Methadone: Phương pháp điều trị “tiêu chuẩn vàng”

26/06/2023 | 07:48 GMT+7

Điều trị nghiện các dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone giúp người nghiện cải thiện sức khỏe, cuộc sống và giảm lây truyền các bệnh truyền nhiễm, giảm tệ nạn xã hội, không chỉ đem lại lợi ích cho bản thân, gia đình người nghiện mà còn cho cộng đồng.

Người đến uống Methadone mỗi ngày tại cơ sở điều trị Methadone Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A.

Trên 70% bệnh nhân đáp ứng điều trị Methadone

Sau hơn 7 năm triển khai điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone, tỉnh hiện có 3 cơ sở điều trị: Tại Khoa Phòng, chống HIV/AIDS (thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh), Trung tâm Y tế thành phố Ngã Bảy, Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A. Đây là phương pháp điều trị nghiện ma túy tổng hợp hiệu quả, giúp người nghiện dừng sử dụng ma túy.

Tại cơ sở điều trị Methadone Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A, các nhân viên y tế mỗi ngày túc trực cho đối tượng nghiện ma túy đến uống Methadone. Ông Lê Văn Bảy, Tổ trưởng Tổ Methadone, cho biết: “Chúng tôi đang điều trị cho 11 người nghiện ma túy bằng Methadone. Qua quá trình điều trị cho thấy đem lại hiệu quả nhất định. Đối tượng sau một thời gian kiên trì điều trị hầu hết dừng sử dụng ma túy, cải thiện tình trạng sức khỏe về thể chất, tinh thần, dinh dưỡng, có việc làm ổn định. Chúng tôi phối hợp chặt chẽ với ngành công an để tuyên truyền, vận động đối tượng nghiện ma túy đăng ký điều trị. Việc điều trị phải do bệnh nhân tự nguyện nên khi tiếp nhận chúng tôi tư vấn rất cụ thể, đầy đủ để đối tượng hiểu. Sự quyết tâm, kiên trì của đối tượng quyết định quan trọng đến hiệu quả điều trị”.

Hiệu quả điều trị đã được công nhận, anh N.V.H. ở thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, bộc bạch: “Sau hơn 1 năm kiên trì đến cơ sở uống Methadone mỗi ngày, tôi đã dừng sử dụng ma túy. Quãng đường từ nhà đến nơi uống Methadone hơn 10km, sáng nào cũng phải đến điểm uống Methadone, nếu không kiên trì, sẽ khó thực hiện được. Uống Methadone tôi thấy sức khỏe bình thường”.

Ngoài anh V.H., anh H.N.T. ở xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, vừa tiếp cận việc điều trị chưa đầy 1 tuần, bày tỏ: “Mỗi lần tôi đến uống Methadone nhân viên y tế cũng thăm hỏi, động viên, hướng dẫn tôi giảm dần việc sử dụng ma túy đến khi có thể dừng sử dụng”.

Thông tin về hiệu quả điều trị Methadone thời gian qua, ông Võ Chí Đại, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, nhận định: “Bệnh nhận đáp ứng điều trị chiếm tỷ lệ trên 70%. Số bệnh nhân đang điều trị tại 3 cơ sở điều trị Methadone trong tỉnh là 66 bệnh nhân, trong đó, số người đang uống Methadone giảm liều là 40 người, đạt tỷ lệ 33%. Trước đây, số bệnh nhân hoàn thành điều trị là 45 người, bỏ trị 15 người. Như vậy cho thấy bệnh nhận đáp ứng điều trị 85 người chiếm tỷ lệ là trên 70%”.

