Món quà tuổi 20 của ngành thương mại

07/11/2023 | 18:34 GMT+7

Bài 2: “Quả ngọt” xúc tiến thương mại

Qua gần 20 năm thành lập tỉnh, bằng nhiều chương trình thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp, hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) tại tỉnh được đánh giá đã đi vào thực chất và mang lại nhiều “quả ngọt” đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh.

Hoạt động xúc tiến thương mại trong tỉnh thời gian qua chủ yếu là tổ chức các hội chợ giúp các doanh nghiệp, HTX có cơ hội quảng bá sản phẩm.

Đa dạng hoạt động xúc tiến thương mại

Hoạt động XTTM trong tỉnh thời gian qua chủ yếu là tổ chức các hội chợ, triển lãm, hội nghị trong tỉnh và tham gia sự kiện tương tự tổ chức ở ngoài tỉnh để hỗ trợ các HTX, cơ sở, doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm và kết nối giao thương trong và ngoài tỉnh. Mặt khác thông qua các hoạt động này, doanh nghiệp có dịp nghiên cứu thị trường phục vụ cho kế hoạch sản xuất, kinh doanh trong tương lai.

Sở Công thương tỉnh Hậu Giang đã phối hợp với các sở, ngành liên quan có nhiều giải pháp quan trọng, đa dạng trong hoạt động xúc tiến thương mại như: Đặt các điểm OCOP tại các tỉnh, thành phố, nhất là những trung tâm lớn của cả nước như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội... Đưa sản phẩm vào các siêu thị, chợ đầu mối; tổ chức nhiều hoạt động giao thương với doanh nghiệp các tỉnh; đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử để quảng bá và tiêu thụ, đồng thời tổ chức khai thác tối đa thị trường trong nước và các hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới đã ký kết với các nước trong khu vực và trên thế giới để tiêu thụ hàng hóa nông sản.

Trong đó, năm 2018 là năm đánh dấu nhiều hoạt động XTTM nổi bật. Cụ thể, Sở Công thương đã chủ trì cùng các sở, ngành địa phương vận động và phối hợp với một số đơn vị tổ chức thành công 1 hội chợ cấp tỉnh và 10 hội chợ triển lãm cấp huyện, phục vụ khoảng 180.000 lượt khách tham quan, mua sắm, doanh thu ước đạt khoảng 34 tỉ đồng; chấp thuận cho Co.opmart Vị Thanh, Co.opmart Ngã Bảy tổ chức 10 chuyến đưa hàng Việt về nông thôn với doanh thu ước đạt 180 triệu đồng. Xây dựng 2 mô hình “Tự hào hàng Việt”, “Sử dụng hàng Việt” tại thành phố Vị Thanh và huyện Phụng Hiệp với 30 điểm bán hàng Việt; tổ chức 3 phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn”.

Bên cạnh đó, Sở Công thương đã vận động doanh nghiệp tham gia nhiều hội chợ ở các tỉnh, thành phố trên cả nước nhằm góp phần quảng bá, giới thiệu và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là nông sản chủ lực của tỉnh, điển hình như: Lễ hội lúa gạo và Triển lãm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng ĐBSCL năm 2018 tại tỉnh Long An; Hội chợ quốc tế thương mại, du lịch và đầu tư hành lang kinh tế Đông Tây - Đà Nẵng năm 2018; tổ chức đoàn giao thương XTTM giữa Hậu Giang với các tỉnh miền Bắc năm 2018...

Đối với các chương trình XTTM tại nước ngoài, năm 2018, Sở Công thương đã tham gia đoàn công tác của Cục Công tác phía Nam (Bộ Công thương) thăm, giao lưu với các cơ quan phụ trách thương mại của thành phố Bắc Kinh và tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc); tham gia đoàn công tác XTTM gạo tại thị trường Bờ biển Ngà...

Theo Trung tâm Khuyến công và XTTM tỉnh, các chương trình XTTM trong và ngoài tỉnh thời gian qua đã hỗ trợ doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất trên địa bàn tham gia ký kết hợp tác, kết nối giao thương, XTTM với các tỉnh, thành phố trên cả nước, từ những cơ sở sản xuất với quy mô nhỏ lẻ, cá thể thì hiện nay các sản phẩm hàng hóa đã có thương hiệu nhất định trên thị trường, quy mô và sản lượng cung ứng ngày càng tăng. Từ đó tỷ lệ các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất tham gia vào các hoạt động XTTM, mở rộng thị trường của tỉnh ngày càng nhiều, trung bình có từ 7-15 đơn vị tham gia đối với các hoạt động XTTM ngoài tỉnh. Tính đến nay đã có trên 200 đơn vị, cơ sở ký kết hợp tác, hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với nhiều doanh nghiệp, đại lý tại các tỉnh, thành phố trên cả nước và các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích, bằng nhiều hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp. Khả năng cung ứng và tốc độ tăng trưởng tăng bình quân tăng từ 10% - 30%.

