Tình đồng hương luôn thiêng liêng, ấm áp

07/02/2024 | 10:59 GMT+7

Trước Tết Nguyên đán hàng năm, Hội đồng hương thành phố Cần Thơ - tỉnh Hậu Giang tại Thành phố Hồ Chí Minh đều tổ chức họp mặt. Đây là dịp để những người con xa xứ gặp nhau, ôn lại chuyện cố hương và hân hoan trước những đổi thay của quê mình...

Hội đồng hương thành phố Cần Thơ - tỉnh Hậu Giang tại Thành phố Hồ Chí Minh họp mặt trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 với sự tham dự của lãnh đạo hai tỉnh, thành.

Luôn nhớ về quê hương

8 giờ sáng một ngày cuối năm, tại Hội trường Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ, quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh, những bậc cao niên tề tựu đông dần. Trong số các cô, chú, có người vẫn còn làm việc, có người nghỉ hưu, có người vẫn khỏe mạnh, có người sức yếu phải nhờ con cháu đưa đến. Tuy mỗi người một điều kiện, một cuộc sống khác nhau, nhưng họ đều mang điểm chung là có nguyên quán ở thành phố Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang. Sợi dây quê hương đã kết nối họ lại thành Hội đồng hương thành phố Cần Thơ - tỉnh Hậu Giang tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Hội thành lập cách đây hơn 30 năm, là nơi tập hợp những người con của tỉnh Cần Thơ cũ, đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh. Năm 2004, sau khi tỉnh Cần Thơ được chia tách làm thành phố Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang, hội vẫn quyết định không chia tách và tiếp tục duy trì hoạt động dưới tên Hội đồng hương thành phố Cần Thơ - tỉnh Hậu Giang tại Thành phố Hồ Chí Minh cho đến ngày nay.

Rời quê hương Hậu Giang từ thuở ấu thơ, nhưng mỗi năm, bà Phạm Thị Việt Nga, quê gốc ở phường Lái Hiếu, thành phố Ngã Bảy, vẫn về thăm họ hàng từ hai đến ba lần. Và trong những cuộc họp đồng hương, bà cũng ít khi nào vắng mặt. Bà Nga chia sẻ: “Mỗi khi gặp lại đồng hương, tôi cảm nhận được nhiều tình cảm ấm áp và sự gắn kết giữa những người cùng quê. Với tôi, đây là một hoạt động rất ý nghĩa và đáng trân quý”.

Cũng như bà Nga, phần lớn các thành viên Hội đồng hương thành phố Cần Thơ - tỉnh Hậu Giang tại Thành phố Hồ Chí Minh đều là những bậc lão niên. Tuổi cao, sức yếu, nhưng những ký ức về quê hương vẫn luôn khắc sâu trong tâm trí họ. Mỗi khi họp mặt, họ không chỉ ân cần thăm hỏi sức khỏe, cuộc sống của nhau mà còn cùng ngồi ôn lại chuyện xưa. Đặc biệt là khi được cập nhật tình hình phát triển của quê hương, họ đều cảm thấy hân hoan trước những đổi thay hết sức tích cực.

Hân hoan trước sự phát triển của quê hương

Là một người con của Hậu Giang, nhưng mỗi lần về quê ở thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A, ông Lê Hoàng Anh vẫn hay bị lạc đường. Bởi lẽ so với mấy chục năm trước, diện mạo tỉnh nhà đã có nhiều đổi thay. Đường xá được mở mang, việc đi lại của người dân ngày càng thuận tiện. Ông Hoàng Anh chia sẻ: “Xa quê hương đã hơn nửa đời người, nhưng mỗi lần trở về, tôi đều cảm thấy rất phấn khởi trước sự lãnh đạo của Đảng bộ, Chính quyền địa phương và sự đồng thuận của người dân đã đưa quê hương Hậu Giang phát triển vượt bậc như ngày hôm nay”.

Ông Lê Hoàng Anh, quê ở thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A, luôn dõi theo tình hình phát triển của quê nhà Hậu Giang.

Hơn ai hết, chỉ những người xa quê đã lâu như ông Hoàng Anh và nhiều thành viên khác của Hội đồng hương thành phố Cần Thơ - tỉnh Hậu Giang tại Thành phố Hồ Chí Minh, mới thấy rõ sự đổi thay tích cực của quê mình.

Từ một tỉnh nghèo khó bậc nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long, sau 20 năm thành lập, Hậu Giang đã đạt được những kết quả đáng phấn khởi. Năm 2023, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 12,27%, đứng đầu vùng đồng bằng sông Cửu Long và xếp thứ hai cả nước.

PGS.TS. Nhà giáo Ưu tú Cao Minh Thì, Trưởng ban Liên lạc Hội đồng hương thành phố Cần Thơ - tỉnh Hậu Giang tại Thành phố Hồ Chí Minh, đánh giá: “Thời gian qua, Hậu Giang đã phát triển rất tốt và điều hòa. Tôi xin gửi lời cảm ơn các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã cố gắng để đưa Hậu Giang đạt được những kết quả như ngày hôm nay. Mong rằng, trong thời gian tới, tỉnh sẽ cố gắng nhiều hơn nữa. Tôi hứa, nếu có nhiều sức khỏe, tôi sẽ về Hậu Giang, đồng hành cùng với sự phát triển của tỉnh”.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, bày tỏ mong muốn: “Trong thời gian tới, những đồng hương của tỉnh Hậu Giang tại Thành phố Hồ Chí Minh luôn theo dõi sự phát triển của tỉnh để có những thông tin, góp ý, kiến nghị giúp cho tỉnh Hậu Giang thực hiện tốt. Qua đó, giúp tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới”.

Mỗi năm chỉ một lần gặp gỡ, họp mặt chính thức nhưng tình đồng hương luôn thiêng liêng, ấm áp, bởi trong tim mỗi người luôn có một quê hương, một nơi để ta yêu, ta nhớ thương, chính nơi đó đã vun bồi, nuôi ta khôn lớn thành người...

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>