Xây dựng thương hiệu du lịch đặc sắc Việt Nam

15/11/2023 | 20:53 GMT+7

(HGO) - Ngày 15-11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị Phát triển du lịch Việt Nam nhanh, bền vững theo hình thức trực tiếp tại trụ sở Chính phủ và kết nối trực tuyến tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trên cả nước. Tại điểm cầu Hậu Giang, có sự tham dự của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Thanh, cùng lãnh đạo các sở, ngành, huyện, thị, thành phố.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu kết luận Hội nghị phát triển du lịch Việt Nam nhanh, bền vững- Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tổng lượng khách du lịch quốc tế đạt khoảng 10 triệu lượt

Hội nghị tại trụ sở Chính phủ. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng thông tin:  Trong 10 tháng đầu năm 2023, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 10 triệu lượt (hơn 9,998 triệu lượt), tăng gấp 4,6 lần so với cùng kỳ năm trước, vượt chỉ tiêu kế hoạch cả năm; khách nội địa đạt 98,7 triệu lượt khách; tổng thu từ khách du lịch đạt 582,6 nghìn tỷ đồng. Theo tổng hợp của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, du lịch là một điểm sáng trong phục hồi nền kinh tế, kết quả phục hồi du lịch có tác động lan tỏa tới nhiều lĩnh vực, góp phần cải thiện ba động lực tăng trưởng của nền kinh tế là đầu tư, xuất khẩu và tiêu dùng.

Cùng với đó, Du lịch Việt Nam nhận 54 giải thưởng của Giải thưởng World Travel Awards năm 2023, nổi bật là giải thưởng "Điểm đến hàng đầu châu Á 2023" và "Điểm đến thiên nhiên hàng đầu châu Á 2023, tiếp tục khẳng định thương hiệu và vị thế của du lịch Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành du lịch Việt Nam vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam phục hồi tương đối chậm, chưa đáp ứng kỳ vọng của các đồng chí lãnh đạo, của ngành, của cộng động doanh nghiệp.

Nguyên nhân của hạn chế này là: Một số thị trường trọng điểm truyền thống mở cửa từng bước, chưa lấy lại tốc độ tăng trưởng như trước đại dịch; Công tác kết nối, khai thác các thị trường mới, thị trường tiềm năng còn chậm, gặp nhiều khó khăn; Xu hướng lựa chọn các điểm đến gần thay vì lựa chọn điểm đến có khoảng cách xa của một số thị trường trọng điểm của Việt Nam; Việc chậm kết nối, chậm khôi phục tần suất các đường bay quốc tế như trước dịch COVID-19; Các yếu tố tác động khác như lạm phát, tỉ giá tăng, xung đội chính trị, hầu bao cho du lịch của du khách sụt giảm ... đã ảnh hưởng lớn đến lượng khách quốc tế đến Việt Nam thời gian qua; Truyền thông chính sách, cập nhật, quảng bá thông tin về những quy định mới của Du lịch Việt Nam còn hạn chế, thiếu kịp thời tại các thị trường nguồn quốc tế do thiếu hệ thống văn phòng xúc tiến du lịch quốc gia, sự phối hợp chưa thực sự chặt chẽ giữa các cơ quan trong nước với các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài; Công tác quản lý điểm đến tại một số địa phương có biểu hiện thiếu quyết liệt, chưa kịp thời xử lý các vấn đề về ô nhiễm môi trường, rác thải, tình trạng "chặt, chém" du khách…làm ảnh hưởng đến hình ảnh, thương hiệu du lịch Việt Nam.

Cuộc họp tại điểm cầu trực tuyến UBND tỉnh Hậu Giang. Ảnh THÀNH HUẤN

Những giải pháp được chia sẻ

Tại hội nghị, nhiều giải pháp đã được chia sẻ để phát triển du lịch nhanh, bền vững, như thúc đẩy liên kết hợp tác giữa các doanh nghiệp du lịch, tạo môi trường kinh doanh, cạnh tranh lành mạnh, chuyên nghiệp, nâng cao chất lượng dịch vụ trong chuỗi giá trị sản phẩm du lịch; đẩy mạnh phối hợp liên vùng, liên địa phương, hình thành chuỗi giá trị, sản phẩm du lịch và xây dựng môi trường du lịch văn minh, an toàn, thân thiện; đẩy nhanh cơ cấu lại thị trường, tập trung triển khai quyết liệt các hoạt động xúc tiến du lịch, đẩy nhanh tốc độ phục hồi thị trường khách du lịch quốc tế. Phát triển sản phẩm, dịch vụ du lịch có thương hiệu, giá trị gia tăng và khả năng cạnh tranh cao, thúc đẩy chuyển đổi số và phát triển nguồn nhân lực du lịch…

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch HĐQT Sovico Holdings,nêu ý kiến. - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ với lĩnh vực du lịch

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, đây là hội nghị thứ hai, sau Hội nghị toàn quốc về du lịch với chủ đề “Đẩy nhanh phục hồi - Tăng tốc phát triển”, đã cho thấy sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ với lĩnh vực này. Hội nghị là cơ hội để nhận diện thời cơ và thách thức, chia sẻ kinh nghiệm, thành công, đề xuất giải pháp cụ thể, khả thi, để từng bước đưa du lịch vượt qua thách thức. Tập trung thể chế, cơ chế chính sách, huy động nguồn lực phát triển cơ sở hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực,cách quản trị.

Chính phủ sẽ tiếp tục xem xét, chỉ đạo các bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành tiếp tục chủ động triển khai các giải pháp liên quan nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động trong ngành du lịch, thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam như nội dung Nghị quyết số 82 của Chính phủ, với phương châm “Sản phẩm đặc sắc - Dịch  vụ chuyên nghiệp - Thủ tục thuận tiện, đơn giản - Giá cả cạnh tranh - Môi trường vệ sinh sạch đẹp - Điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện”.

Thủ tướng Chính phủ đề nghị: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần tiếp tục có sự phối hợp, liên kết trong việc bố trí nguồn lực, đề xuất các cơ chế, chính sách để thực hiện khả thi, hiệu quả các mục tiêu phục hồi, phát triển du lịch, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội từng ngành và địa phương.

Tăng cường các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin nhằm cải tiến quy trình, thủ tục cấp thị thực điện tử. Ngành chức năng cần cải tiến mạnh mẽ quy trình kiểm soát thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh, hải quan tại cửa khẩu, đường bộ, đường biển, bảo đảm nhanh chóng và tiện lợi nhất cho khách quốc tế đến Việt Nam.

Phát huy vai trò cầu nối, nâng cao vai trò của cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài trong xúc tiến quảng bá du lịch, tạo điều kiện thuận lợi thu hút khách quốc tế đến Việt Nam. Tăng cường cung cấp thông tin, tuyên truyền về chính sách thị thực, chính sách mở cửa du lịch của Việt Nam tới bạn quốc tế...

Thủ tướng lưu ý các địa phương cần huy động nguồn lực, thu hút đầu tư cho phát triển du lịch, đặc biệt là đầu tư vào các khu, điểm du lịch theo quy hoạch và hệ thống kết cấu hạ tầng kết nối phù hợp, các sản phẩm du lịch đặc thù.

Đẩy nhanh tiến độ, hiệu quả thực hiện Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội trong lĩnh vực du lịch của địa phương, các chương trình, đề án, dự án phát triển hạ tầng du lịch, sản phẩm và quảng bá, xúc tiến du lịch.

Chủ động, tích cực tham gia có hiệu quả các hợp tác, liên kết liên địa phương, liên vùng thúc đẩy phát triển du lịch. Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp du lịch xây dựng, phát triển các sản phẩm mới. Đơn giản hóa quy trình, thủ tục hành chính tạo thuận lợi thúc đẩy du lịch.

* Riêng tại Hậu Giang đang tập trung xây dựng sản phẩm đặc trưng: tàu du lịch, tuyến du lịch trên kênh xáng Xà No; điều chỉnh đề án du lịch sinh thái Lung Ngọc Hoàng để có định hướng phát triển phù hợp. Bên cạnh đó là nâng cấp hệ thống giao thông, đường vào các khu du lịch; quảng bá, xúc tiến, liên kết, hợp tác phát triển du lịch.

Hậu Giang đang tập trung khai thác thế mạnh du lịch sông nước miệt vườn. Ảnh TRUNG QUÂN

V.TR

 

 

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>