Tiếp thêm động lực cho người lao động

29/10/2021 | 08:03 GMT+7

Bất ngờ, vui mừng và phấn khởi... là cảm nhận của nhiều người lao động khi nhận được tiền hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Điều đó cho thấy Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ đã thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của Đảng và Nhà nước đối với người lao động trong giai đoạn khó khăn do dịch Covid-19.

Người lao động giải quyết hồ sơ nhận hỗ trợ từ Quỹ BHTN.

“Trong lúc tôi chưa tìm được việc làm mới, số tiền hỗ trợ từ Quỹ BHTN theo Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ rất ý nghĩa với gia đình chúng tôi. Quả thật, “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, người lao động chúng tôi mừng lắm”, chị Nguyễn Thị Huyền Trang, ở xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành mở đầu câu chuyện.

Trước đây, chị Trang làm ở Công ty TNHH Lạc Tỷ II (huyện Châu Thành A), vì nhiều lý do nên chị nghỉ việc khoảng 4 tháng nay. Khi biết thông tin Chính phủ có gói hỗ trợ từ Quỹ BHTN, chị rất vui vì có thêm phần chi phí trang trải cuộc sống hàng ngày. Vì thế, chị liền liên hệ đến BHXH tỉnh nhờ tư vấn, hướng dẫn cách làm hồ sơ, thủ tục để được nhận chính sách. Sau khi biết được quy trình thủ tục, chị nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ và nộp trực tuyến, chỉ sau 3 ngày chị đã nhận được số tiền hỗ trợ 2.650.000 đồng qua tài khoản ngân hàng. “Tôi không ngờ mình được nhận tiền hỗ trợ nhanh như thế này, tôi mừng lắm”, chị Trang bộc bạch.

Còn đối với anh Châu Mười Một, ở xã Vĩnh Tường, huyện Vị Thủy thì số tiền 1,8 triệu đồng nhận từ Quỹ BHTN qua tài khoản thực sự có ý nghĩa với gia đình anh, bởi lúc này anh chưa có việc làm. Trước đó, anh đi làm ở Công ty Cổ phần Cấp thoát nước - Công trình Đô thị Hậu Giang, nhưng đã nghỉ việc 3 tháng nay. Khi hay thông tin về chính sách hỗ trợ từ Quỹ BHTN, anh liền đến BHXH tỉnh để nộp hồ sơ. Anh Mười Một chia sẻ: “Tôi nhận được số tiền trong thời gian khá nhanh và vào đúng thời điểm gia đình đang quá chật vật, túng thiếu. Số tiền tuy không lớn nhưng rất có ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với người lao động, góp phần giảm bớt khó khăn trong hoàn cảnh dịch bệnh kéo dài. Đây là nguồn hỗ trợ kịp thời, thiết thực đối với những lao động như chúng tôi, chúng tôi sẽ cố gắng tìm việc mới để sớm trở lại thị trường lao động”.

Với những lao động đang có việc làm, niềm vui cũng đến với họ một cách hết sức bất ngờ với những tin nhắn thông báo đã được chuyển khoản tiền hỗ trợ từ Quỹ BHTN. Chị Trương Thị Huyền Trang, làm việc tại Công ty TNHH MTV Bách Mỹ Nội Y (thành phố Vị Thanh), cho biết: “Trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh như thế này, được nhận hỗ trợ từ Nghị quyết số 116/NQ-CP rất ý nghĩa. Qua đây, tôi cũng thấy rõ giá trị của việc tham gia BHTN”. Được biết, chị Trang nhận được 2.650.000 đồng từ Quỹ BHTN.

Không chỉ những anh chị kể trên mà rất nhiều người lao động đều có chung niềm vui khi nhận được tin nhắn thông báo đã nhận được số tiền hỗ trợ từ quỹ BHTN. Theo Nghị quyết số 116/NQ-CP người lao động đang tham gia BHTN hoặc dừng tham gia BHTN theo quy định về thời gian được hỗ trợ tiền một lần với các mức khác nhau căn cứ vào thời gian đóng BHTN, mức thấp nhất là 1,8 triệu đồng/người và mức cao nhất là 3,3 triệu đồng/người. Tính đến ngày 25-10, Hậu Giang hiện có 35.555 người được hưởng chính sách từ Nghị quyết số 116/NQ-CP. Theo bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Giám đốc BHXH tỉnh Hậu Giang: “Việc giải quyết, chi trả chính sách hỗ trợ được ngành BHXH tỉnh thực hiện kịp thời, công khai, minh bạch chính sách hỗ trợ đến người lao động, tuyệt đối không phát sinh thêm thủ tục hồ sơ, không vượt quá thời gian quy định. Trường hợp có phát sinh vướng mắc thì các phòng nghiệp vụ có liên quan phối hợp với nhau giải quyết, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị và người lao động được nhận tiền hỗ trợ kịp thời. BHXH tỉnh Hậu Giang cũng khuyến khích người thụ hưởng chính sách nhận tiền qua tài khoản cá nhân, vừa nhanh chóng, vừa đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19”.

Có thể thấy, Nghị quyết số 116/NQ-CP đã thể hiện rõ sự quan tâm, chia sẻ của Đảng, Nhà nước đối với người lao động trong giai đoạn khó khăn. Việc tham gia BHXH, BHTN đã giúp người lao động có thêm nguồn kinh phí, qua đó, củng cố niềm tin của người dân vào hệ thống an sinh của Nhà nước.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>