Vén màn bí mật những màn trình diễn drone light

09/01/2024 | 07:38 GMT+7

Thời gian qua, các màn trình diễn ánh sáng bằng máy bay không người lái (drone light) đã tạo nhiều sự thích thú cho người xem. Làm sao để có được những hình ảnh ấn tượng, lung linh nhưng rất uyển chuyển từ những drone thô cứng này? Bí mật đằng sau đó là gì ?

Hình ảnh trình diễn drone light hình rồng (bên trái phía trên) tại buổi Tổng duyệt Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh. Ảnh: QUỐC TOÀN

Xu hướng mới của các lễ hội

Đợt đến tham dự lễ khai mạc Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023, chị Lê Hoàng Anh, ở khu vực 2, phường IV, thành phố Vị Thanh, hết sức ấn tượng với màn trình diễn ánh sáng bằng máy bay không người lái, vẽ những hình ảnh, thông điệp về sự kiện đặc biệt này. “Từ trước đến giờ tôi đã được xem bắn pháo hoa nhiều lần rồi, nhưng đây là lần đầu tiên tôi được xem trình diễn hình ảnh động trên trời. Với tôi đây là một điều rất mới mẻ và hấp dẫn. Không biết người ta đã tạo ra những hình ảnh đặc sắc như thế này bằng cách nào”, chị Hoàng Anh chia sẻ.

Bên cạnh pháo hoa, trình diễn drone light đang là xu hướng mới của các lễ hội. Hình thức này vừa mang lại hiệu ứng rực rỡ và đẹp mắt, vừa đảm bảo an toàn, giúp giảm ô nhiễm tiếng ồn, giảm thiểu khói bụi, hóa chất ảnh hưởng tới khán giả. Ưu thế của trình diễn drone light là sắp xếp được hoa văn, hình khối, chữ viết, chuyển động dưới dạng 2D và 3D. Theo đó, khán giả có thể thưởng thức từ rất xa với nhiều góc độ khác nhau.

Tại các sự kiện chính trong khuôn khổ 20 năm thành lập tỉnh vừa qua, người dân địa phương và du khách cũng được thưởng thức màn trình diễn ánh sáng bằng máy bay không người lái, với hàng chục phân cảnh trên bầu trời đêm của thành phố Vị Thanh. Những thông điệp chào mừng đến với festival, những hình ảnh cây lúa, logo và thông điệp của sự kiện,… đã lần lượt xuất hiện trên nền trời, khiến nhiều người trầm trồ, thích thú.

Là đơn vị tổ chức sự kiện chuyên nghiệp, Công ty Cổ phần Truyền thông và Dịch vụ Rồng Việt đã gây ấn tượng với những màn trình diễn drone light đẹp mắt tại các sự kiện như: Khai mạc Festival biển Nha Trang - Khánh Hòa 2023; Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập thành phố Cần Thơ trực thuộc Trung ương,… Trong đó, màn trình diễn ánh sáng bằng 1.653 máy bay không người lái (drone) tại đêm khai mạc Festival biển Nha Trang - Khánh Hòa 2023, diễn ra vào tháng 6-2023, được xem là màn trình diễn drone light ấn tượng, với số lượng drone kỷ lục tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

Qua đó, có thể thấy, trình diễn drone light thực sự là một cách làm hiệu quả để quảng bá cho các sự kiện, tạo ấn tượng sâu sắc trong lòng công chúng.

Khám phá bí mật đằng sau những màn trình diễn đẹp mắt

Trình diễn drone light được thực hiện bởi các nhóm drone với đèn chiếu sáng nhiều màu sắc. Tùy vào mỗi chương trình, nhóm thiết kế sẽ tạo một dòng thời gian bảng phân cảnh hiển thị các hình ảnh và hiệu ứng mong muốn. Những giao diện này sẽ tạo hoạt ảnh trong một phần mềm chuyên dụng để chuyển thành các đường bay. Thông qua tín hiệu vô tuyến từ trạm điều khiển mặt đất, các chương trình hoàn chỉnh sẽ được gửi đến drone để khi bay, chúng có thể sắp xếp thành nhiều đội hình và biến đổi liên tục trên không trung.

Để có được một màn trình diễn drone light chỉn chu, chuyên nghiệp, các đơn vị sự kiện thường huy động từ hàng chục đến hàng trăm người thực hiện, bao gồm các chuyên gia, kỹ thuật viên trong và ngoài nước, các nhân viên phục vụ, tình nguyện viên. Tùy vào quy mô sự kiện, mà số lượng drone cần sử dụng và số nhân sự được huy động sẽ khác nhau. Khi bay, cần chú ý điều kiện thời tiết bởi nếu gió lớn và mưa, màn trình diễn có thể bị trì hoãn hoặc phải hủy.

Ông Hoàng Đăng Hùng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Truyền thông và Dịch vụ Rồng Việt, cho biết thêm: “Tùy vào chương trình mà khi bay, cần tuân thủ các quy định về khoảng cách an toàn giữa các máy bay không người lái và khán giả, ít nhất là từ 250m-300m. Bên cạnh đó, cần có thống nhất khi bay ở các chương trình có pháo hoa, vì nếu không khớp, một số máy bay có thể bị bắn rụng, gây lãng phí cho đơn vị”.

Một nguy cơ thường gặp khác là khi bay, drone có thể bị nhiễu tín hiệu, bị trục trặc, không thực hiện đúng lệnh bay đã được thiết lập.

Thế mới thấy, để có được một màn trình diễn drone light đẹp mắt, ấn tượng không phải là một điều đơn giản. Tuy nhiên, với những ưu thế hiện có, trình diễn drone light được dự đoán sẽ ngày càng được ưa chuộng và phổ biến trong tương lai. Qua đó, phục vụ nhu cầu thưởng thức nghệ thuật, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của người dân.

ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>