Quan tâm đời sống của người mù tỉnh nhà

26/10/2023 | 09:08 GMT+7

Qua 10 năm xây dựng và phát triển, hội người mù các cấp trên địa bàn tỉnh đã góp phần chăm lo, động viên, giúp đỡ người mù xóa bỏ tự ti, mặc cảm, khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Các cấp hội người mù trên địa bàn tỉnh luôn nỗ lực chăm lo đời sống cho hội viên, để giúp người mù tự tin hòa nhập cộng đồng.

Để người mù hòa nhập cộng đồng

“Nhờ số vốn vay từ nguồn vốn của Quỹ quốc gia giải quyết việc làm hỗ trợ dành cho người mù, tôi đã được vay 10 triệu đồng, để phụ cho cha mẹ mua thêm phân, thuốc chăm sóc vườn cam của gia đình. Gần 2 năm chăm sóc vườn cam của gia đình đã cho thu hoạch ổn định, mới đây tôi đã có điều kiện để trả lại vốn cho hội. Giờ kinh tế gia đình dần ổn định, bản thân tôi cũng không còn mặc cảm vì mình là gánh nặng cho cha mẹ và con gái nữa”, chị Trần Thị Mén, ở xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A, tâm sự.

 Năm 2005, sau khi bị cườm, đôi mắt của chị Mén giảm dần thị lực. Những tưởng cuộc sống còn lại là chuỗi ngày tăm tối, nhưng nhờ động viên của gia đình, cùng sự quan tâm của hội người mù các cấp, chị đã mạnh mẽ vươn lên. Xét thấy gia đình chị có nhu cầu vay vốn để phát triển kinh tế, năm 2021 chị đã được vay 10 triệu đồng từ nguồn vốn của Quỹ quốc gia giải quyết việc làm hỗ trợ dành cho người mù, do Hội Người mù huyện Châu Thành A quản lý. Chị còn được giới thiệu đi học nghề xoa bóp, bấm nguyệt dành cho người mù.

Không chỉ xem xét hỗ trợ vốn vay, hội người mù các cấp trên địa bàn tỉnh còn tập trung quan tâm hỗ trợ vật chất, động viên tinh thần để giúp nhiều người khiếm thị tìm được niềm tin vào cuộc sống. Chị Hồ Thị Diễm Thúy, hội viên người mù ở huyện Vị Thủy, bộc bạch: “Biết hoàn cảnh tôi khó khăn, nên mấy chú ở tỉnh, huyện hội cũng thường xuyên tặng quà, thăm hỏi, khảo sát nhu cầu cần hỗ trợ của gia đình… Nhờ vậy, bản thân tôi cũng cảm thấy ấm lòng”. Năm lên 5 tuổi, trong một lần mổ đục thủy tinh thể, đôi mắt của chị Thúy chỉ còn lại là những đốm sáng nhỏ. Quyết không đầu hàng số phận, chị được vận động tham gia học chữ, học nghề dành cho người mù.

Toàn tỉnh đã thành lập được 8/8 huyện, thị, thành hội và 75/75 chi hội xã, phường, thị trấn, có 1.646 người mù đang là hội viên ở các cấp hội.

Hỗ trợ thiết thực

Nhiệm kỳ 2018-2023, Hội Người mù tỉnh đã phối hợp hỗ trợ cho 12 trẻ em mù đa tật học hòa nhập; mở 4 lớp học chữ Braille, xóa mù chữ cho 55 hội viên. Ngoài ra, còn vận động gây quỹ hỗ trợ học phí đại học cho 3 em là con của người mù vượt khó học tốt.

Hội Người mù tỉnh còn phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, mạnh thường quân mở 4 lớp dạy nghề đan dây nhựa cho 75 người mù; tổ chức cho 13 hội viên học các lớp xoa bóp, bấm nguyệt do Trung ương hội tổ chức; hỗ trợ cho 15 hội viên mượn vốn không lãi suất để bán vé số nhằm ổn định cuộc sống…

Trong nhiệm kỳ qua, hội người mù các cấp trên địa bàn tỉnh đã vận động tặng 83.595 phần quà, trị giá hơn 38 tỉ đồng để chăm lo cho hội viên. Vận động xây mới, sửa chữa được 25 căn nhà tình thương cho hội viên gặp khó khăn về nhà ở. Với nguồn vốn Trung ương Hội phân bổ cho tỉnh đã  triển khai 8 dự án, có 75 lượt hội viên vay, tổng số vốn xoay vòng hơn 1,4 tỉ đồng. Phối hợp với các đoàn y, bác sĩ đến khám, cấp thuốc, mổ mắt miễn phí và cấp phát quà cho 3.697 hội viên người mù, người khuyết tật…

Ông Bùi Văn Đông, Chủ tịch Hội Người mù tỉnh, cho biết: “Các cấp hội người mù trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động và đạt được một số kết quả nhất định. Tới đây, sẽ tiếp tục vận động, kêu gọi sự đóng góp để có nguồn vốn xây dựng, sửa chữa nhà ở, hỗ trợ đời sống cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn; tiếp tục hỗ trợ vốn vay để người mù phát triển sản xuất; quan tâm công tác dạy chữ, dạy nghề và tạo việc làm cho hội viên, người mù nhằm nâng cao đời sống hội viên, người mù ngày càng được tốt hơn”.

Cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng hội viên hội người mù tỉnh luôn nỗ lực vươn lên, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần.

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích