Chiến dịch dân số từ cơ sở đạt nhiều kết quả phấn khởi

13/10/2023 | 07:42 GMT+7

Chiến dịch truyền thông vận động sinh đủ 2 con lồng ghép với cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số xã Đông Phước A năm 2023, huyện Châu Thành đã khép lại với nhiều kết quả phấn khởi.

Kết quả xã hội hóa biện pháp cấy que tránh thai tại xã Đông Phước đạt tỷ lệ cao nhất, trên 180%.

Sau 3 tháng thực hiện chiến dịch, Ban Chỉ đạo dân số và phát triển xã Đông Phước A thông tin kết quả nhiều chỉ tiêu đề ra trong chiến dịch đạt và vượt, có chỉ tiêu vượt cao. Bà Nguyễn Thị Mỹ Phụng, cán bộ phụ trách công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình, Trạm Y tế xã Đông Phước A, phấn khởi: “Kết quả thực hiện chăm sóc sức khỏe sinh sản đạt 100%, kế hoạch hóa gia đình đạt 104%, trong đó tiếp thị xã hội hóa thuốc cấy tránh thai đạt cao nhất với tỷ lệ 185%, các chỉ tiêu nâng cao chất lượng dân số đều đạt 100% so với chỉ tiêu chiến dịch, trừ chỉ tiêu sàng lọc sơ sinh đạt 99%, do có một trường hợp gia đình cương quyết không thực hiện cho trẻ”.

Đạt được kết quả này, có sự quyết tâm lớn từ địa phương. 100% ấp được phát động thực hiện chiến dịch. Đảm bảo tốt hậu cần và bố trí cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia đình phù hợp với tình hình thực tế của xã. Bà Lê Thị Bích Vân, Phó Chủ tịch UBND xã, Trưởng ban Chỉ đạo dân số và phát triển xã, nhấn mạnh: “Cao điểm chiến dịch chúng tôi chỉ đạo thực hiện vào các ngày nghỉ cuối tuần để tạo điều kiện cho phụ nữ đi thực hiện, do đặc trưng của xã đa số là công nhân, những ngày trong tuần đều đi làm ở công ty, doanh nghiệp. Tất cả thành viên ban chỉ đạo trực tiếp hỗ trợ các ấp thực hiện chiến dịch, quan tâm đầu tư kinh phí đảm bảo thực hiện đạt các chỉ tiêu đề ra”.

Chiến dịch được chỉ đạo quyết liệt, sâu sát nên huy động sự vào cuộc, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị xã. Ở các ấp huy động các thành viên thực hiện với phương châm lấy sự nhiệt tình vận động người dân để có sự đồng tình. Ông Trần Văn Tới, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Phước Tân, chia sẻ: “Chiến dịch ở ấp tôi cùng các đoàn thể, hội,... ai cũng tham gia tuyên truyền vận động người dân không riêng cộng tác viên dân số. Để đạt được chỉ tiêu, chúng tôi tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để người dân đi thực hiện các dịch vụ. Ai không có phương tiện đi lại đều sẵn sàng đưa rước, chính vì sự nhiệt tình của chúng tôi đã động viên người dân chấp nhận đi thực hiện”.

Kết quả chiến dịch không dừng lại ở đạt các chỉ tiêu mà chiến dịch đã thật sự là đợt cao điểm truyền thông tác động tích cực nâng cao nhận thức người dân về công tác dân số, nâng cao chất lượng dân số. Chị Trần Thị Thúy An, ở ấp Phước Hưng, bộc bạch: “Vợ chồng tôi chỉ có một người con, địa phương vận động sinh thêm cháu nữa, tôi cũng đồng ý, nhưng do điều kiện gia đình nên tạm thời chậm lại một thời gian một, hai năm mới sinh. Tôi thực hiện biện pháp đặt vòng, uống thuốc tránh thai không phù hợp nên tư vấn tôi thực hiện cấy que tránh thai xã hội hóa, tôi cũng đồng tình. Tôi được hỗ trợ một phần chi phí và tự trả một phần chi phí”.

Kết quả chiến dịch đã góp phần quan trọng để xã thực hiện đạt nhiều chỉ tiêu về dân số năm 2023. Một số chỉ tiêu đã đạt được theo kế hoạch chỉ tiêu năm, như: Sàng lọc trước sinh, khám sức khỏe tiền hôn nhân, khám sức khỏe người cao tuổi, vận động bảo hiểm y tế đều đạt 100%. Chỉ tiêu vận động các biện pháp tránh thai hiện đại đã vượt chỉ tiêu năm 2023, đạt 104%. Tuy nhiên, công tác tuyên truyền, vận động, quản lý, cập nhật kho dữ liệu dân số,... sẽ tiếp tục được thực hiện ở xã nhằm đạt kết quả cao nhất đến cuối năm 2023.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>