố Ngã Bảy cũng như các xã, phường, thị trấn khác của tỉnh. Bà Nguyễn Thu Ba, cán bộ phụ trách chương trình cải thiện tình trạng dinh dưỡng trẻ em, Trung tâm Y tế thành phố Ngã Bảy, thông tin: “Kết quả thực hiện chiến dịch uống vitamin A của thành phố đạt theo yêu cầu đề ra. Đã có 2.396 trẻ từ 6 đến 36 tháng tuổi và 452 bà mẹ sau khi sinh trong vòng 1 tháng được bổ sung vitamin A. Tất cả các trạm y tế xã, phường đã tổ chức thực hành dinh dưỡng với tổng số 300 người tham dự. Qua hoạt động này đã tích cực truyền thông, sinh động trực tiếp giúp các bậc cha mẹ, người chăm sóc trẻ biết chăm sóc dinh dưỡng đúng cách cho trẻ. Ngoài đợt này, dự kiến đến tháng 8 tới sẽ tiếp tục thực hiện các buổi hướng dẫn thực hành dinh dưỡng để ngày càng nhiều người có kiến thức đúng về chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ”.

Tại huyện Châu Thành A, đã đồng loạt triển khai hướng dẫn thực hành dinh dưỡng cho trẻ em và thai phụ đồng thời thực hiện chiến dịch uống vitamin A đã đạt kết quả phấn khởi. Bà Đặng Thị Mỹ Linh, nhân viên Khoa Dân số - Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A, cho biết: “Thực hiện Chiến dịch uống viatmin A theo chỉ tiêu đề ra là 95% nhưng khi thực hiện đạt trên 98%. Các trạm y tế đã đồng loạt hướng dẫn được hành dinh dưỡng cho các bà mẹ và thai phụ người chăm sóc trẻ. Chúng tôi cũng thực hiện cân đo trẻ từ 0 đến 60 tháng tuổi. Qua đây để đánh giá tình trạng dinh dưỡng của trẻ trên địa bàn”.

Các buổi hướng dẫn thực hành dinh dưỡng đã giúp các bà mẹ biết cách chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ tốt hơn. Bà Nguyễn Bạch Tuyết, ở khu vực 6, phường Lái Hiếu, thành phố Ngã Bảy, bộc bạch: “Tôi có 2 bé sinh đôi được 3 tuổi, vừa rồi được trạm y tế mời đi cho trẻ uống vitamin A và nghe hướng dẫn về dinh dưỡng cho trẻ. Cán bộ y tế tư vấn các gia đình nên tăng cường cho trẻ ăn nhiều rau xanh, củ, trái cây. Trong 2 bé có 1 bé rất biếng ăn sau khi được hướng dẫn tôi sẽ quan tâm thay đổi đa dạng thực phẩm, chế biến bắt mắt hơn để kích thích bé ăn nhiều hơn, cải thiện tình trạng dinh dưỡng của con”.

Bổ sung vitamin A, hướng dẫn thực hành dinh dưỡng, cân đo trẻ từ 0 đến 60 tháng tuổi đã và đang được triển khai trên phạm vi cả tỉnh trong 6 này để tác động tích cực vừa cải thiện và đánh giá tình trạng dinh dưỡng trẻ em ở tỉnh.

Quan tâm cải thiện dinh dưỡng trẻ em thuộc hộ nghèo

Bệnh viện Sản Nhi tỉnh vừa có kế hoạch thực hiện tiểu dự án 2 - dự án 3: Cải thiện dinh dưỡng thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh Hậu Giang năm 2023, là một trong những hoạt động trọng tâm của ngành y tế giúp cải thiện tình trạng dinh dưỡng và giảm suy dinh dưỡng thấp còi, chăm sóc sức khỏe, nâng cao thể trạng và tầm vóc của trẻ em dưới 16 tuổi thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo trên địa bàn tỉnh trong năm nay. Bà Lê Kim Yến, cán bộ phụ trách chương trình phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh, cho biết: “Mục tiêu dự án nhằm giảm 1% tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi thể thấp còi và 1% tỷ lệ suy dinh dưỡng thể gầy còm ở trẻ em dưới 5 tuổi đối tượng thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo trên địa bàn so với số liệu đánh giá ban đầu. Đối tượng được hỗ trợ trực tiếp của dự án là trẻ em dưới 16 tuổi thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và trẻ em sinh sống trên địa bàn huyện nghèo, trong tỉnh. Phụ nữ mang thai và cho con bú, hộ gia đình, cơ sở y tế trên địa bàn huyện nghèo, hộ cận nghèo trong tỉnh.

Một số hoạt động trọng tâm là nhằm can thiệp phòng chống suy dinh dưỡng, thiếu vi chất dinh dưỡng cho bà mẹ mang thai và cho con bú, trẻ em 0 - 16 tuổi sẽ được thực hiện, gồm: Cung cấp các dịch vụ tư vấn dinh dưỡng cho bà mẹ từ lúc mang thai cho đến khi trẻ được 2 tuổi. Bà Yến cho biết thêm: “Thực hiện Dự án sẽ tổ chức đào tạo giảng viên tuyến tỉnh nội dung: Chăm sóc dinh dưỡng 1.000 ngày đầu đời và tập huấn nội dung này cho cán bộ quản lý chương trình tại tuyến xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Trẻ sẽ được theo dõi sự tăng trưởng và phát triển thông qua chỉ số đo nhân trắc và biểu đồ tăng trưởng. Kịp thời phát hiện trẻ bị suy dinh dưỡng trong thời kỳ 1.000 ngày đầu đời để có biện pháp can thiệp phù hợp”.

Dự án sẽ tổ chức bổ sung kẽm cho trẻ em dưới 16 tuổi thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và trẻ em sinh sống trên địa bàn huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn trong tỉnh Hậu Giang bị tiêu chảy cấp. Phát hiện, điều trị và quản lý suy dinh dưỡng cấp tính ở trẻ em tại cộng đồng cho trẻ em từ 0-72 tháng tuổi được chẩn đoán suy dinh dưỡng cấp tính nặng. Tăng cường chăm sóc dinh dưỡng cho phụ nữ có thai, bà mẹ cho con bú, tăng cường nuôi con bằng sữa mẹ và ăn bổ sung thông qua các hình thức truyền thông trực tiếp, thực hành dinh dưỡng mẫu tại trạm y tế xã, phường, thị trấn.

Với nhiều giải pháp được triển khai đồng thời sẽ tác động tích cực giúp cải thiện tình trạng dinh dưỡng trẻ em của tỉnh và giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng hàng năm. Đến cuối năm 2022, tỉnh có tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng cân nặng là 10,49%, suy dinh dưỡng chiều cao/tuổi là 22,5%. Ngành y tế tỉnh đề ra mục tiêu đến cuối năm 2023 giảm tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng cân nặng còn 10,45%, suy dinh dưỡng chiều cao/tuổi là dưới 23%. 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>