Hậu Giang còn khoảng 1.100ha mía chưa thu hoạch

09/11/2023 | 08:27 GMT+7

(HG) - Thực hiện theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh về việc rà soát lại diện tích mía chưa thu hoạch trên địa bàn tỉnh sau khi Công ty Cổ phần Mía đường Cần Thơ (Casuco) thông báo tạm dừng sản xuất tại Nhà máy đường Phụng Hiệp (nhà máy thuộc Casuco) ngay trong vụ ép sắp tới.

Hiện nông dân Hậu Giang còn khoảng 1.100ha mía chưa thu hoạch nhưng nhà máy đường thông báo tạm dừng sản xuất trong vụ ép sắp tới.

Theo đó, qua rà soát của ngành nông nghiệp tỉnh, đến thời điểm này, nông dân tại các vùng mía trên địa bàn của tỉnh (tập trung tại huyện Phụng Hiệp và thành phố Ngã Bảy) đã thu hoạch được hơn 2.100ha trong tổng số 3.285ha mía đã xuống giống để bán mía chục (mía làm nước giải khát). Như vậy, diện tích mía của nông dân chưa thu hoạch vào thời điểm này là còn khoảng 1.100ha.

Tuy nhiên, với việc Nhà máy đường Phụng Hiệp tạm dừng sản xuất trong vụ ép sắp tới đang tạo ra những lo lắng không nhỏ cho người trồng mía. Cụ thể là tiến độ thu hoạch mía chục đã giảm đi rất nhiều khi bình quân mỗi tuần, nông dân chỉ bán mía chục được từ 70-80ha, trong khi trước đó là hơn 110ha. Ngoài ra, giá mía chục cũng đang giảm mạnh trong thời gian gần đây khi từ 1.800 đồng/kg thì nay chỉ ở mức 1.000-1.100 đồng/kg. Điều nông dân lo ngại hơn là với tình hình thu hoạch mía như hiện nay thì phải mất hơn 3 tháng nữa mới đốn hết diện tích mía còn lại. Khi đó, những ruộng mía càng thu hoạch về sau thì càng quá thời gian sinh trưởng của cây mía vì lúc này hầu hết các ruộng mía đều hơn 10 tháng tuổi. Nếu thu hoạch trễ thì cây mía sẽ trổ cờ gây thiệt hại không nhỏ cho nông dân.

Tin, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>