Gương mẫu - vì Nhân dân phục vụ

30/01/2022 | 09:34 GMT+7

Thức cho dân ngủ yên, gác cho dân vui chơi và luôn vì Nhân dân phục vụ là những gì phóng viên cảm nhận rõ khi trò chuyện với những cán bộ công an luôn xem công việc là trên hết, trước hết. Hình ảnh anh chị còn đậm nét hơn khi qua lời nhận xét của người dân.

Khó khăn lắm mới gặp được nhưng gặp rồi thì anh chị kể nhiều lắm chuyện ngày đêm vì bình yên cuộc sống của Nhân dân.

Thượng tá Võ Thái Hồng (phải, hàng sau), Trưởng Công an thành phố Vị Thanh, kiểm tra việc cấp căn cước công dân tại phường VII.

Dựa vào dân để phòng, chống tội phạm

Gần cuối năm, công việc của thượng tá Võ Thái Hồng, Trưởng Công an thành phố Vị Thanh, rất bộn bề.

Quê ở thành phố Ngã Bảy, vào ngành đến nay hơn 34 năm, trải qua nhiều vị trí công tác, đến tháng 10 năm 2018 thì về đây. Khi nhận nhiệm vụ, anh vừa vinh dự vừa áp lực, bởi thành phố Vị Thanh là tỉnh lỵ nên tiềm ẩn các loại tội phạm.

Bằng kinh nghiệm dày dặn, anh biết phòng, chống tội phạm từ cơ sở sẽ rất hiệu quả, nên cùng ban lãnh đạo đơn vị củng cố, nâng chất các mô hình ở xã, phường; đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Trong đó, chú trọng khuyến khích người dân lắp camera an ninh tại nhà, cơ sở sản xuất kinh doanh; mạnh dạn tham gia tố giác, truy bắt tội phạm; kịp thời biểu dương, khen thưởng những trường hợp thực hiện tốt phong trào... Nhờ vậy, khi địa phương xảy ra vụ việc gì liên quan đến an ninh trật tự (ANTT) cần sự hỗ trợ thì người dân sẵn sàng.

Vụ án mạng xảy ra vào đêm khuya của một ngày cuối tháng 10-2019 tại phường V là điển hình hơn cả về hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Hay tin, thượng tá Hồng chỉ đạo ngay lực lượng chia thành nhiều mũi bắt hung thủ. Một mũi lấy lời khai nhân chứng, một mũi phối hợp với công an các phường trích xuất camera an ninh gắn trên địa bàn, mũi khác đến nhà dân gần nơi xảy ra vụ án nhờ trích xuất camera... Những cách làm phù hợp đã sớm cho kết quả chính xác. Khoảng 4 tiếng sau thì công an bắt được nghi can đang trốn tại một nhà trọ trên địa bàn phường IV.

Mấu chốt không kém phần quan trọng phá được án có lẽ là từ camera gắn trước nhà ông H. ở phường IV. Tua lại thời gian, công an ghi nhận sau án mạng xảy ra gần đó một thời gian có người và xe chạy ngang nhà ông. Camera ở các tuyến khác cũng ghi nhận tương tự với tốc độ xe nhanh, khả nghi, như thể đang trốn chạy… Vậy là tên này được mời làm việc.

Vụ án sau đó được mở rộng điều tra, tất cả đối tượng liên quan được xử lý thích đáng. Cũng từ đây, kinh nghiệm dựa vào dân để phòng, chống tội phạm của anh Hồng được đúc kết thêm sâu sắc.

Thiếu tá Nguyễn Thị Thu Trang trao đổi nghiệp vụ với thuộc cấp.

Nữ trưởng công an bản lĩnh

Đến nay, thiếu tá Nguyễn Thị Thu Trang vẫn chưa quên cảm giác lo lắng khi nhận được quyết định điều động về làm Trưởng Công an xã Đại Thành, thành phố Ngã Bảy. “Nói thật, lúc đó tôi vừa sợ vừa lo, bởi xã Đại Thành rộng, tình hình ANTT năm 2019 khá phức tạp”, thiếu tá Trang nhớ lại.

Hơn 15 năm công tác trong ngành, công việc hàng ngày của chị chỉ liên quan đến sổ sách, giấy tờ. Khi được bổ nhiệm Đội phó Đội an ninh Công an huyện Phụng Hiệp cũng chỉ là hồ sơ, văn bản hành chính; kinh nghiệm trực tiếp giải quyết các vụ án, theo dõi và nắm bắt địa bàn hầu như chị chưa từng.

Là xã ven đô, Đại Thành có khá nhiều vấn đề về trật tự xã hội cần giải quyết, đặc biệt là ma túy về đến ấp, trường học… Vì vậy, đẩy lùi ma túy được chị ưu tiên trước nhất khi nhận nhiệm vụ. Cụ thể, Trưởng Công an xã này đã rất tích cực cùng đồng nghiệp xuống ấp rà soát, nắm chặt lại đối tượng liên quan, sau đó phân tích kỹ các điều kiện, nguyên nhân phát sinh, độ tuổi sử dụng ma túy để có biện pháp đấu tranh.

Chị chủ động xây dựng “tai mắt” cho mình; thường xuyên bố trí lịch tuần tra ngày đêm; không ít lần “vi hành” để nắm tình hình... Sau những vụ án do chính mình chỉ đạo triệt phá, xử lý, có đối tượng quay đầu, xem chị như người thân, rồi hỏi: “Sao chị “hổ báo” quá vậy?”; chị cười đáp: “Đối với tội phạm đôi lúc cần phải vậy”.