Qua 20 năm thành lập, hoạt động XTTM đã đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần khẳng định “chỗ đứng” cho các sản phẩm Hậu Giang trên thị trường.

Hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường

Chỉ tính trong 9 tháng đầu năm 2023, Sở Công thương đã tổ chức nhiều đợt XTTM như: tổ chức Phiên chợ Hàng Việt về nông thôn tại huyện Long Mỹ và huyện Châu Thành A; tổ chức Hội chợ Thương mại và sản phẩm OCOP Hậu Giang năm 2023 và tổ chức thành công Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Nam năm 2023.

Ngoài ra, đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm thông qua các hoạt động tại các tỉnh, thành phố trong nước như: Hội nghị kết nối cung cầu giữa các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 tại thành phố Phú Quốc (Kiên Giang); Hội nghị kết nối giao thương giữa Nhà cung cấp các sản phẩm nông sản với các doanh nghiệp phân phối, tiêu thụ xuất khẩu năm 2023 tại thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk); Hội chợ Công thương khu vực ĐBSCL - An Giang năm 2023; tham gia triển lãm giới thiệu, quảng bá văn hóa du lịch, sản phẩm đặc trưng và các thế mạnh, tiềm năng của tỉnh tại Hội nghị sơ kết, tổng kết Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh vùng ĐBSCL. Tham gia Diễn đàn, Hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu năm 2023 tại Thành phố Hồ Chí Minh…

Bên cạnh đó, việc đưa hàng hóa, nông sản Hậu Giang vào các siêu thị hiện đại vừa góp phần tiêu thụ sản phẩm hàng hóa nông sản địa phương ổn định và mục đích lớn hơn là nâng tầm thương hiệu sản phẩm nông sản Hậu Giang trên thị trường. Theo ghi nhận, hiện nay có 9 doanh nghiệp, HTX đã và đang đưa sản phẩm vào các hệ thống siêu thị trong và ngoài nước. Điển hình là Công ty TNHH Tân Hậu Giang cung ứng khoảng 12 tấn sản phẩm/năm cho chuỗi siêu thị ở miền Bắc; HTX trái cây sinh học OCOP hiện đang xuất khẩu khoảng 2.900 tấn/năm chanh không hạt và bưởi Năm Roi sang thị trường Mỹ và châu Âu, 480 tấn/năm vào Sài Gòn coop, đưa vào hệ thống siêu thị Go là 180 tấn/năm… Đưa các sản phẩm của HTX Kỳ Như, Công ty TNHH Thực phẩm Diễm Phượng, cơ sở sản xuất thực phẩm Huỳnh Đức, cơ sở chăn nuôi dê và chế biến sữa dê Ngọc Đào, cơ sở chế biến nông sản Trần Đệ, hộ kinh doanh Trần Nìm… vào điểm bán hàng sản phẩm OCOP tại 2 điểm bán hàng OCOP tại Thành phố Hồ Chí Minh và Phòng trưng bày sản phẩm OCOP và sản phẩm địa phương tại thành phố Phú Quốc, tỉnh  Kiên Giang.

Nhằm tăng cường hoạt động XTTM, mở rộng thị trường nội địa, tháng 11-2021, UBND tỉnh cũng đã phê duyệt chương trình Xúc tiến thương mại giai đoạn 2021-2025 với mục tiêu hàng năm hỗ trợ khoảng 90 lượt doanh nghiệp mở rộng thị trường, tham gia hội nghị kết nối cung - cầu và giao thương, xúc tiến thương mại ở các vùng miền. Ngoài ra, còn tổ chức tập huấn nâng cao năng lực của doanh nghiệp, hỗ trợ xây dựng thương hiệu, tăng sức cạnh tranh và khả năng hội nhập kinh tế cho doanh nghiệp trong tỉnh.

10 tháng qua, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa trực tiếp, ủy thác và các dịch vụ đại lý chi trả ngoại tệ của các tổ chức tín dụng thực hiện được 1,033 tỉ USD, bằng 98,99% so với cùng kỳ và đạt 90,64% kế hoạch. Các doanh nghiệp đã xuất hàng hóa đi được 75 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hoạt động thương mại nội địa cũng đạt nhiều kết quả tích cực khi tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng và dịch vụ lưu trú, ăn uống, du lịch lữ hành cũng đạt được nhiều kết quả khả quan.

 

Bài, ảnh: Y.LINH

Bài 3: Trợ lực đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>