Tạo sinh kế lâu dài cho người dân

14/11/2023 | 07:23 GMT+7

Thực hiện Dự án 2: Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, thành phố Ngã Bảy xây dựng dự án “Mô hình chăm sóc cây cảnh, cây bóng mát, cây xanh” trên địa bàn xã Đại Thành, được đánh giá phù hợp.

Quang cảnh buổi triển khai các chủ trương, chính sách về giảm nghèo và dự án “Mô hình chăm sóc cây cảnh, cây bóng mát, cây xanh” đến người dân.

Ông Nguyễn Phong Vũ, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Ngã Bảy, cho biết: “Dự án “Mô hình chăm sóc cây cảnh, cây bóng mát, cây xanh” được thực hiện trên địa bàn xã Đại Thành, với sự tham gia của 12 hộ dân. Trong đó, có 4 hộ nghèo, 6 hộ cận nghèo và 2 hộ mới thoát nghèo (trong 36 tháng). Những hộ tham gia dự án phải có thành viên đủ sức khỏe, có khả năng lao động”. 

Dự án được thực hiện từ tháng 10-2023 đến tháng 10-2025. Người dân được hỗ trợ 1.200 cây giống gồm 400 cây Osaka vàng, 400 cây kè Mỹ và 400 cây chà là. Đây là những loại cây được nhiều công trình sử dụng tạo cảnh quan môi trường như trồng tại công viên, vỉa hè, sân vườn… Sau 2 năm chăm sóc sẽ đưa các loại cây ra thị trường, cung cấp cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cá nhân có nhu cầu.

Tham gia dự án, các hộ dân có nhiệm vụ chăm sóc cho cây từ khâu làm cỏ, đến tưới nước, cắt tỉa, phòng ngừa sâu bệnh… Để thực hiện tốt công việc này, đòi hỏi người dân phải am hiểu từng loại cây, trong từng giai đoạn phát triển cần tưới nước và bón phân theo liều lượng khác nhau và cắt tỉa phù hợp.

Bà Lê Thị Lành, Trưởng ấp Mái Dầm, cho biết: “Những hộ tham gia dự án ngoài được hỗ trợ cây giống, còn được tập huấn chuyển giao kỹ thuật về cách trồng, bón phân, xử lý sâu, bệnh, tưới nước, tham quan học tập kinh nghiệm. Từ đó, giúp mọi người biết cách, kỹ thuật chăm sóc cho cây cũng như chủ động phòng ngừa sâu bệnh, giúp dự án thu được hiệu quả cao”.

Mục tiêu của dự án là hỗ trợ 4 hộ thoát nghèo chuyển sang hộ cận nghèo, 6 hộ cận nghèo thoát nghèo bền vững. Đồng thời, khai thác có hiệu quả các nguồn lực để phát triển nông nghiệp nói chung và cây cảnh, cây bóng mát, cây xanh nói riêng, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo tham gia, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội trên địa bàn xã Đại Thành nói riêng và thành phố Ngã Bảy nói chung.

Được tham gia dự án, chị Nguyễn Thị Hòa, hộ cận nghèo ở ấp Mái Dầm, xã Đại Thành rất vui mừng. Bởi đây là cơ hội giúp gia đình tăng thu nhập, vươn lên thoát nghèo bền vững. Chị Hòa chia sẻ: “Nhà nước đã quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện để mình cải thiện cuộc sống, do đó chúng tôi sẽ phấn đấu, cố gắng hơn nữa để thoát nghèo”.

Thành phố Ngã Bảy có 259 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 1,67% và 533 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 3,44%. Năm 2023, chỉ tiêu giảm nghèo của địa phương là 0,3%. Để hoàn thành chỉ tiêu này, cùng với dự án “Mô hình chăm sóc cây cảnh, cây bóng mát, cây xanh” trên địa bàn xã Đại Thành, thành phố còn thực hiện tốt các dự án, tiểu dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; nhân rộng mô hình giảm nghèo bền vững, đẩy mạnh đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng, vay vốn để phát triển sản xuất. Đồng thời, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về công tác giảm nghèo.

“Với những giải pháp đồng bộ, cùng với các dự án, tiểu dự án được triển khai sẽ tạo điều kiện giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo thoát nghèo bền vững, giúp địa phương hoàn thành chỉ tiêu giảm nghèo trong năm 2023 và những năm tiếp theo”, ông Nguyễn Phong Vũ, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Ngã Bảy, cho biết.

Dự án “Mô hình chăm sóc cây cảnh, cây bóng mát, cây xanh” được thực hiện trên địa bàn xã Đại Thành, với 12 hộ dân tham gia. Trong đó, có 4 hộ nghèo, 6 hộ cận nghèo và 2 hộ mới thoát nghèo (trong 36 tháng). Dự án được thực hiện từ tháng 10-2023 đến tháng 10-2025. Người dân được hỗ trợ 1.200 cây giống gồm 400 cây Osaka vàng, 400 cây kè Mỹ và 400 cây chà là. Mục tiêu của dự án là hỗ trợ 4 hộ thoát nghèo chuyển sang hộ cận nghèo, 6 hộ cận nghèo thoát nghèo bền vững.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>