Liệu pháp điều trị chuẩn quốc tế

Đối với người nghiện các chất dạng thuốc phiện (gọi chung là nghiện). Việc điều trị nghiện bằng thuốc thay thế Methadone giúp họ cải thiện sức khỏe, cuộc sống và giảm lây nhiễm HIV trong cộng đồng. Ông Võ Chí Đại, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, thông tin: “Methadone không phải là thuốc cai nghiện mà là một loại thuốc dùng điều trị thay thế một chất dạng thuốc phiện. Methadone có độ dung nạp ổn định, không gây hưng phấn thần kinh trung ương và không gây khoái cảm ở liều điều trị. Methadone có tác dụng trong 24 giờ nên chỉ cần sử dụng một lần trong ngày.

Điều trị nghiện bằng thuốc thay thế Methadone là phương pháp điều trị nghiện ma túy tổng hợp hiệu quả, giúp người nghiện dừng sử dụng ma túy. Mặt khác, Methadone không gây hưng phấn ở liều điều trị, giúp người nghiện lấy lại cân bằng về trạng thái thần kinh, do đó kiểm soát được hành vi tâm lý. Khi được điều trị bằng thuốc thay thế Methadone, người nghiện không phải chi số tiền lớn cho việc sử dụng ma túy, không còn nhu cầu gay gắt về tiền mua ma túy nên họ không tham gia vào các hành vi phạm tội (trộm cắp, cướp giật) để có tiền sử dụng ma túy. Vì vậy, điều trị bằng thuốc thay thế Methadone giúp làm giảm tình trạng phạm tội liên quan đến ma túy.

Phát huy hoạt động điều trị Methadone còn giúp phòng ngừa lây truyền dịch bệnh và tử vong, do Methadone được sử dụng bằng đường uống, không phải tiêm chích, nên người sử dụng Methadone giảm nguy cơ dùng chung bơm kim tiêm, do vậy cũng giảm nguy cơ mắc và lây truyền các bệnh qua đường máu như: HIV, viêm gan B và C, đồng thời cũng không bị tử vong do sốc ma túy”.

Điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone đã và đang áp dụng hiệu quả ở nhiều nước trên thế giới. Qua theo dõi, phần lớn người nghiện đều ngưng sử dụng heroin sau một thời gian uống Methadone đúng liều; một số tìm được việc làm ổn định, có nhận thức, ý thức trách nhiệm với cuộc sống.

Ông Võ Chí Đại, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, trăn trở: “Dù lợi ích của việc điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone là rất lớn, nhưng hiện vẫn còn một số người nghiện không tham gia uống Methadone vì mặc cảm, tự ti và sợ phân biệt đối xử, kỳ thị từ cộng đồng như sợ nhìn thấy người quen khi đi uống thuốc,… đã gây khó phát huy đối tượng tham gia điều trị”.

Methadone là liệu pháp điều trị chuẩn quốc tế cho người nghiện các chất dạng thuốc phiện. Để phát huy hiệu quả liệu pháp này, giúp đạt hiệu quả cao nhất, ngành chức năng sẽ đẩy mạnh tuyên truyền về hiệu quả, lợi ích của điều trị nghiện bằng thuốc thay thế Methadone.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường rà soát, lấy danh sách những người nghiện, từ đó phối hợp với gia đình vận động, tuyên truyền người nghiện ma túy tham gia điều trị nghiện bằng thuốc thay thế Methadone. Ngành y tế sẽ điều chỉnh điểm cấp phát Methadone tạo điều kiện thuận lợi cho người nghiện tham gia điều trị và khám bệnh định kỳ hàng tháng nhằm theo dõi, tư vấn giúp đối tượng duy trì điều trị tốt. Quan trọng rất cần có sự vào cuộc tích cực hơn nữa của cả cộng đồng, gia đình và bản thân người nghiện ma túy không bỏ trị.

Trăn trở...

Ông Võ Chí Đại, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, chia sẻ: “Dù lợi ích của việc điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone là rất lớn, nhưng hiện vẫn còn một số người nghiện không tham gia uống Methadone vì mặc cảm, tự ti và sợ phân biệt đối xử, kỳ thị từ cộng đồng như sợ nhìn thấy người quen khi đi uống thuốc,… đã gây khó phát huy đối tượng tham gia điều trị”.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>