Phát huy hiệu quả “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy”

12/03/2024 | 07:43 GMT+7

Hiện đã bước vào mùa nắng nóng, cháy tiềm ẩn nhiều nơi, nhất là chợ, trung tâm thương mại, khu dân cư và một khi xảy ra thì hậu quả rất khó lường. Do đó, cần phát huy hiệu quả các “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC)” trên địa bàn tỉnh.        

Lãnh đạo Công an thị trấn Nàng Mau hướng dẫn người dân cách sử dụng kẻng khi cần thiết.

Khoảng 5 tháng qua, tuần nào cũng vậy, bà Trần Mỹ Chơn (thành viên Tổ liên gia an toàn PCCC), bán các mặt hàng về điện, nước, tại chợ Nàng Mau, thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy đều kiểm tra bình chữa cháy, chuông báo cháy, hệ thống điện trong nhà, nhằm kịp thời bổ sung, thay thế nếu cần thiết.

Chưa kể, trong quá trình đun nấu tại nhà, bà đều bố trí người trông coi, tắt van bếp ga sau khi sử dụng; thường xuyên vận động, tuyên truyền người thân và các hộ xung quanh chủ động thực hiện biện pháp PCCC. Theo bà Chơn, sở dĩ ý thức được nâng lên như thế, ngoài tự tìm hiểu biện pháp PCCC từ tài liệu, sách, báo, còn được lực lượng chức năng, thành viên trong “Tổ liên gia an toàn PCCC” tuyên truyền, hướng dẫn.

“Hổm rày, trên báo, đài thông tin nhiều vụ cháy lớn, cháy lan do chập điện hay sử dụng lửa không cẩn thận, nên tôi cảnh giác hơn trong vấn đề này của gia đình mình. Đã vào mùa khô, nắng nóng, việc phòng ngừa cháy, nổ là hết sức cần thiết, bởi hậu quả cháy, nổ không chỉ thiệt hại cho gia đình mình mà còn ảnh hưởng những hộ xung quanh”, bà Chơn giải thích.

Còn bà Bùi Thị Kim Nương, bán các mặt hàng cho mẹ và bé ở chợ Nàng Mau (thành viên Tổ liên gia an toàn PCCC), mấy ngày qua, cũng chủ động thực hiện các biện pháp PCCC. Cụ thể, bên cạnh trang bị các thiết bị như kiềm cộng lực, kẻng xách tay, bình chữa cháy, xà beng, bà còn để những dụng cụ này ở nơi dễ thấy, dễ lấy; thường xuyên kiểm tra hệ thống chuông báo cháy của gia đình; bố trí, sắp xếp hàng hóa gọn gàng không cản lối đi.

“Hiện tại, các thành viên trong gia đình tôi đều biết sử dụng điện, lửa sao cho an toàn và biết sử dụng bình chữa cháy khi cần thiết; đồng thời, hiểu rõ chữa cháy theo phương châm “4 tại chỗ”. Tuy nhiên, không vì thế mà chúng tôi lơ là, mất cảnh giác đối với cháy, nổ, mà thường xuyên nghiêm túc thực hiện để hạn chế thấp nhất cháy, nổ xảy ra”, bà Kim Nương cho biết.

Thị trấn Nàng Mau hiện có 3 “Tổ liên gia an toàn PCCC”, với 26 hộ gia đình có nhà liền kề để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Mỗi hộ gia đình đều  trang bị ít nhất 1 bình chữa cháy xách tay và kiềm cộng lực, búa, xà beng, chuông báo cháy, nút ấn báo cháy được kết nối liên thông để khi có sự cố tại một nhà thì tất cả các nhà khác đều biết nhằm hỗ trợ cứu người, tài sản và tổ chức chữa cháy.

Đồng thời, tổ có 2 kẻng lớn được đặt ngoài trời ở hai đầu, máy bơm. Hàng năm, đều xây dựng, thực tập phương án chữa cháy. Thiếu tá Nguyễn Minh Tuấn, Phó Công an thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, cho hay: “Từ khi các “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành lập, thì ý thức về PCCC của các thành viên trong tổ được nâng lên, chủ động hơn trong thực hiện vấn đề này. Hiện đang vào mùa khô, nắng nóng, chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động các thành viên trong tổ không ngừng nâng cao cảnh giác về cháy nổ, để tránh xảy ra sự cố”.

Tổ liên gia an toàn PCCC, tại đường Cô Bắc - Cô Giang, ở phường I, thành phố Vị Thanh, cũng phát huy tốt vai trò PCCC trong thời gian qua. Là một trong những người có nhiều tâm huyết với tổ, ông Nguyễn Thành Trung, Tổ trưởng “Tổ liên gia an toàn PCCC”, chia sẻ, ngày nào các thành viên trong tổ  cũng đều tự kiểm tra các biện pháp PCCC của gia đình mình và giám sát việc thực hiện của những hộ xung quanh để tiếp tục chấn chỉnh, vận động. Trong đó, các hộ gia đình chủ động trang bị các thiết bị PCCC cần thiết như bình chữa cháy xách tay đặt ở vị trí dễ thấy, dễ tìm trong nhà. Các hộ trong tổ đều được lực lượng công an tập huấn kỹ năng xử lý tình huống khi xảy ra cháy, nổ.

Hậu Giang được đánh giá là một trong những địa phương làm tốt công tác thành lập, nhân rộng “Tổ liên gia an toàn về PCCC”. Đến nay, toàn tỉnh thành lập được gần 200 “Tổ liên gia an toàn về PCCC”, góp phần đảm bảo an toàn PCCC và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua.

“Mục tiêu của tổ nhằm phát huy sức mạnh, tinh thần đoàn kết của Nhân dân, huy động các nguồn lực để tăng cường công tác PCCC tại địa bàn các khu dân cư, hộ gia đình, nhất là các hộ gia đình sử dụng nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, góp phần giảm nguy cơ xảy ra cháy, nổ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra. Thời gian qua, tất cả các tổ đều thực hiện tốt công tác phòng ngừa cháy, nổ; không có vụ cháy nào xảy ra trong các tổ này”, thượng tá Lê Hùng Cường, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh, thông tin.

Cũng theo thượng tá Lê Hùng Cường, để tiếp tục triển khai, thực hiện có hiệu quả “Tổ liên gia an toàn về PCCC”, tới đây, đơn vị phối hợp với công an các huyện, thị xã, thành phố rà soát những hộ có nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh tại chợ, trung tâm thương mại, khu dân cư để thành lập tổ; tuyên truyền, tập huấn kiến thức, kỹ năng về PCCC và cứu nạn, cứu hộ cho thành viên của tổ; vận động các hộ gia đình trong tổ trang bị ít nhất 1 bình chữa cháy, dụng cụ phá dỡ thô sơ, tháo dỡ “chuồng cọp”, mở lối thoát nạn thứ 2.

Ngoài ra, tiếp tục triển khai, thực hiện nghiêm túc việc xây dựng và thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ ở các tổ để từng thành viên biết chữa cháy theo phương châm “4 tại chỗ” khi sự cố xảy ra, nhằm tránh thiệt hại về người và tài sản.

Việc phát huy hiệu quả của các “Tổ liên gia an toàn PCCC” là hết sức cần thiết, nhất là mùa nắng nóng như thời điểm này, nhằm tránh xảy ra cháy nổ, góp phần đảm bảo an toàn về người và tài sản của các hộ trong quá trình sản xuất, kinh doanh.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>