Kết quả của sự “tận tụy” với công việc, “cương quyết, khôn khéo” với tội phạm mà ma túy ở xã nông thôn mới nâng cao này dần đẩy lùi. Nếu năm 2019 là khá phức tạp thì sang năm sau lắng dịu và năm 2021 không xảy ra vụ nào.

Sự “cương quyết” ấy không được chị áp dụng khi “về với Nhân dân” mà là “thân ái giúp đỡ”.

Trong một lần tuần tra vào khuya, chị Trang phát hiện một nhóm đối tượng tụ tập uống rượu, sau đó nhóm bị nhắc nhở, yêu cầu giải tán. Trong số này, chị phát hiện D., ở ấp Ba Ngàn A, chỉ mới 13 tuổi, đang học ở một trường của xã.

Tìm hiểu thêm chị mới biết cha mẹ D. đi làm ăn xa, em ở nhà với người thân nhưng ít được quan tâm, có khả năng nghỉ học. Vậy là chị tìm đến tận nhà thăm hỏi, giáo dục, rồi cho tiền để D. trang trải cuộc sống. Đến nay, D. đã đi học đều trở lại, những lúc rảnh còn phụ người thân buôn bán...

Một lần khác trong đợt công tác ấp, chị biết bà A., 70 tuổi hàng ngày phải rửa dừa mướn kiếm tiền nuôi cháu ăn học. Thấy vậy, chị bàn với Công an xã mỗi tháng hỗ trợ bà 25kg gạo. Trong thời gian giãn cách xã hội, chị còn vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm ủng hộ hàng ngàn phần quà để tặng những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, tổng trị giá gần 100 triệu đồng.

Thiếu tá Nguyễn Thị Thu Trang giúp đỡ người dân khi gặp khó khăn.

Thiếu tá Trang tâm sự: “Có xuống cơ sở mới thấu hiểu hết khó khăn ở địa phương. Nếu là chuyện công, dù lớn nhỏ, khi bà con gọi thì phải có mặt hoặc cử anh em giải quyết. Đây là một trong những cách xây dựng hình ảnh công an nhân dân trong lòng Nhân dân thêm đẹp đẽ. Dân tin tưởng sẽ là động lực để tôi và đồng đội tiếp tục cống hiến nhiều hơn”.

Cảm hóa người vi phạm pháp luật

Từ Đội phó Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Châu Thành, đến tháng 1-2020, đại úy Vũ Minh Thắng được điều động, bổ nhiệm làm Trưởng Công an xã Đông Phước A. Ở cương vị nào anh cũng luôn vững vàng, không dao động trước mọi khó khăn.

 Đáng khen ở anh hơn cả là từ khi về xã đã tổ chức cảm hóa, giáo dục nhiều cá nhân nguy cơ hay vi phạm pháp luật hoàn lương, sống có ích cho gia đình, xã hội. “Không lẽ mình biết người ta vi phạm pháp luật mà không cảm hóa”, đại úy Thắng chia sẻ.

Cụ thể, tháng 10-2020, Công an xã Đông Phước A thành lập mô hình “Cảm hóa, giáo dục thanh thiếu niên có nguy cơ vi phạm pháp luật, trật tự an toàn giao thông”, do đại úy Thắng làm chủ nhiệm.

Để mô hình sớm đạt hiệu quả, Công an xã tiến hành rà soát, thống kê tất cả người có biểu hiện vi phạm, nguy cơ vi phạm và đã từng vi phạm để đưa vào mô hình sinh hoạt. Tiếp đó là xác định mức độ vi phạm, nguy cơ vi phạm rồi tiến hành hỗ trợ, uốn nắn, ngăn chặn…

Trước đây, M., ở ấp Phước Long, không chỉ chạy xe nẹt pô, lạng lách mà còn có hành vi trộm cắp. Sau khi tham gia mô hình, được cảm hóa và răn đe nếu không bỏ sẽ bị xử lý nên M. từ bỏ thói hư tật xấu.

Công lớn ở trường hợp của M. do đại úy Thắng thường xuyên tới lui tìm hiểu tâm tư, giúp đỡ khi khó khăn; anh Thắng còn giới thiệu cho M. làm thuê tại vựa mít trên địa bàn xã với mức lương 5 triệu đồng/tháng. “Cũng nhờ anh Thắng mà nay tôi có tương lai tươi sáng hơn”, M. bộc bạch.

 

Đại úy Vũ Minh Thắng trao đổi với người dân về tình hình trật tự địa phương.

Mô hình sinh hoạt ngày càng hiệu quả cũng là lúc người của mô hình ít đi bởi không ai còn thuộc diện. Đến nay, 12 cá nhân của mô hình người có việc làm, người có gia đình ấm cúng… Ông Lê Văn Mạnh, ở ấp Phước Hòa A, đánh giá: “Từ khi chú Thắng về đây, tình hình ANTT trên địa bàn ổn định hơn; nhiều người ở đây rất quý chú Thắng”.           

“Vì bình yên cuộc sống, vì hạnh phúc Nhân dân” những tấm gương tiêu biểu như thượng tá Hồng, thiếu tá Trang và đại úy Thắng rất cần được nhân rộng. Những tấm gương công an nhân dân, trong câu chuyện dù không nói ra nhưng với họ luôn thấm nhuần 6 điều Bác Hồ dạy, 5 lời thề và 10 điều kỷ luật dành cho công an nhân dân, là kim chỉ nam cho mọi hành động vì nước vì dân...

NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>