Khám, chữa bệnh xuyên suốt, kịp thời dịp tết

07/02/2024 | 06:41 GMT+7

Công tác chuẩn bị, bố trí trực, các hoạt động thanh, kiểm tra, giám sát đã được ngành y tế đồng loạt thực hiện để bảo vệ tốt nhất sức khỏe người dân ngày tết.

Khám, chữa bệnh cho bệnh nhân được đảm bảo trong những ngày tết ở Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Bảo đảm thường trực 4 cấp

Ghi nhận tại Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, nhân viên y tế ở khoa vẫn làm việc nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân. Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Văn Vũ, Trưởng khoa Hồi sức tích cực và Chống độc: “Khoa còn 16 bệnh nhân đang điều trị, đa số bệnh nhân tình trạng bệnh nặng nên khả năng vẫn phải tiếp tục theo dõi điều trị trong những ngày tới. Bệnh nhân ổn sẽ chuyển sang các khoa khác theo dõi, điều trị và sẽ cho ra viện về nhà ăn tết nếu tình trạng sức khỏe ổn”.

Điều này đồng nghĩa nhiều bệnh nhân đang điều trị ở khoa này buộc phải ăn tết ở bệnh viện. Ông Dương Văn Hiền, 69 tuổi, nhà ở xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, bộc bạch: “Tôi mới vào viện được 1 ngày, trong người thấy mệt, chắc là tết này phải ăn tết trong bệnh viện”. Ông Hiền bị xuất huyết tiêu hóa do giãn vỡ tĩnh mạch thực quản/xơ gan, nên buộc phải ở viện điều trị.

Hàng năm, vào những ngày tết, Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc có trách nhiệm khá nặng nề với nguy cơ ngộ độc thực phẩm, tai nạn giao thông,… các ca bệnh nặng có thể gia tăng ở khoa. Công tác bố trí trực tết đã được chủ động ngay từ sớm. Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Văn Vũ, Trưởng khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, cho hay: “Mỗi ê kíp trực ở khoa có 2 bác sĩ, 5 điều dưỡng và 1 hộ lý. Ngoài nhân lực của khoa, Ban Giám đốc còn bố trí các bác sĩ lãnh đạo khoa nội tim mạch, nội tổng hợp hỗ trợ khoa trực tết. Mọi hoạt động của khoa đều được đảm bảo, nhân viên y tế được quán triệt trực tết nghiêm túc, nêu cao tinh thần trách nhiệm, túc trực, khẩn trương, kịp thời để ứng phó được các tình huống bệnh có thể xảy ra”.

Bệnh viện đã bố trí trực bảo đảm thường trực 4 cấp (trực lãnh đạo, xử lý thông tin đường dây nóng; trực chuyên môn; trực hành chính - hậu cần và trực bảo vệ - tự vệ). Chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, đảm bảo dự trữ đủ cơ số thuốc, máu, dịch truyền, vật tư, hóa chất, sinh phẩm, thiết bị y tế, oxy y tế,…

Ông Trần Thanh Giang, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, thông tin: “Chúng tôi đã bố trí cơ số giường bệnh, phương tiện sẵn sàng đáp ứng, phục vụ công tác cấp cứu, thu dung, điều trị, đặc biệt là cấp cứu tai nạn giao thông, cháy nổ, thương tích, ngộ độc thực phẩm và điều trị người bệnh mắc các bệnh truyền nhiễm trong dịp tết. Có phương án vận chuyển, chuyển tuyến an toàn lên tuyến trên khi cần thiết; đảm bảo tất cả người bệnh cấp cứu được khám, điều trị kịp thời, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ. Sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật cho tuyến dưới, tham vấn về chuyên môn khi cần thiết”.

Theo chỉ đạo của Sở Y tế các cơ sở bảo đảm thường trực 4 cấp và niêm yết danh sách cán bộ trực tại các khoa, phòng. Duy trì hoạt động 24/24 số điện thoại trực đường dây nóng đã được kết nối với tổng đài trực đường dây nóng Bộ Y tế đảm bảo các cuộc gọi phản ánh của người dân luôn được tiếp nhận, giải quyết.

Chủ động ứng phó dịch bệnh truyền nhiễm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm

Ngay trước Tết Nguyên đán, các hoạt động kiểm tra an toàn thực phẩm đã được đồng loạt ra quân trên phạm vi toàn tỉnh. Ông Nguyễn Vĩnh Sơn, Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, cho biết: “Toàn tỉnh đã thành lập 31 đoàn kiểm tra đối với 137 cơ sở. Qua kiểm tra, đa số cơ sở được đánh giá đạt, có 3 cơ sở vi phạm chưa chấp hành tốt các quy định của pháp luật về đảm bảo an toàn thực phẩm. Trong quá trình kiểm tra, các đoàn kiểm tra tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh và dịch vụ ăn uống trên địa bàn tỉnh chấp hành các quy định về an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc ngày tết”.

Để đảm bảo an toàn thực phẩm trong những ngày tết, xử trí kịp thời các tình huống liên quan về ngộ độc thực phẩm, ngành y tế tỉnh đã bố trí trực 24/24 từ tỉnh đến cơ sở.

Ngoài nguy cơ ngộ độc thực phẩm, theo thông tin của ngành y tế tỉnh, bệnh tay - chân - miệng vẫn ghi nhận nhiều trường hợp mắc, trong khi bệnh sốt xuất huyết giảm. Ngành dự báo tình hình dịch bệnh truyền nhiễm có nguy cơ xảy ra trong những ngày tết và chủ động bố trí nhân lực trực đã sẵn sàng ứng phó các tình huống.

Ông Lê Văn Chúc, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho biết: “Chúng tôi vừa đi kiểm tra công tác chuẩn bị, bố trí trực phòng, chống dịch trong dịp tết năm nay ở các huyện, thị xã, thành phố. Qua kiểm tra, các đơn vị đã bố trí đầy đủ về nhân lực, phương tiện, vật tư, hóa chất,… chủ động ứng phó và phòng chống dịch hiệu quả, kiểm soát không để dịch bệnh lây lan và phát triển thành dịch lớn trong những ngày tết”.

Ngành y tế khuyến cáo người dân nên hạn chế sử dụng rượu, bia, lựa chọn, chế biến thực phẩm an toàn, tuyệt đối không sử dụng nguyên liệu, thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ để phòng ngộ độc thực phẩm. Chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của ngành để có thể có một mùa xuân vui, đảm bảo an toàn sức khỏe trong những ngày tết.

Sở Y tế lưu ý về công tác khám, chữa bệnh ở các cơ sở y tế ngày tết

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh, nhấn mạnh: Các cơ sở y tế phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, tuân thủ quy trình, quy định chuyên môn kỹ thuật và các quy định liên quan trong tổ chức cấp cứu, khám chữa bệnh cho người bệnh. Đặc biệt nghiêm túc thực hiện quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở y tế theo quy định hiện hành.

Trường hợp trái tuyến, trái chuyên khoa cơ sở y tế cần xử lý cấp cứu ban đầu ổn định, giải thích đầy đủ cho người bệnh, người nhà người bệnh trước khi chuyển đi cơ sở y tế khác. Tổ chức thăm hỏi, đón tết, chúc tết cho người bệnh còn điều trị tại cơ sở y tế trong dịp tết; chú ý người bệnh hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>