Thiết thực lo tết gia đình chính sách, người có công

23/01/2024 | 08:27 GMT+7

Các hoạt động lo tết cho gia đình chính sách, người có công được huyện Long Mỹ chú trọng thường xuyên, trong đó cao điểm là vào các dịp lễ, tết.

Ông Miên vui mừng khi được địa phương hỗ trợ xây dựng nhà mới.

Làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”

Không khí ngày xuân đang đến gần, niềm vui như được nhân lên trong ngôi nhà mới của ông Nguyễn Văn Miên, ở ấp 1, xã Vĩnh Thuận Đông. Ngoài 90 tuổi, không còn sức lao động, cuộc sống khó khăn, nên việc có được căn nhà kiên cố chỉ là mơ ước. Ông Miên cho biết: “Hồi trước nhà dột hết mà không có tiền lợp mới, nhờ bà con trong ấp mua tặng cao su để che đỡ. Mấy tháng nay được địa phương hỗ trợ xây dựng nhà mới, nên tôi mừng và ngủ ngon lắm”.

Căn nhà được xây dựng với diện tích hơn 50m2, kinh phí 50 triệu đồng do địa phương vận động từ nguồn xã hội hóa. Ngôi nhà được xây dựng lên từ cái tình, cái nghĩa, sự tri ân, giúp các gia đình chính sách, người có công an cư lạc nghiệp và thêm ấm lòng. Ông Miên được tặng Huy chương Kháng chiến hạng nhất vào năm 2006 do đã có thành tích trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Với bà Nguyễn Thị Đào, thương binh hạng 3/4, ở ấp 6, xã Thuận Hưng, nhờ sự quan tâm, chăm lo của địa phương đã giúp cuộc sống gia đình ổn định. Tham gia cách mạng từ khi chưa tròn đôi tám, trong một lần địch tập kích, bà Đào bị thương ở phần ruột và hai chân cũng ảnh hưởng. Dù mang trên người vết thương chiến tranh mấy mươi năm, nhưng chưa bao giờ bà nghĩ sẽ được ghi nhớ công lao. Bà Đào chia sẻ: “Lúc chồng mất cách nay hơn 20 năm, để lại 4 đứa con, mình tôi phải cáng đáng mọi việc, cuộc sống gia đình vất vả. Nhờ địa phương hỗ trợ tiền sửa chữa nhà, tiền hưởng trợ cấp hàng tháng, ngày lễ, tết có quà cùng nhiều chế độ ưu tiên khác mà cuộc sống đã tốt hơn”.

Là địa phương có truyền thống cách mạng, những năm qua Đảng bộ và chính quyền huyện Long Mỹ luôn thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người có công bằng nhiều việc làm thiết thực, như thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ nhà ở, tổ chức họp mặt nhân các dịp lễ, tết...

Toàn huyện Long Mỹ hiện có 7.235 đối tượng chính sách. Trong đó, có 333 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, còn sống 11 mẹ, 1.614 liệt sĩ, 980 thương binh, bệnh binh, 45 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học... Có 965 đối tượng được hưởng trợ cấp thường xuyên, với số tiền hơn 20 tỉ đồng mỗi năm.

Thiết thực hoạt động chăm lo tết

Năm nay, địa phương hoàn thành việc xây dựng mới và sửa chữa 9 căn nhà cho các gia đình chính sách gặp khó khăn về nhà ở, với tổng kinh phí hơn 500 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa. Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đến tay người có công, đảm bảo đúng đối tượng. Đối với các xã, thị trấn tập trung vận động các nguồn lực xã hội hóa để tổ chức họp mặt, tặng quà, thăm viếng các gia đình chính sách dịp Tết Nguyên đán.....

Để các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn huyện Long Mỹ đón tết vui tươi, đầm ấm, địa phương sẽ thành lập 8 đoàn đến thăm, tặng quà cho 100 đối tượng chính sách là các Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh, người tham gia hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỷ lệ tổn thương cơ thể 81% trở lên, trao tặng mỗi người phần quà 500.000 đồng. Tổ chức viếng Nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Trung đoàn 10 - Sông Hương, ở xã Xà Phiên; tổ chức tặng quà cho các bệnh nhân là người có công nằm điều trị tại trung tâm y tế huyện...

Ông Đinh Thanh Hùng, Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Long Mỹ, cho biết: “Theo kế hoạch, dịp Tết Nguyên đán 2024, sẽ có 2.919 đối tượng chính sách, người có công trên địa bàn huyện được tặng quà từ nguồn trung ương và tỉnh. Các hoạt động được thực hiện cụ thể, có trọng tâm, hiệu quả, tiết kiệm và chu đáo, đảm bảo 100% gia đình chính sách, người có công đều nhận quà”.

Năm 2024, ngành sẽ tiếp tục rà soát các gia đình chính sách, người có công còn khó khăn về nhà ở và những điều kiện khác để đề xuất, vận động các nguồn lực hỗ trợ. Mục tiêu giúp họ có cuộc sống ổn định và mức thu nhập từ bằng đến cao hơn mức sống trung bình của khu vực, địa phương.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>