Lời khuyên chăm sóc trái tim khỏe mạnh

21/11/2023 | 08:44 GMT+7

Trong đợt về Hậu Giang và nhiều tỉnh ĐBSCL để khám sàng lọc bệnh lý tim mạch, chỉ định phẫu thuật tim trẻ em, tiến sĩ, bác sĩ Lê Thành Khánh Vân (ảnh), Trưởng khoa Hồi sức Phẫu thuật tim trẻ em, Bệnh viện Chợ Rẫy, người đã có 27 năm làm việc trong ngành y tế, thực hiện hàng ngàn ca mổ tim, tác giả của nhiều bài báo nghiên cứu khoa học và có nhiều đóng góp cho y học Việt Nam, đã có những chia sẻ, tư vấn về chăm sóc, nuôi dưỡng một trái tim khỏe mạnh.

Thưa bác sĩ, ông có nhớ mình đã thực hiện bao nhiêu ca phẫu thuật mang đến trái tim khỏe mạnh cho các bệnh nhân ?

- Từ khi tham gia vào lĩnh vực tim mạch đến nay, tôi đã thực hiện phẫu thuật trên 3.000 ca. Trong đó, có hơn 1.000 ca phẫu thuật cho người lớn và trên 2.000 ca phẫu thuật cho các trẻ em có các vấn đề về tim mạch. Những con số này chứng minh cho ngày càng có nhiều người được chữa trị, có thể sống và sinh hoạt như những người khỏe mạnh là điều mà những người bác sĩ như chúng tôi luôn mong mỏi.

Tiến sĩ, bác sĩ Lê Thành Khánh Vân thăm khám cho một trẻ em có nguy cơ mắc bệnh tim.

Thực tế hiện nay, số người Việt Nam mắc các bệnh lý về tim mạch rất nhiều, để có thể sống chung lâu dài với bệnh này, cần lưu ý những gì thưa bác sĩ ?

- Đối với những người lớn đến thăm khám, sàng lọc bệnh lý tim mạch, trước hết là có thể hỗ trợ bà con về mặt thuốc men để điều trị bệnh, tuy nhiên đây chỉ giải quyết được vấn đề trước mắt. Để chung sống lâu dài với những bệnh lý liên quan đến tim mạch, chúng tôi sẽ có những hướng dẫn, tư vấn cụ thể và chia sẻ cách làm sao để bệnh nhân có thể chung sống hòa bình với căn bệnh này, thay đổi tư duy trước nay trong mỗi người, khi thường bà con không chịu theo dõi, thăm khám, uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ chuyên môn.

Trong khuôn khổ một đợt thăm khám sửa khỏe, với những trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh hay những vấn đề liên quan đến tim mạch sẽ được thăm khám và chữa trị kịp thời. Tránh để người lớn có suy nghĩ đã là bệnh bẩm sinh thì không thể chữa được, làm mất đi thời gian tốt nhất để điều trị cho các bé. Nếu có chỉ định mổ nhưng điều kiện gia đình khó khăn, không đủ kinh phí sẽ nhận được sự hỗ trợ về mặt chi phí điều trị, giúp các em có thể sớm có được sức khỏe tốt để học tập, vui chơi.

Riêng tại Hậu Giang, qua thăm khám, bác sĩ nhận thấy sức khỏe, bệnh lý về tim mạch của người dân ở đây như thế nào ?

- Qua thăm khám, tôi nhận thấy phần lớn bệnh nhân có các bệnh như cao huyết áp, thiếu máu cơ tim,… Nhưng cái khó là bà con chưa ý thức và hiểu về vấn đề điều trị liên tục. Uống thuốc điều trị không theo chỉ định của bác sĩ, lúc nào muốn uống thì uống, hay khi mệt mỏi, cao huyết áp mới uống, tự thay đổi toa thuốc. Bà con còn thiếu những kiến thức về sự điều trị liên tục, điều này ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của mọi người.

Vậy chúng ta cần làm gì để có một trái tim khỏe mạnh, thưa bác sĩ ?

- Mỗi người trong cuộc sống hằng ngày cần lưu ý các vấn đề như trong ăn uống phải thực hiện “3 ít”: ít mặn, ít ngọt, ít mỡ. Rèn luyện thể dục, thể thao đều đặn, mỗi ngày đi bộ trên 5.000 bước chân. Tránh lo lắng, áp lực trong cuộc sống, công việc vì đây có thể là nguyên nhân gây mất ăn, mất ngủ, tăng huyết áp rồi dẫn đến thiếu máu cơ tim, suy tim, thậm chí là đột tử. Không sử dụng hoặc hạn chế tối đa hút thuốc, uống rượu bia để bảo vệ sức khỏe.

Về vấn đề hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim bẩm sinh ở trẻ em, người mẹ trong quá trình mang thai cần lưu ý không được tự ý sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định bác sĩ, phải tái khám đầy đủ theo lịch hẹn của bác sĩ sản khoa. Không được sử dụng các chất kích thích như rượu bia, không hút thuốc lá và tránh hút thuốc thụ động. Dinh dưỡng trong thai kỳ cũng phải được đảm bảo đầy đủ. Người mẹ không được lo lắng, cần vận động phù hợp và giữ vệ sinh cá nhân, môi trường sống để tránh tạo điều kiện cho vi khuẩn và vi-rút tấn công. Vì đây đều là những yếu tố làm ảnh hưởng đến quá trình hình thành và phát triển bào thai, để mỗi đứa trẻ sinh ra không chỉ có một trái tim khỏe mạnh mà có cả một cơ thể khỏe mạnh. 

Xin cảm ơn bác sĩ !

THANH NGÂN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>