Động lực phát triển từ các phong trào thi đua

14/07/2021 | 18:25 GMT+7

Trong 6 tháng đầu năm nay, cùng với việc đẩy mạnh phát động các phong trào thi đua đặc thù của tỉnh, các cấp, các ngành, đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai, thực hiện có hiệu quả 4 phong trào thi đua yêu nước do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Thông qua phong trào thi đua “Hậu Giang chung sức thi đua xây dựng nông thôn mới” đã giúp cho bộ mặt làng quê ngày càng khởi sắc.

Đó là phong trào thi đua: “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”, “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”. Qua các phong trào thi đua này đã góp phần tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Những kết quả tích cực

Trên cơ sở phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, các địa phương tiếp tục triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và phong trào thi đua “Hậu Giang chung sức thi đua xây dựng nông thôn mới”. Trong quá trình thực hiện, thường xuyên tổ chức tuyên truyền, giúp người dân nâng cao nhận thức về vai trò và trách nhiệm để cùng tham gia xây dựng xã nông thôn mới.

Tính đến nay, toàn tỉnh có 3/8 đơn vị cấp huyện được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; 4/51 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, tăng 1 xã so với cuối năm 2020; 34/51 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt 66,67%; số tiêu chí bình quân toàn tỉnh là 16,8 tiêu chí/xã. Toàn tỉnh cũng hiện có 46 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh, trong đó có 26 sản phẩm đạt 4 sao và 20 sản phẩm đạt 3 sao.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả phong trào “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”, UBND tỉnh tập trung chỉ đạo tăng cường sự công khai, minh mạch trong giải quyết các công việc cho các nhà đầu tư và nâng cao trách nhiệm người đứng đầu các sở, ngành về thực hiện nhiệm vụ của đơn vị trong thực hiện các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp. Nhờ vậy mà môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh ngày càng cải thiện tích cực.

Qua 6 tháng đầu năm, Hậu Giang thu hút được 38 dự án đầu tư và các dự án được cấp chủ trương đầu tư, tổng số vốn 4.999 tỉ đồng, tăng 27 dự án và 3.199 tỉ đồng so cùng kỳ, đã tạo việc làm cho 3.795 lao động. Thời gian này, tỉnh có thêm 364 doanh nghiệp thành lập mới, với tổng số vốn đăng ký là 962 tỉ đồng, tăng 9% về số doanh nghiệp, bình quân quy mô một doanh nghiệp khoảng 2,5 tỉ đồng.

Ngoài ra, tỉnh còn cấp mới 2 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với tổng số vốn là 5,93 triệu USD. Như vậy, từ trước đến nay, Hậu Giang đã có 33 dự án FDI, với tổng số vốn đăng ký 683,7 triệu USD. Mặt khác, tổ chức thành công Cuộc thi khởi nghiệp tỉnh Hậu Giang lần thứ II năm 2021. Qua đó, Ban tổ chức cuộc thi đã chọn ra 7 ý tưởng, dự án để trao giải gồm: 2 giải nhì, 2 giải ba và 3 giải khuyến khích.

Nhiều phong trào thiết thực

Nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, các địa phương đẩy mạnh tổ chức tốt họp mặt, thăm, chúc tết gia đình chính sách, người có công và hộ nghèo trên địa bàn. Phối hợp tổ chức thăm, tặng quà cho 300 người khuyết tật thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn nhân kỷ niệm Ngày Vì người khuyết tật Việt Nam (18-4).

Theo Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh, nhìn chung, công tác tuyên truyền mục tiêu giảm nghèo được triển khai sâu rộng đến các cấp, các ngành, các tầng lớp dân cư và người nghèo. Từ đó, tạo sự chuyển biến về nhận thức, khơi dậy ý thức tự vươn lên của người nghèo, vận động Nhân dân cùng góp sức thực hiện công tác giảm nghèo, tiếp nhận và sử dụng có hiệu quả chính sách, nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, của cộng đồng để thoát nghèo, vươn lên khá giả.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương cũng tích cực xây dựng kế hoạch hưởng ứng phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” trên địa bàn tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2019-2025 với nội dung thiết thực, có tiêu chí rõ ràng, phù hợp. Chú trọng thực hiện giao tiếp tốt, tác phong chuyên nghiệp, làm việc khoa học, kỷ cương, kỷ luật hành chính; tôn trọng, lắng nghe, tận tình với người dân; hợp tác chặt chẽ, tương trợ với đồng nghiệp.

Cũng theo Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã phát động tổ chức các phong trào thi đua đặc thù của tỉnh. Đơn cử như phong trào thi đua yêu nước năm 2021; phong trào thi đua thực hiện chiến dịch giao thông nông thôn - thủy lợi và bảo vệ môi trường nông thôn; phong trào thi đua trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; phong trào thi đua bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Riêng Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phối hợp tuyên truyền, triển khai “Đề án Hậu Giang xanh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” và Đề án “Phát triển nông nghiệp bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Xây dựng mô hình điểm với các nội dung “Hỗ trợ sinh kế” trong đoàn viên, hội viên, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, góp phần thực hiện tiêu chí giảm nghèo bền vững...

Tổ chức khen thưởng kịp thời cho các tập thể, cá nhân

 

Theo đó, tỉnh đã kịp thời thẩm định hồ sơ, trình Trung ương khen thưởng thành tích kháng chiến 14 trường hợp; truy tặng danh hiệu vinh dự nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” 1 trường hợp; Huân chương Độc lập cho gia đình có nhiều liệt sĩ đã trình và có quyết định 17 trường hợp.

Tổ chức trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho 1 cá nhân và hạng Ba cho 6 cá nhân; bằng khen Thủ tướng Chính phủ cho 2 tập thể, 64 cá nhân. Ngoài ra, tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 1.554 trường hợp; Cờ thi đua của UBND tỉnh cho 13 tập thể; công nhận danh hiệu tập thể lao động xuất sắc cho 183 tập thể.

 

GIA NGUYỄN lược ghi

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>